Thị trường

Việt Nam ra lò mẻ alumin đầu tiên trong tháng này

Sau 2 năm chậm tiến độ với nhiều lý do, nhà máy alumin Nhân Cơ trị giá 470 triệu USD sẽ chính thức cho ra lò mẻ sản phẩm đầu tiên vào ngày 14 - 15/12 tới. Vấn đề lớn của dự án này như vậy về cơ bản đã được xử lý xong.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công thương diễn ra chiều 3/12, Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Dương Quang cho biết, dự án alumin của Tân Rai bị chậm tiến độ đến thời điểm hiện nay đã 2 năm vì nhiều lý do.

Trong đó, lãnh đạo Bộ Công thương nhấn mạnh, đây là  lần đầu tiên Việt Nam làm dự án bauxite lớn, cũng là lần đầu tiên nhà thầu EPC tham gia.

Bên cạnh đó, do chưa có kinh nghiệm nên chưa tính toán hết được các rủi ro có thể xảy ra. Dự án cũng đã phải dừng lại để bổ sung các giải pháp về thải bùn đỏ.

Thứ trưởng đồng thời cũng lưu ý, một nhà máy lên tới gần 470 triệu USD khi đưa vào sản xuất có những vấn đề khó tránh khỏi.

“Tuy nhiên, đến giờ phút này tôi có thể thông báo, tất cả đã ổn định. Nhà mấy hiện nay đang vận hành có tải toàn bộ, dự kiến đến giữa tháng 12 - chính xác vào khoảng ngày 14-15/12 sẽ ra mẻ alumin đầu tiên. Vấn đề lớn của dự án này như vậy về cơ bản đã được xử lý xong” - Thứ trưởng Quang nói.

Trước đó, như Dân trí đã thông tin, trong tháng 11 vừa rồi, Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đã ký kết vay Citi Việt Nam hợp đồng tín dụng 300 triệu USD nhằm tài trợ dự án khai thác bauxite và sản xuất alumina tại Lâm Đồng. Khoản vay có kỳ hạn 13 năm, được bảo lãnh bởi Bộ Tài chính và Cơ quan Bảo hiểm Xuất khẩu và Đầu tư của Nhật Bản (NEXI).

Theo dự kiến từ đầu năm, sản lượng alumina tại nhà máy Tân Rai vào khoảng 460 triệu USD với 300.000 tấn trong năm nay, bằng một nửa công suất hàng năm. Tuy nhiên, trong kế hoạch này thì lô sản phẩm đầu tiên đã phải ra lò vào hồi đầu quý II.

Sang 2013, công suất dự kiến là 500.000 tấn và sẽ tăng lên 650.000 tấn trong năm 2014.

 

 

Thảo Nguyên (Theo Dân trí)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo