Pháp luật

Vụ án oan ở Bắc Giang: Bị cáo khẳng định một mình gây án

(DNVN) - Chiều nay, tại TAND Bắc Giang, HĐXX liên tục hỏi Chung có phải bị cáo là người gây án không? Có ai xúc giục bị cáo không? Có phải một mình bị cáo gây án không?. Chung khẳng định, mình là người duy nhất gây án.

Vào cuối phiên xét xử ngày 21/7 vụ án Lý Nguyễn Chung giết người, cướp tài sản tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang ra xét xử tại trụ sở TAND tỉnh Bắc Giang, các luật sư, đại diện VKS và HĐXX tiếp tục truy hỏi Chung có gây án một mình hay còn đồng phạm nào khác, bị cáo Chung tiếp tục khẳng định chỉ gây án một mình.

Lý Nguyễn Chung khẳng đinh một mình gây án. Ảnh Tinmoi.
Lý Nguyễn Chung khẳng đinh một mình gây án. 

“Bị cáo còn có vợ có con, không vì tiền mà bị cáo nhận tội”- Lý Nguyễn Chung khai.  Ông Lý Văn Chúc (cha Chung) cũng cho rằng chỉ một mình Lý Nguyễn Chung gây án. “Căn cứ vào đâu ông khẳng định Chung gây án một mình” - tòa hỏi. “Vì sau khi vụ việc xảy ra tôi có hỏi Chung, Chung nói chỉ một mình con. Tôi tin điều đó” - Ông Chúc nói.

Trước đó, vào đầu phiên xét xử chiều nay 21/7, Trả lời hội đồng xét xử (HĐXX) về lý do giết chị Hoan, Chung khai thấy có tiền trong tủ nên nảy ý định cướp chứ hai gia đình không mâu thuẫn, bị cáo cũng không có hiềm khích gì với chị Hoan. Khi hỏi về mục đích lấy tiền làm gì khi bị cáo còn nhỏ tuổi (Thời điểm gây án, bị cáo 18 tuổi- PV).  Bị cáo Chung trả lời " Không làm gì, không biết".

14g00: Đứng trước tòa, ông Lý Văn Chúc khai sáng ngày 16-8-2003, khi thấy Chung có vết máu trên tay và chậu quần áo ngâm có màu đỏ thì đã gặng hỏi Chung. Chung đã thừa nhận hành vi giết chị Hoan. Ông đã khuyên con nên tạm lánh một thời gian rồi về.

“Đến năm 2013, công an gọi tôi hỏi mấy lần. Tôi cũng khuyên Chung ra đầu thú. Tôi đào huyệt sẵn sau nhà với mục đích con không ra đầu thú mà để công an bắt được thì tôi sẽ tự tử. Vụ án này không phải gia đình tôi sai mà cả Toà án nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang cũng sai” - Ông Chúc nói trước tòa.

Ông Lý Văn Chúc - bố đẻ bị cáo Lý Nguyễn Chung. Ảnh Tinmoi.
Ông Lý Văn Chúc - bố đẻ bị cáo Lý Nguyễn Chung.

 

14h30, trả lời thẩm vấn của đại diện viện kiểm sát (VKS), Lý Nguyễn Chung khai khi sang quán chị Hoan, nhìn thấy tiền thì bị cáo mới nảy sinh ý định cướp. Sau khi cướp, bị cáo đếm được 59.000 đồng. Bị cáo khẳng định giết chị Hoan chỉ có một mình bị cáo làm.

Sau khi giết chị Hoan, bị cáo chỉ kể trực tiếp cho ông Phúc, bà Lành, chị gái và anh trai (đã mất). Khi bỏ trốn lên Lạng Sơn, bị cáo đưa cho anh trai xem hai chiếc nhẫn, không nhớ có đưa cho chị gái xem nhẫn hay không.

Khi VKS hỏi vào thời điểm nào Chung biết có người đi tù thay mình thì Lý Nguyễn Chung cho biết: "Năm 2005. Đến năm 2013, bị cáo nghe mẹ điện thoại bảo công an đang điều tra. Bị cáo sợ. Do hoàn cảnh khó khăn, bị cáo đi Trung Quốc làm một thời gian để vợ lấy tiền sinh con, sau đó bị cáo sẽ ra đầu thú". 

Nhằm làm rõ những lời khai của bà Nguyễn Thị Thu Hà về việc chị Hoan mang hai chiếc nhẫn và sợi dây đi cắm cho bà, HĐXX đã đặt nhiều câu hỏi với bà Hoàng Thị Hội, mẹ nạn nhân. Bà Hội cho biết, chị Hoan không kể với bà Hội rằng sợi dây chuyền là tự mua hay ai tặng. Đồng thời mẹ nạn nân cũng không nghe gì về việc chị Hoan có mối quan hệ tình cảm với ai.

Viện kiểm sát thẩm vấn bà Hội, về việc suy nghĩ của bà khi bà Hà nghi ngờ việc ông Chấn là người giết  con gái mình, bà Hội cho biết: "Trước đây ông Chấn nhận rồi, sau này ông Chấn về, tôi không nhất trí. Ông Chấn đã nhận tội, sao lại chối làm tôi không thể hiểu được" , bà Hội cho biết.

 

Trong khi đó, vào lúc 14h58, trả lời câu hỏi của luật sư, ông Chúc bố đẻ của bị cáo khẳng định trong vụ án duy nhất chỉ có một mình con trai ông gây án. Đồng thời bố của bị cáo cũng đưa ra quan điểm, con ông đã phạm tội thì phải chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Vào lúc 16h20,  Sau khi hỏi ý kiến các nhân chứng, ý kiến của bị cáo, cũng như các bên tham gia tố tụng chủ tọa phiên tòa kết thúc phần xét hỏi chuyển sang phần tranh luận. Hội đồng xét xử công bố kết thúc phần thẩm vấn, chuyển sang tranh luận.

Phiên tòa đã tạm nghỉ. Sáng mai 22/7, tòa bắt đầu đi vào tranh luận, mở đầu với phần luận tội và đề nghị mức án đối với bị cáo của đại diện Viện kiểm sát.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất về vụ án oan 10 năm tại Bắc Giang đến bạn đọc.

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo