Pháp luật

Vụ án oan 10 năm ở Bắc Giang: Mẹ nạn nhân đòi "trọn gói" 8 tỷ đồng

(DNVN) - Tại phiên toà xét xử sáng nay 21/7, Bà Hoàng Thị Hội - mẹ nạn nhân giọng xúc động, đề nghị tử hình với bị cáo. Ít phút sau, bà cụ muốn bồi thường "trọn gói" 8 tỷ cho các khoản.

Phiên sáng nay 21/7 tại TAND Bắc Giang, vào lúc 10h45: Tại tòa, bà Hoàng Thị Hội, mẹ nạn nhân bị giết trong vụ án đề nghị tuyên án tử hình đối với bị cáo Lý Nguyễn Chung. (Theo quy định, mức hình phạt cao nhất đối với Lý Nguyễn Chung là 12 năm tù giam, do gây án ở tuổi vị thành niên).

Lý Nguyễn Chung (28 tuổi, quê Lạng Sơn)  khẳng định một mình gây ra cái chết cho chị hàng xóm là Nguyễn Thị Hoan (thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), khiến ông Nguyễn Thanh Chấn mang oán oan 10 năm. VNE cho biết.

Bà Nguyễn Thị Hội, đòi bồi thường 8 tỷ đồng cho gia đình.
Bà Hoàng Thị Hội, đòi bồi thường 8 tỷ đồng cho gia đình.

Có mặt tại toà, ông Lý Văn Chúc, bố đẻ của Chung, xác nhận sáng hôm sau đã biết việc con trai gây trọng tội với thiếu phụ hàng xóm. Ông đã bảo Chung về Lạng Sơn. "Sau khi về thấy Chung bị 2-3 vết thương ở tay nên có hỏi", ông Chúc trình bày. Tiếp đó, nghe bà Lành nói lại chị Hoan đã tử vong, chắp nối sự việc, ông đã hỏi và con trai thừa nhận tội ác.

Bà Nguyễn Thị Lành, mẹ kế của Chung khai, khoảng 23h đêm 15/8/2003, biết tin chị Hoan tử vong. Sáng hôm sau, thấy bộ quần áo Chung ngâm có màu đỏ, nảy sinh nghi ngờ, bà có kể cho chồng và ông Chúc gặng hỏi con. Bà nghe thấy anh ta thừa nhận với bố là người gây án. "Thôi cho nó về Lạng Sơn tạm lánh", bà Lành khai.

Chị gái của Chung, Lý Thị Liến cho hay, khi em về Lạng Sơn đã rất vui mừng. "Chung ôm tôi, khóc và thừa nhận đã giết chị Hoan", chị Liến nói và cho hay, em trai có đưa ra hai chiếc nhẫn và bảo đã lấy trên người nạn nhân. Liến hỏi em sao lại gây án, Chung bảo không biết điều gì sai khiến bản thân.

Bà Hoàng Thị Hội, mẹ đẻ của nạn nhân, có mặt tại toà vẫn còn nhớ rõ ngày định mệnh của con gái. Lúc đó, bà Hội thấy con gái nằm bất động, máu đầy nhà nên hoảng hốt, chạy ra ngoài kêu cứu. "Nhà ông Chấn còn sáng đèn, tôi đã gọi nhưng không thấy trả lời", bà Hội cho biết.

Bị cáo Lý Nguyễn Chung tại phiên tòa. Ảnh VNE.
Bị cáo Lý Nguyễn Chung tại phiên tòa. Ảnh VNE.

 

Giọng xúc động, bà Hội đề nghị tử hình với bị cáo. Chủ toạ giải thích, Chung gây án khi đang tuổi vị thành niên nên khó có thể áp dụng mức hình phạt đó. Về bồi thường, tại toà, bà Hội ban đầu trình bày không "cần bồi thường, nợ máu trả bằng máu". Tuy nhiên ít phút sau, bà cụ cho hay, ông Nguyễn Thanh Chấn được bồi thường 7,2 tỷ đồng nên bà muốn "trọn gói" 8 tỷ cho các khoản.

Trong khi đó, con trai lớn của nạn nhân - Nguyễn Văn Tiến đề nghị được bồi thường 50 triệu đồng. Trước đề nghị trên của gia đình bị hại, ông Chúc than khổ: "8 tỷ chứ 80.000 đồng cũng không có tiền". 

Phiên xử "nóng" lên khi nhân chứng Nguyễn Thị Thu Hà cho rằng, ông Nguyễn Thanh Chấn mới là hung thủ, còn Chung không phải. Bà Hà khai, trước khi bị sát hại, chị Hoan có cầm cố số trang sức gồm hai chiếc nhẫn, sợi dây chuyền vàng tây lấy 2 triệu đồng. 

Theo báo Tiền Phong, khi HĐXX hỏi bà Hà, Vì sao chị Hoan phải vay tiền thì bà Hà trả lời, chị Hoan và ông Chấn thường xuyên qua lại và có quan hệ tình cảm với nhau. "Nhưng gần đây, ông Chấn đòi chia tay và đòi hết tiền chờ hàng trước đây. Chị Hoan muốn cắt đứt hoàn toàn quan hệ với ông Chấn nên vay tiền tôi để trả ông ấy” bà Hà cho biết. 

Ngoài ra người phụ nữ này còn đưa ra "chứng cứ" rằng, khi nghe tin chị Hoan bị giết đã đoán thủ phạm là ông Chấn. Chủ toạ hỏi các căn cứ để tố cáo, bà Hà trình bày chỉ nghe kể lại.

 

Trong khi đó, tại tòa Lý Nguyễn Chung nói rằng bị cáo không biết vì sao bà Hà lại nói như thế. Bản thân bị cáo Chung trước sau vẫn khẳng định chỉ một mình giết chị Hoan và không có người giúp sức.

Liên quan đến sự việc, trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Thanh Chấn khẳng định những thông tin mà bà Hà cung cấp với cơ quan chức năng hoàn toàn sai sự thật và gia đình sẽ khởi kiện việc bà Hà vu khống và bịa đặt thông tin.

Chiều nay, phiên toà tiếp tục làm việc.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất về vụ án oan 10 năm ở Băc Giang đến bạn đọc.

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo