Pháp luật

Vụ nữ sinh tự tử có dấu hiệu truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy

Việc bị bạn trai tung clip sex được cho là nguyên nhân dẫn đến thiếu nữ 15 tuổi tên Hằng ở Đồng Nai phải tìm đến cái chết.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng hành vi của Phạm Đình Lộc (22 tuổi, ngụ Đồng Nai) đã xâm hại đến 2 khách thể mà Bộ luật Hình sự bảo vệ.

Đó là xâm phạm sự phát triển bình thường của trẻ em trong độ tuổi từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi và chế độ bảo tồn, phát triển nền văn hóa Việt Nam.Hành vi phạm của Lộc có dấu hiệu tội Giao cấu với trẻ em và Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Vụ tự tử của nữ sinh đang gây rúng động tỉnh Đồng Nai
Vụ tự tử của nữ sinh đang gây rúng động tỉnh Đồng Nai

Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 115 và 253 Bộ luật hình sự.Hằng đã tự tử nhưng qua chứng cứ là đoạn clip sex đưa lên mạng có đủ căn cứ chứng minh Lộc thực hiện hành vi giao cấu khi thiếu nữ chưa đủ 16 tuổi.
Ngoài ra, nam thanh niên 22 tuổi còn có hành vi làm ra (quay phim bằng điện thoại di động) đoạn clip ghi lại cảnh 'nóng' giữa 2 người nhằm phổ biến cho mọi người xem bằng hình thức đưa lên mạng Internet.

Mục đích phát tán là do bực tức vì bị nạn nhân đòi chia tay.Để xử lý Lộc về hành vi Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, cơ quan điều tra cần trưng cầu giám định đoạn clip 'nóng'.
Mặt khác phải xác định người này đã phổ biến clip đó cho mọi người xem.Phổ biến được hiểu là nghi can đã lan truyền clip lên mạng cho nhiều người xem (ít nhất là 2 người xem).
Xác định có nhiều người xem chỉ cần căn cứ vào các comment của người xem và số lượng lượt chia sẻ clip đó trên mạng.
Điều khiến nhiều người băn khoăn là cái chết của nạn nhân có là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự hay cấu thành tội Bức tử hoặc tội Làm nhục người khác đối với nghi can 22 tuổi?
Theo luật sư, điều này không thỏa mãn dấu hiệu của cả hai tội danh trên và không làm thay đổi bản chất hành vi phạm tội của Lộc.
Ông Thơm phân tích, khách thể của tội Làm nhục người khác là nhằm bảo vệ nhân phẩm, danh dự bị hại đang sống.

Mặt khác, dấu hiệu bắt buộc của Tội bức tử là giữa kẻ gây ra sự việc và người bị hại có quan hệ lệ thuộc như quan hệ về kinh tế, chính trị, quan hệ gia đình, họ hàng, quan hệ công tác…Mặt khách quan của tội danh này được thể hiện ở hành vi đối xử tàn ác, thường xuyên ức hiếp hoặc ngược đãi, làm nhục nạn nhân.

Làm nhục nạn nhân phải là hành vi xúc phạm đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của người bị lệ thuộc như chửi rủa, xỉ vả trước đám đông…Hậu quả nạn nhân tự sát phải có mối quan hệ nhân quả giữa nguyên nhân và động cơ thúc đẩy.

Luật sư Thơm cho rằng thực tế, trong xã hội thời gian vừa qua cũng có nhiều vụ việc nghi can tung clip sex của bạn gái lên mạng Internet.Người bị hại đã vượt qua áp lực xã hội để tố cáo hành vi trái pháp luật này.

 

Theo Zing
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo