Pháp luật

Vụ thảm án tại Thạch Thất - Hà Nội: Bản án nào cho hung thủ giết hai cha con?

(DNVN) - Liên quan đến vụ thảm án tại Hà Nội gây rúng động dư luận mấy ngày qua, PV Doanh nghiệp Việt Nam đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Hồng Thái - Giám đốc Công ty luật quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp để phân tích hành vi phạm tội cũng như đưa ra ý kiến về bản án dành cho hung thủ.

PV: Thưa ông ngày 7/12 tại huyện Thạch Thất, Hà Nội xảy ra vụ thảm án chém 4 người một nhà trong đó 2 cha con bị đâm chết gây xôn xao dư luận. Ông nhận định thế nào về động cơ của hung thủ?

Luật sư Hồng Thái: Qua phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết ngày 7/12 xảy ra vụ án mạng giết hai cha con tại xóm 9, thôn Canh Nậu, Thạch Thất, Hà Nội. Vụ án mạng xuất phát từ trộm cắp tài sản.  

Luật sư Nguyễn Hồng Thái  Giám đốc Công ty luật quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp.

Kẻ trộm đã đột nhập vào ngôi nhà cho đến khi chủ nhà phát hiện. Sau đó gia đình hô hoán, bắt tên trộm cắp. Trong quá trình truy đuổi ra đến sân nhà, tên trộm đến đường cùng bất ngờ cầm hung khí quay trở lại chống trả quyết liệt. 

Rõ ràng đây không phải là vụ trộm đơn thuần. Kẻ trộm hung hăng, cô đồ đã cầm vũ khí chống trả và cố ý gây thương tích và đâm chết hai cha con. Người con trai thứ hai trong gia đình thấy nghi can cầm hung khí nên ngừng truy đuổi.  

Trong lúc người vợ lao tới cố giữ chân hung thủ khi hắn vượt tường đã bị đâm trúng đùi. Hành vi của hung thủ là hành vi cố tình gây thương tích cho nạn nhân. Cụ thể là đâm hai cha con dẫn đến chết người.

PV: Còn nhớ, cách đây chưa lâu vụ thảm sát chấn động tại Bình Phước cũng liên quan đến cướp tài sản trong gia đình và gần đây là vụ thảm án tại Hà Nội. Theo ông, trong trường hợp có kẻ gian vào nhà trộm cắp tài sản, những người trong gia đình cần làm gì để đảm bảo an toàn tính mạng?

Luật sư Hồng Thái: Có một mối tương quan nhất định giữa những gia đình có tài sản, khá giả nhiều gia đình là chủ doanh nghiệp thường có điều kiện kinh tế hơn nên tên trộm thường  nhắm đến để ăn trộm. Mặt khác, cũng không loại trừ trường hợp kẻ trộm lại có mối liên hệ mật thiết với những gia đình này. Ví du như người làm công ăn lương, họ hàng, người quen... 

 

Vì vậy, có một điều dù đã biết nhưng cần phải nói lại đó là phải trang bị hệ thống cửa cố định, an toàn, gắn camera quan sát với gia đình có điều kiện. Trong điều kiện bị kẻ trộm đột nhập điều trước tiên cần đảm bảo an toàn tính mạng cho cả gia đình, chiều theo ý muốn của tên trộm. Sau đó bằng mọi cách báo cho người thân, hàng xóm và lực lượng công an để được cứu giúp.

PV: Về thông tin vụ án mạng, có báo đưa thông tin rất chừng mực, nhưng nhiều báo mô tả chi tiết các vụ án. Theo ông giới truyền thông nên thông tin như nào về các vụ thảm án là vừa phải nhằm vừa mang tính răn đe tuyên truyền lại không gây tác động xấu?

Luật sư Hồng Thái: Không thể phủ nhận nhiều tờ báo vì mục đích bán báo, hút người đọc mà có những tờ báo mổ xẻ, phân tích thậm chí là thông tin cụ thể cách thức gây án, âm mưu hành động của kẻ sát nhân. Điều này vô tình sẽ hướng dẫn hành vi phạm tội cho người khác. 
Điều quan trọng là tờ báo hoặc cơ quan báo chí đó cần định hướng thông tin chính thống cho bạn đọc của mình, đưa tin chính xác, khách quan, nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật. 

PV:  Thời gian gần đây có nhiều vụ thảm sát xảy ra trước hết là thảm sát tại Nghệ An, sau đó là thảm sát tại Bình Phước, thảm sát tại Quảng Trị, thảm sát tại Yên Bái và gần đây nhất là vụ thảm sát ở Hà Nội. Vậy đâu là nguyên nhân của những vụ thảm sát liên tiếp như vậy, thưa ông?

Luật sư Hồng Thái: Theo cá nhân tôi, hành xử của các hung thủ trong vụ thảm sát diễn ra gần đây rất dã man, hành vi rất nguy hiểm đều nhằm tước đoạt mạng sống đến cùng của nạn nhân. Hung thủ đều ra tay rất tàn bạo đó là đâm, cứa cổ, tước đoạt và thảm sát rất nhiều người trong cùng một gia đình. Theo tâm lý, những vụ giết người xảy ra là tức thời nhưng những vụ thảm sát gần đây cho thấy hung thủ giết người rất man rợ.

 

Có thể nói năm nay xảy ra rất nhiều vụ thảm sát. Nhưng đây không phải là trường hợp ngẫu nhiên mà đó là kết quả của sự khủng hoảng về đạo đức xã hội, con người mất tiềm tin vào cuộc sống. 

Thay vì phải lao động, kiếm việc làm thì họ lại lao vào con đường phạm pháp. Dù kẻ phạm tội ý thức được và biết phải ngồi tù nhưng dường như họ “nhờn” luật. Bất chấp sự trừng phạt của luật pháp mà ra tay phạm tội.

Nguyên nhân xảy ra những vụ thảm sát chấn động vừa qua là do trộm cắp, cướp tài sản cũng như trả thù do mâu thuẫn tình cảm. Vì vậy, cần giáo dục nhân cách cho lớp trẻ. Xây dựng con người biết sống và làm việc theo pháp luật. Khi con trẻ thiếu sự giáo dục về nhân cách sống, sẽ khiến họ thiếu tính kiềm chế, kiên nhẫn cộng thêm sự bồng bột của thanh thiếu niên đã dẫn đến hành xử tàn bạo.

PV: Hung thủ trong vụ thảm án ở Hà Nội giết hai cha con sẽ phải đối diện với khung hình phạt nào thưa ông?

Luật sư Hồng Thái: Để đưa ra mức hình phạt, cần xem xét giữa hành vi, đặc điểm của kẻ phạm tội. Vào thời điểm đó, hung thủ giết người vì đuổi bắt mà chống trả hay cố tình gây thương tích dẫn đết giết người. Đồng thời, xem xét có xuất hiện tình tiết giảm nhẹ trong vụ án hay không.

 

Hung thủ ra tay giết người mà sát hại hai cha con sẽ không thể tránh khỏi tội tử hình theo khoản 1 điều 93 Bộ luật hình sự về tội Giết người. Đó là khung hình phạt cao nhất là tử hình. Chưa rõ có tình tiết giảm nhẹ theo điều 46 bộ luật hình sự nhưng việc đối mặt với án tử hình là điều khó tránh khỏi.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Ngọc Huệ
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo