Tin tức - Sự kiện

Xây dựng chiến lược vốn cho cây cà phê

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, các TCTD trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk cần lưu ý đến vấn đề cơ cấu lại nợ, tiếp tục hạ lãi suất góp phần tháo gỡ khó khăn cho DN. Đặc biệt là xây dựng được chiến lược vốn cho cây cà phê cũng như cung ứng vốn cho các cây công nghiệp khác ở lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.
Chiều ngày 10/4/2013, tại TP. Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đăk Lăk và NHNN Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp tiền tệ ngân hàng nhằm thúc đẩy, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk Hoàng Trọng Hải chủ trì hội nghị.
 
Năm 2012, mặc dù kinh tế cả nước gặp nhiều khó khăn, song tốc độ tăng trưởng GDP của Đăk Lăk vẫn đạt 9,37%, đưa GDP bình quân đầu người lên mức 25 triệu đồng/người; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực. Tổng kim ngạch xuất khẩu 730 triệu USD đạt 104% kế hoạch...
 
Đạt được những kết quả này có sự góp phần không nhỏ của ngành Ngân hàng tỉnh Đăk Lăk. Dưới sự điều hành của NHNN tỉnh, các TCTD trên địa bàn đã thực hiện có kết quả việc điều chỉnh giảm lãi suất các khoản vay cũ và từng bước giảm mặt bằng lãi suất cho vay mới. Đồng thời tích cực đầu tư, cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên: nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, DNNVV, công nghiệp hỗ trợ.
 
Tính đến 31/12/2012, tổng dư nợ cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đạt 16.032 tỷ đồng, tăng 9,5% (1.390 tỷ đồng) so với đầu năm; cho vay DN trên địa bàn đạt 13.648 tỷ đồng, chiếm 39,3% tổng dư nợ, tăng 9,8%.
 
Quán triệt chỉ đạo của NHNN Việt Nam, UBND tỉnh, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2013, các TCTD trên địa bàn đã tập trung các giải pháp mở rộng tín dụng; hạ lãi suất cho vay, triển khai các gói lãi suất cho vay ưu đãi để hỗ trợ DN và các hộ gia đình phục hồi sản xuất - kinh doanh.
 
Đến nay lãi suất cho vay trên địa bàn phổ biến ở mức từ 11 -13,5%/năm đối với hoạt động sản xuất - kinh doanh; trong đó lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên chỉ khoảng 10-11%/năm. Bên cạnh đó, trong quý I, các TCTD còn thực hiện cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ cho 7.780 khách hàng với dư nợ đạt 2.740 tỷ đồng.
 
Sự tích cực vào cuộc của hệ thống ngân hàng đã được cộng đồng DN đánh giá rất cao. Tuy nhiên, các DN cũng mong muốn được các TCTD hỗ trợ nhiều hơn nữa để vượt qua khó khăn hiện nay.
 
Ông Dương Thanh Tương - Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Đăk Lăk cho biết, mỗi khi vào vụ cà phê các DN cần một lượng tiền lớn để thu mua, có niên vụ lên đến 400 nghìn tấn. Nhưng hiện nay nguồn vốn này các TCTD trên địa bàn vẫn chưa đáp ứng được. Điều đó khiến các DN cà phê trong nước khó lòng cạnh tranh được với các DN FDI.
 
Đồng tình như vậy, ông Lê Đức Thống - Tổng giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu 2/9, một DN xuất khẩu cà phê thuộc loại lớn của Đăk Lăk đề nghị, khi vào vụ mùa, ngân hàng nên tăng hạn mức cho vay. Chẳng hạn, nhu cầu vốn của Công ty lên tới 2.000 tỷ đồng đến 2.500 tỷ đồng, nhưng thường chỉ được giải ngân 850 tỷ đồng.
 
Ông Hoàng Trọng Hải, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk cũng cho biết, chỉ riêng nguồn thu từ cây cà phê hàng năm chiếm 60% GDP của tỉnh, vì vậy nếu cà phê mất mùa sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế - xã hội của tỉnh. Hiện nhu cầu vốn cho cà phê là rất lớn.
 
Chỉ tính riêng nhu cầu vốn cho thu mua cà phê, hàng năm đã cần 18 - 20.000 tỷ đồng. Chưa kể trong số trên 200.000 ha cà phê của tỉnh, có đến 80.000 ha cà phê đang trong thời kỳ già cỗi cần tái canh. Mỗi ha tái canh cần 150 triệu đồng. Trong 10 năm thực hiện tái canh cây cà phê sẽ cần một nguồn vốn từ 12-15 nghìn tỷ đồng. Bởi vậy, vai trò của ngành ngân hàng đối với phát triển cây cà phê trên địa bàn tỉnh là rất lớn.
 
Đánh giá cao những cố gắng của các TCTD trên địa bàn trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương, song Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng lưu ý, Đăk Lăk là một tỉnh có vai trò quan trọng với cả khu vực Tây Nguyên, nhưng hiện nay dư nợ tín dụng vẫn còn khiêm tốn, một phần cũng do nhiều dự án có tính khả thi còn thấp. Bởi vậy, các ngân hàng và DN phải có sự phối hợp hiệu quả.
 
Riêng về phát triển cây cà phê, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh, cây cà phê là thế mạnh của Đăk Lăk. Bởi vậy, các ngân hàng cũng phải xem đây là cơ hội của mình khi cùng các DN và địa phương đầu tư cho cây cà phê. Nếu các ngân hàng thiếu vốn NHNN sẽ hỗ trợ. Hiện Agribank đã cam kết tài trợ 6000 tỷ đồng cho cây cà phê Tây Nguyên. Một số ngân hàng cũng đã cam kết tài trợ cho cây cà phê.
 
Theo Phó thống đốc, các TCTD trên địa bàn cần lưu ý đến vấn đề cơ cấu lại nợ, tiếp tục hạ lãi suất góp phần tháo gỡ khó khăn cho DN. Đặc biệt là xây dựng được chiến lược vốn cho cây cà phê cũng như cung ứng vốn cho các cây công nghiệp khác ở lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.
 
 
 
 
Minh Trí
Theo TBNH
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo