Pháp luật

Xét xử vụ án Oceanbank: Cựu GĐ chi nhánh bán nhà để khắc phục hậu quả

Tại phiên xét xử vụ án Oceabank, bị cáo Trần Thị Thu Hương (SN 1974), cựu Giám đốc Chi nhánh Hải Dương khai phải bán nhà để khắc phục hậu quả.

Sáng nay 3/3, phiên tòa xử Hà Văn Thắm cùng đồng phạm lần lượt thẩm vấn các bị cáo từng giữ chức giám đốc các chi nhánh của Oceanbank về việc chi lãi ngoài. Đáng chú ý nhất là lời khai của hai “bóng hồng” trong vụ án, theo tin tức trên báo An ninh thủ đô. 

Ở hành vi cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Hà Văn Thắm – cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) cùng 44 bị cáo đều từng cán bộ dưới quyền lần lượt bị xem xét về việc chi lãi suất tiền gửi ngoài hợp đồng trái quy định của Ngân hàng Nhà nước. Hành vi của 45 bị cáo này được xác định là đã gây thiệt hại cho OceanBank hơn 1.576 tỷ đồng.

Trần Thị Thu Hương, nguyên GĐ OceanBank CN Hải Dương. Ảnh Infonet.

Để làm rõ từng khoản tiền bị thiệt hại cụ thể tương ứng với việc chi trả lãi suất ngoài hợp đồng ở cấp chi nhánh, HĐXX đã triệu tập Nguyễn Thị Kiều Liên (SN 1978) – cựu nữ Giám đốc Chi nhánh Vũng Tàu lên trước vành móng ngựa. 

Và theo truy tố, cựu nữ giám đốc chi nhánh này đã chi hơn 30 tỷ đồng lãi suất vượt trần. Còn nói theo cách của OceanBank là chi “chăm sóc khách hàng”.

Trước tòa, Liên trình bày, sau khi cựu Chủ tịch OceanBank cùng một số người bị khởi tố, bị cáo thực sự lo lắng và băn khoăn về các khoản tiền “chăm sóc khách hàng”  mà khách hàng đã nhận. Thế nên ngay lập tức bị cáo đã cố gắng liên lạc với khách hàng và cố thu lại tiền đã chi nhưng hầu hết mọi người đều tránh gặp mặt.

Có một số khách hàng khi gặp mặt thì chỉ viết ra giấy và nhất quyết không chịu nói một lời. Bị cáo đã  cố gắng trình bầy rất nhiều là “Tôi chỉ là người làm công ăn lương thôi và chỉ làm theo công việc. 

Bây giờ bị liên đới, mong được mọi người giúp đỡ, trả lại tiền”. Và theo “bóng hồng này”, đến thời điểm hiện nay mới chỉ có một đơn vị trả lại tiền nhưng không ký xác nhận.

 

Theo cựu nữ Giám đốc Chi nhánh Vũng Tàu, có nhiều hình thức chi để giữ chân khách hàng. Trong khi đó, Hà Văn Thắm tuyên bố: “Nếu anh chị nào không huy động được tiền, không làm được việc thì đứng ra một bên cho người khác làm”. Và thực tế là nhiều người đã phải điều chuyển hoặc không giữ được công việc của mình.

Trần Thị Thu Hương, nguyên GĐ OceanBank CN Hải Dương từ năm 2008 đến ngày 15/10/2016. Quá trình Trần Thị Thu Hương làm Giám đốc, CN Hải Dương đã chi hơn 29,55 tỷ đồng lãi ngoài cho khách hàng, trong đó có 28,005 tỷ đồng vượt trần lãi suất theo quy định của NHNN từng thời kỳ, số tiền còn lại 1,55 tỷ đồng chưa vượt trần, báo Infonet đưa tin.

Theo lời khai của bị cáo Hương, bản thân bị cáo đã trực tiếp chi hơn 8,4 tỷ đồng cho các khách hàng. Đối với các khách hàng doanh nghiệp gửi tiền tại CN Hải Dương, CTCP Nhiệt Điện Phả Lại là doanh nghiệp có số tiền gửi lớn nhất và OceanBank CN Hải Dương đã chi cho công ty này hơn 8 tỷ đồng số tiền chi lãi ngoài. Bản thân bị cáo trực tiếp chi cho Nhiệt điện Phả Lại hơn 6 tỷ đồng bao gồm cả tiền mặt và quà.

Theo tài liệu của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, về việc thu hồi tiền, khắc phục hậu quả, ngày 21/06/2016 Công ty cổ phần Âu Việt đã nộp được tổng số tiền 404.545.100 đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan CSĐT Bộ Công an. 

Ngày 23/11/2016 Trần Thị Thu Hương đã tự nguyện nộp vào tổng số tiền là 1.299.142.566 đồng vào tai khoản tạm giữ của Cơ quan CSĐT Bộ Công an. Tổng số tiền đã khắc phục được 1,703 tỷ đồng. Để có tiền khắc phục hậu quả, Trần Thị Thu Hương khai bán nhà.

 

Bị cáo bày tỏ băn khoăn không hiểu vì sao lại bị khởi tố về tội  “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3 Điều 165 Bộ luật hình sự, trong khi CN Hải Dương hoạt động có lãi hơn 100 tỷ đồng trong thời kỳ Hương làm Giám đốc chi nhánh, bản thân cũng không tư lợi cho mình.

Các GĐ Chi nhánh cũng đều trả lời mong muốn khắc phục hậu quả thiệt hại do mình gây ra, nhưng cũng khẳng định không hề nghĩ rằng việc làm của mình (chi lãi ngoài) là vi phạm pháp luật.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Infonet, An ninh thủ đô)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo