Pháp luật

Xét xử vụ án Oceanbank: Nguyễn Xuân Sơn bác lời khai, than vì hoảng loạn

Thẩm tra lời khai về việc nhận 240 tỷ đồng, cựu TGĐ Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn cho rằng, lời khai tại cơ quan điều tra không đúng vì lúc đó đang bị hoảng loạn.

Ngày 2/3, Tòa án Hà Nội tiếp tục thẩm vấn về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng trong đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank), theo tin tức trên báo VOV.

Tháng 12/2008, khi Nguyễn Xuân Sơn về làm TGĐ Oceanbank, ông ta đã đề nghị Hà Văn Thắm – cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank để Tập đoàn Dầu khi Việt Nam (PVN) gửi tiền tại ngân hàng thì phải chi chăm sóc khách hàng.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. Ảnh Infonet.

Đầu năm 2011, khi rời chức TGĐ OceanBank về làm Phó TGĐ PVN, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn nhờ Nguyễn Xuân Thắng – PGĐ Khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược tại Oceanbank và cũng là em con chú ruột đến ngân hàng để lấy tiền.

Thẩm tra lời khai của Nguyễn Xuân Thắng tại tòa, cựu PGĐ của Oceanbank thừa nhận việc đình kỳ hàng tháng mang túi đựng tiền từ Oceanbank đưa đến cho người anh họ. Theo tính toán của Nguyễn Xuân Thắng, số tiền đưa đến cho Nguyễn Xuân Sơn hơn 240 tỷ đồng.
Đối chất lời khai của Nguyễn Xuân Thắng với Hà Văn Thắm tòa được biết, mỗi tháng Hà Văn Thắm và Oceanbank có trách nhiệm chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn khoảng 5 tỷ đồng thông qua cựu PGĐ ngân hàng. 

Chứng thực lời khai về các lần chuyển tiền như trong cáo trạng truy tố liệt kê, Hà Văn Thắm cho biết, có lần ông ta còn dùng tài khoản của vợ mình để chuyển tiền cho Nguyễn Xuân Sơn thông qua tài khoản của Nguyễn Xuân Thắng.

Khi các bị cáo khác khai rành rọt về hành vi chi tiền “chăm sóc khách hàng” thì Nguyễn Xuân Sơn – cựu TGĐ Oceabank lại phủ nhận việc nhận số tiền trên 240 tỷ đồng.

Trong lời khai của mình, Nguyễn Xuân Sơn khai Nguyễn Xuân Thắng chính là em họ thân thiết, con chú ruột của Sơn. HĐXX đã phải đọc lại lời khai của Sơn tại cơ quan điều tra, trong đó Sơn có xác nhận đúng số tiền khoảng 240 tỷ đồng do Thắng đưa, báo Infonet đưa tin.

 

Tuy nhiên, Nguyễn Xuân Sơn khẳng định bị ép cung do cơ quan điều tra dọa có thể phải bị tử hình giống như Dương Chí Dũng nếu không chịu khai. “Lúc đó bị cáo khai trong tinh thần hoảng loạn”, Nguyễn Xuân Sơn khai trước tòa.

Tuy nhiên, HĐXX đọc lại bản tường trình tự viết tay của Sơn tại cơ quan điều tra với lời khẳng định của Sơn: “Tôi khai trong tình trạng minh mẫn và không bị ép buộc”.

“Nếu bị cáo nói là bị hoảng loạn, không tỉnh táo, tại sao không nghĩ ra một cái tên khác mà cứ phải là “Nguyễn Xuân Thắng em họ tôi?” bản thân Thắng cũng thừa nhận như vậy cơ mà. Bị cáo khai “Theo tính toán của tôi, tổng số tiền Thắng đưa cho tôi khoảng 200 tỷ đồng”. Hoảng loạn tại sao cứ đổ tội cho em họ mình? Thắng khai đến hàng đơn vị cơ mà, tại sao bị cáo chỉ khai đến hàng trăm tỷ đồng?”, Chủ tọa chất vấn lại đối với Nguyễn Xuân Sơn.

Nguyễn Xuân Sơn khai chỉ nhận 183 tỷ đồng khi trả lời tại cơ quan điều tra, con số 200 tỷ đồng là do cơ quan điều tra ép phải nhận nên Sơn bảo “ừ thì nhận”.

Đối chất với Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm khẳng định số tiền đưa cho Sơn như trong cáo trạng là hoàn toàn chính xác. Hà Văn Thắm đã chuyển cho Sơn nhiều lần, trung bình mỗi lần 5 tỷ đồng, thông qua Nguyễn Xuân Thắng. Tổng số tiền khoảng 240 tỷ đồng, Hà Văn Thắm khai chuyển tiền theo đề nghị của Nguyễn Xuân Sơn.

 

HĐXX hỏi Hà Văn Thắm tại sao lại chuyển số tiền lớn như vậy. Hà Văn Thắm trả lời: “Bị cáo chuyển theo đề nghị của anh Sơn để chăm sóc khách hàng, để đảm bảo thanh khoản của ngân hàng”. Cũng trong chiều 2/3, HĐXX đã hỏi đến số tiền mà Công ty BSC đã chuyển cho Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo VOV, Infonet)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo