Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Hơn 20 dân thường thiệt mạng trong các vụ không kích ở Syria, Iran bác bỏ có buộc che giấu vũ khí hạt nhân

(DNVN)- Không kích ở Syria khiến hơn 20 dân thường thiệt mạng, Triều Tiên thả 3 tù nhân Mỹ trước thềm thượng đỉnh Mỹ - Triều, Nga cắt giảm ngân sách quốc phòng, ứng cử viên Nikol Pashinyan “trượt ghế” Thủ tướng Armenia, Iran bác bỏ có buộc che giấu vũ khí hạt nhân, tấn công nhà dân ở Iraq khiến 20 người thương vong…là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay (2/5).

Không kích ở Syria khiến hơn 20 dân thường thiệt mạng
Không kích tại Syria. (Ảnh minh họa: THX/TTXVN)

Hãng thông tấn lâu đời nhất trên thế giới AFP dẫn thông tin từ tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, các vụ không kích ngày 1/5 vừa qua nhắm vào làng Al-Qasr, tỉnh Hasakeh, ở Đông Bắc Syria khiến ít nhất 23 dân thường, trong đó có 10 trẻ em thiệt mạng. Trước đó, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang kiểm soát ngôi làng này. Hiện chưa rõ liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu hay các lực lượng Iraq đã tiến hành các vụ không kích trên.

Nga cắt giảm ngân sách quốc phòng

Theo báo cáo của Viện nghiên cứu Hòa bình Stockholm (SIPRI) công bố hôm nay (2/5), Nga đã cắt giảm 20% ngân sách quốc phòng trong năm 2017. Nguyên nhân do áp lực từ các lệnh trừng phạt của phương Tây và các vấn đề xung đột ở Syria. Theo AFP, Tổng thống Nga - Vladimir Putin tuyên bố hồi tháng 3 rằng đã có kế hoạch giảm ngân sách quốc phòng trong năm nay và năm sau. 

Không quân Syria phá nát căn cứ chiến lược của khủng bố ở Hama

Không quân Syria đã tiến hành một đợt không kích mới nhằm vào pháo đài của khủng bố ở Bắc Hama, phá hủy một trong những căn cứ chiến lược của chúng trong ngày 01/5. (CHI TIẾT)

 

Nổ bom quanh nhà thờ Hồi giáo khiến ít nhất 27 người thiệt mạng ở Nigeria

Hiện trường một vụ tấn công tại Maiduguri, Nigeria. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo hãng tin Reuters, ngày 2/5, một vụ đánh bom đã xảy ra bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo tại thị trấn Mubi, phía Đông Bắc Nigeria. Vụ nổ làm ít nhất 27 người thiệt mạng. Hiện, chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm song phiến quân Boko Haram là nhóm bị nghi ngờ. Ngày 26/4 vừa qua, Boko Haram cũng tiến hành vụ tấn công ở Maiduguri, thủ phủ bang Borno lận cận, làm 4 người chết. Cuộc xung đột do Boko Haram phát động từ năm 2009 tới nay đã làm hơn 20.000 người chết, buộc 2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Iran bác bỏ có buộc che giấu vũ khí hạt nhân

Bộ trưởng Quốc phòng Iran - Amir Hatami vừa bác bỏ những cáo buộc của Israel về việc Tehran che giấu vũ khí hạt nhân. Theo ông Hatami, Israel đang dựng “một màn kịch tuyên truyền” để lạc hướng dư luận, nhằm che đậy “những tội ác không thể biện minh” chống lại người dân Palestine. Trước đó, ngày 30/4, Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu đã tiết lộ các tài liệu được cho là liên quan đến “kho hạt nhân bí mật” của Iran do tình báo Israel thu thập được.

Israel sử dụng bom thông minh của Mỹ tấn công Syria?

 

Các bức ảnh rò rỉ cho thấy Israel đã sử dụng GBU-39, bom thông minh của Mỹ, trong cuộc tấn công vào Syria mới đây. (CHI TIẾT)

Bạo lực trong ngày Quốc tế Lao động ở Pháp

Chiếc xe bị đốt bên ngoài một cửa hàng ở Paris trong cuộc biểu tình ngày Quốc tế Lao động. Ảnh: Reuters.

Reuters đưa tin ngày 1/5, hàng trăm người đã đập phá các cửa hàng, đốt xe và ném đá vào cảnh sát chống bạo động ở thủ đô Paris, Pháp, trong cuộc biểu tình ngày Quốc tế Lao động. Những người biểu tình phản đối các chính sách cải cách kinh tế của Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron. Được biết, cảnh sát đã phải dùng hơi cay và vòi rồng để giả tán đám đông. Hơn 200 người biểu tình đã bị bắt giữ và 4 người bị thương nhẹ. Tổng thống Macron đã lên án những hành vi bạo lực trên làm sai lệch ý nghĩa của ngày Quốc tế Lao động.

Tấn công nhà dân ở Iraq khiến 20 người thương vong

Hôm qua (1/5), những kẻ lạ mặt đã dùng súng máy tấn công vào 3 ngôi nhà tại thị trấn thị trấn Dujail, tỉnh Salahudin, Iraq. Vụ tấn công khiến 16 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương. Theo cảnh sát địa phương, 3 ngôi nhà bị tấn công thuộc về 3 người con trai của một thẩm phán tên là Rahim al-Marzouq. Tất cả các nạn nhân đều là thành viên gia đình, hầu hết trong số đó là phụ nữ và trẻ em. Hiện, lực lượng an ninh Iraq đang khẩn trương điều tra, truy tìm thủ phạm.

 

Quân đội Syria siết thòng lọng IS ở Nam Damascus

Binh lính Syria tiếp tục tiến công chống lại phiến quân IS tại phía Nam tỉnh Damascus vào ngày 01/5, gây tổn thất nặng nề cho lực lượng khủng bố này. (CHI TIẾT)

Ứng cử viên Nikol Pashinyan “trượt ghế” Thủ tướng Armenia

Ứng cử viên Nikol Pashinyan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo TTXVN, ngày 1/5, thủ lĩnh phe đối lập tại Armenia - ứng cử viên Nikol Pashinyan đã không vượt qua được cuộc bỏ phiếu trong phiên họp của Quốc hội để trở thành Thủ tướng nước này. Ông Pashinyan nhận được 45 phiếu ủng hộ (thiếu 8 phiếu để trở thành Thủ tướng) và 56 phiếu trống. Với kết quả này, các nghị sỹ Armenia sẽ phải nhóm họp để bầu Thủ tướng mới vào ngày 8/5 tới. Nếu cuộc bỏ phiếu lần hai này thất bại, Quốc hội sẽ phải giải tán.

Triều Tiên thả 3 tù nhân Mỹ trước thềm thượng đỉnh Mỹ - Triều 

 

Theo IBTimes, ngày 1/5, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã quyết định thả tự do cho 3 công dân Mỹ gốc Hàn Quốc đang bị giam giữ tại trung tâm cải tạo lao động nước này.Theo đại diện của gia đình các tù nhân – ông Choi Sung Ryong, chính quyền Triều Tiên đã thả các ông Kim Dong Cheol, Kim Sang Deok và Kim Hak Seong đang bị giam giữ tại trung tâm cải tạo lao động từ đầu tháng tư. Hiện tại họ đang trong một khóa học tập và nghỉ ngơi tại một khách sạn bên ngoài Bình Nhưỡng".

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo