Tin tức - Sự kiện

"Quan" nhận quà Tết: Kết quả đẹp, như dự báo

Theo tổng hợp kết quả của Cục chống tham nhũng thì chưa phát hiện trường hợp cán bộ nào tặng - nhận quà Tết nguyên đán Ất Mùi.

Ảnh minh họa.

 

Cục Chống tham nhũng vừa có báo cáo tổng hợp về tình hình tặng quà và nhận quà Tết không đúng quy định trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 vừa qua.

“Qua tổng hợp báo cáo chưa đầy đủ của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; tập đoàn kinh tế nhà nước, tổng công ty 91 chưa phát hiện trường hợp nào sử dụng tiền, tài sản công không đúng quy định, lãng phí, việc tặng quà, nhận quà tặng không đúng quy định”, báo cáo nêu rõ.

Bên cạnh đó, số điện thoại đường dây nóng của Cục Chống tham nhũng và Cục trưởng Cục Chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt đã nhận được 65 nguồn tin từ việc phản ánh của người dân về tặng quà, nhận quà Tết không đúng quy định và tố cáo một số hành vi có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về tham nhũng trong 1 tháng Tết Nguyên đán.

Theo báo cáo thì Cục đã ghi nhận những phản ánh và trực tiếp trả lời, hướng dẫn 32 nguồn tin, còn 33 nguồn tin Cục sẽ nghiên cứu, báo cáo lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo và đề xuất nắm tình hình, áp dụng các biện pháp theo quy định của pháp luật để tiến hành làm rõ và có hướng xử lý tiếp theo.

Năm 2014, theo Thanh tra chính phủ thì cả nước có 32 trường hợp nộp lại quà tặng. Trong đó riêng Bộ Tài chính có 12 người nộp lại quà tặng với tổng số tiền 118 triệu đồng.

Trước đó, ngày 26/2, ông Đạt khẳng định: "Năm nay, chúng tôi nhận được nhiều phản ánh từ các nơi. Hơn thế, các cơ quan năm nay cũng chấp hành nghiêm túc hơn mọi năm".

Thế nhưng, sau khi tổng hợp kết quả, thì đó lại là con số minh chứng cho khẳng định của các Bộ, các tỉnh là đúng.

Khi nói đến việc phát hiện các hành vi tặng - nhận quà Tết, ông Tăng Thế Cường, Chánh Văn phòng Bộ TNMT cho biết: "Hàng năm, Bộ vẫn đều thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, có văn bản quán triệt các đơn vị của Bộ, năm nào cũng triển khai".

Từ trước đến nay, ông Cường cho hay: "Bộ vẫn chưa nhận được phản ánh về trường hợp tặng và nhận quà trái quy định, nhưng thời gian tới Bộ sẽ tiếp tục triển khai".

Trong khi đó, ông Vũ Xuân Thành - Chánh Thanh tra Bộ VHTT&DL cho biết: "Mấy ngày nay, chúng tôi bận rộn với công việc giáp Tết, và cũng chưa biết cá nhân nào nhận/tặng quà".

Theo ông Thành chia sẻ thì cho đến nay Thanh tra Bộ và bên phòng chống tham nhũng cũng chưa phát hiện trường hợp nào tặng và nhận quà trái quy định.

Trong khi, ông Hà Tuấn Phương - Trưởng phòng theo dõi công tác phòng, chống tham nhũng, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Nguyên cũng cho biết: "Cũng đã có một số cá nhân phản ánh chuyện biếu, tặng quà thủ trưởng, nhưng chỉ mang tính cảm tính, mà không có bằng chứng cụ thể, nên không xử lý được.

Ông Phương cũng đưa ra ví dụ cụ thể: "Như Tết nhất, anh em thân thiết đến biếu nhau thùng bia đó cũng là chuyện bình thường. Chỉ là nếu quà tặng không đúng quy định, vượt mức tiền bao nhiêu là không đúng, thì phải xem xét".

Chia sẻ về vấn đề này, ông Sùng Minh Sính - Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Giang cho biết: Hà Giang vẫn đang thực hiện việc này bởi vì có quy định của Đảng, nhưng trước đây vẫn chưa có trường hợp nào được phản ánh".

Như vậy, kết quả tổng kết của Cục chống tham nhũng đã minh chứng rõ ràng cho việc không phát hiện ra trường hợp nào tặng - nhận quà Tết mà các Bộ, các tỉnh dự báo.

Theo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo