Tin tức - Sự kiện

50% doanh nghiệp trốn đóng, nợ bảo hiểm xã hội

Thực trạng nợ đóng bảo hiểm xã hội của các doanh nghiệp kéo dài nhiều năm gần đây kéo theo nguy cơ đổ vỡ quỹ bảo hiểm xã hội, xâm hại đến quyền lợi của người lao động. Dù nhiều biện pháp mạnh đã được thực hiện nhưng số nợ đóng bảo hiểm xã hội vẫn không thuyên giảm, thậm chí ngày càng gia tăng.

Theo báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) hiện có trên 300 000 đơn vị đang hoạt động. Cơ quan bảo hiểm xã hội chỉ quản lý gần 150 000 đơn vị đăng ký tham gia. Như vậy, có đến 50% số doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm xã hội.

Nhiều doanh nghiệp lách đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động từ 3 tháng trở lên, hoặc là ký hợp đồng dưới 3 tháng. Một số doanh nghiệp ký hợp đồng lao động bằng mức tiền lương tối thiểu thậm chí ký hai hợp đồng với người lao động ở các mức khác nhau. Sau đó, lấy hợp đồng có số tiền lương phải trả ít hơn số thực trả để đăng ký với cơ quan bảo hiểm xã hội.

Bên cạnh đó tình trạng doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội ngày càng tăng. Theo ông Hoàng Văn Dũng – Phó Chủ tịch VCCI, vấn đề nợ đọng đóng bảo hiểm liên quan đến “sức khỏe” của doanh nghiệp: “ Khi mà người ta không tồn tại được thì việc đóng bảo hiểm, giải quyết quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng.”. Do khó khăn về tài chính, 2 năm vừa qua có đến 50% doanh nghiệp rời bỏ thị trường. Đặc biệt 9 tháng đầu năm  nay có 53 000 doanh nghiệp mới thành lập nhưng đến thời điểm hiện tại đã phá sản 48 000 doanh nghiệp.

Từ năm 2010 - 2013, các cơ quan bảo hiển xã hội đã khởi kiện gần 4 000 doanh nghiệp với số nợ khoảng 2 000 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp sau khi tòa xử không có tài sản để thi hành án khiến cho khoản nợ bảo hiểm xã hội cứ “treo” và quyền lợi của người lao động không được giải quyết.

Tình trạng nợ đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế diễn ra khá phổ biến ở các loại hình doanh nghiệp, từ doanh nghiệp nhà nước cho đến các đơn vị ngoài quốc doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến nợ đọng kéo dài là nhiều chủ doanh nghiệp và người lao động chưa nhận thức rõ quyền lợi của việc đóng bảo hiểm xã hội. Doanh nghiệp cố tình chây ỳ, chậm đóng bảo hiểm xã hội nhằm chiếm dụng tiền, phục vụ đầu tư kinh doanh hay cho các mục đích khác.
 

Thu Hà
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo