Tin tức - Sự kiện

Bé bại não được chữa bằng tế bào gốc bắt đầu hồi phục

Sau 6 tháng được ghép tế bào gốc điều trị, bé Bùi Duy Nghĩa (19 tháng tuổi, Thanh Hóa) đã có phản xạ quay lại ê a khi nghe mẹ gọi.

 Cậu bé bị bại não từ khi được 10 tháng tuổi, thường xuyên co cứng người, không bò hay ngồi được. Đây là trường hợp bị bại não đầu tiên tại Việt Nam được điều trị bằng cách ghép tế bào gốc.

Chị Trần Thị Phương, mẹ Nghĩa tỏ ra vui mừng trước những tiến bộ của cậu con trai. Nằm trên giường chơi nhưng có người đi ngang bé lại ngước mắt, xoay người sang hóng chuyện, cười tít mắt, đập tay chân liên hồi.

“Nghe mẹ hát, bé cười. Tối trước khi đi ngủ, hai anh em cháu cũng nô đùa mãi mới chịu ngủ. Mỗi bữa cháu cũng ăn được một bát cơm chứ không chỉ uống sữa như trước", chị Phương nói và cho biết nhờ vậy mà Nghĩa đã nặng 12 kg, tăng 2 kg so với lúc bắt đầu ghép.


Nụ cười hạnh phúc của Nghĩa khi chơi đùa cùng mẹ. Ảnh: H.A.


Theo bác sĩ Vũ Duy Chinh, Khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện Vinmec (Hà Nội), nơi ghép tế bào gốc điều trị bệnh bại não cho Nghĩa, những tiến bộ về tinh thần của bệnh nhi thể hiện rõ ở khả năng tương tác với người khác. Bé cũng phục hồi về thể chất, không còn những cơn co cứng, co rút; tay chân cử động khá linh hoạt.

Để phục hồi chức năng, hiện bé trai vẫn cần những bài tập kích thích để có thể chống tay, ngỏng cổ lên giữ vững đầu cũng như tiếp tục vận động các chi.

Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Bệnh viện Vinmec cho biết, bệnh viện đã ghép tế bào gốc chữa bại não cho 70 ca, kết quả khá khả quan. Nghĩa là bệnh nhi đầu tiên được điều trị bằng phương pháp này. Bé đã được tiêm tế bào gốc 4 lần trong vòng 6 tháng qua. Lần tái khám vào giữa tháng 9 này cũng là đánh giá chính thức đầu tiên về kết quả điều trị bằng phương pháp điều trị còn rất mới ở Việt Nam.

Tế bào gốc được tách chiết sau đó bơm lại vào máu và tủy sống để thay thế tế bào thương tổn, phát triển tế bào não mới và kích hoạt các tế bào bị hư tổn (nhưng chưa chết hẳn). Nghiên cứu trên thế giới cho thấy, ứng dụng tế bào gốc điều trị bại não khả năng thành công 60-70%, cải thiện rõ nhất là khả năng vận động (thích ứng, hòa nhập với cộng đồng), tiếp đến là khả năng ngôn ngữ và nhận thức.Từ trước đến nay, bại não được cho là căn bệnh vô phương cứu chữa.

Ứng dụng tế bào gốc trong y học được coi là giải pháp cho rất nhiều bệnh nan y như ung thư, Parkinson, suy tim... Việt Nam đã ứng dụng phương pháp này để chữa các bệnh lý huyết học như ung thư máu, u lympho, suy tủy xương, rối loạn sinh tủy, đa u tủy xương, Thalassemia...

VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo