Tin tức - Sự kiện

Bình Định nỗ lực “trụ hạng” top 4 về chỉ số PCI

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lê Hữu Lộc cho biết: Tỉnh đang tiếp tục nỗ lực để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn, phấn đấu giữ vững vị trí trong nhóm 4 tỉnh, thành phố có chỉ số về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) cao nhất hiện nay, hoặc tăng bậc.
Để đạt được mục tiêu này, cả hệ thống chính trị của tỉnh, các doanh nghiệp và người dân cùng phấn đấu, nỗ lực cải thiện các chỉ số, tiêu chí đánh giá theo phương thức chung là chuyển đổi tư duy trong hệ thống chính quyền từ quản lý và giải quyết sang tư duy phục vụ.
 
Nhờ những nỗ lực mạnh mẽ của các cấp ủy đảng, hệ thống chính quyền tỉnh Bình Định, năm 2012, chỉ số PCI của Bình Định đã có bước nhảy vọt tăng 34 bậc, từ hạng 38 lên xếp hạng 4 trong tổng số 63 tỉnh, thành phố của cả nước; cao nhất trong số các tỉnh, thành phố ở khu vực miền Trung.
 
Ông Lê Hữu Lộc đánh giá, chỉ số PCI được cải thiện có tác dụng tăng cường thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển sản xuất trên địa bàn. Mặt khác, chỉ số này mang tính tương đối để các cấp chính quyền trong tỉnh đánh giá lại các phần việc đã làm được và chưa làm được trong quá trình cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính công…
 
Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Bình Định tiếp tục xây dựng kế hoạch thực hiện chỉ thị 07/CT-UBND về một số giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện nâng cao chỉ số PCI; duy trì các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa chính quyền với doanh nghiệp; hiệp hội các ngành nghề phải nắm bắt được vấn đề khó khăn của doanh nghiệp để phản ánh với chính quyền và ngược lại, trao đổi các thông tin, chính sách mới của tỉnh, trung ương cho các doanh nghiệp biết và thực hiện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các hệ thống thông tin đại chúng, công khai minh bạch về thủ tục hành chính, chính sách ưu đãi đầu tư, quy hoạch đất đai, ngành nghề… trên các trang thông tin điện tử từ cấp tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành.
 
Bên cạnh đó, cán bộ, công chức tại các đơn vị công sở phải thay đổi tư duy, thói quen và thái độ làm việc; đẩy mạnh quá trình cải cách thủ tục hành chính công, rút ngắn tối đa thời gian giải quyết các vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Các đơn vị, sở, ngành theo từng chức năng, nhiệm vụ cần phải nhanh chóng hoàn thiện các quy hoạch ngành, quy hoạch xây dựng, sử dụng đất… giúp UBND tỉnh giải quyết nhanh, gọn các thủ tục cho nhà đầu tư và doanh nghiệp…
 
Hiện nay, Bình Định đang nổi lên như một “hiện tượng” của khu vực miền Trung – Tây nguyên về thu hút đầu tư. Ngoài điều kiện tự nhiên thuận lợi, môi trường đầu tư tại Bình Định đã được cải thiện mạnh mẽ về các chỉ số đánh giá trong hệ thống chỉ số PCI. Đặc biệt, mới đây Chính phủ cũng vừa đồng ý cho tỉnh Bình Định và Tập đoàn dầu khí quốc gia Thái Lan PTT lập dự án đầu tư Nhà máy lọc – hóa dầu Nhơn Hội có vốn đầu tư dự kiến hơn 27 tỉ USD. UBND tỉnh Bình Định cũng vừa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Buscenter Met (LB Nga) xây dựng nhà máy lắp ráp và sản xuất phụ tùng xe buýt tại KCN Nhơn Hòa (thị xã An Nhơn) có vốn đầu tư dự kiến 1 tỉ USD.
 
Ông Phạm Gia Túc, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI, nói: Bình Định đã có bước tăng trưởng ngoạn mục về PCI hoàn toàn không phải nhờ "ăn may" mà chính từ quyết tâm của các cấp ủy đảng và hệ thống chính quyền. Để Bình Định giữ vững vị trí thứ 4 về PCI như hiện nay, VCCI sẽ tiếp tục hợp tác với tỉnh đẩy mạnh quá trình cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đặc biệt tập trung nâng cao các chỉ số thiết chế pháp lý, hỗ trợ doanh nghiệp, tính năng động của lãnh đạo tỉnh…
 
Theo nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư đang đầu tư, kinh doanh trên địa bàn Bình Định, trong thời gian tới, tỉnh cần cải thiện tầm nhìn quy hoạch đối với các khu, cụm công nghiệp; rút kinh nghiệm từ quy hoạch thiếu tầm nhìn đối với các cụm công nghiệp Gò Đá Trắng (TX An Nhơn), Nhơn Bình (TP Quy Nhơn); sớm có các quy hoạch chi tiết 1/500 về sử dụng đất, quy hoạch ngành; cải thiện thiết chế pháp lý, nâng cao sự tin tưởng của doanh nghiệp, nhà đầu tư vào hệ thống công quyền…/.
 
 
 
 
Minh Trí
Theo HQO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo