Tin tức - Sự kiện

Bộ Tài chính: Đừng so đo giá xăng với Mỹ

Bộ Tài chính cho rằng, đúng là giá xăng dầu ở Mỹ thấp hơn Việt Nam nhưng "không thể và không nên chỉ so sánh đơn thuần về mức giá bán xăng dầu của Việt Nam với một số nước đặc thù khác như Mỹ"

Bộ Tài chính cho rằng, mức thuế nhập khẩu áp dụng cho xăng dầu vẫn thấp hơn quy định và nhiều nước khác

Ngày 16/7 Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) Ngô Hữu Lợi đã chính thức lên tiếng xoay quanh những luồng dư luận trái chiều về chuyện liên Bộ Tài chính – Công thương đưa ra quyết định tăng “sốc” giá xăng bán lẻ trong nước từ ngày 7/7/2014 lên 25.640 đồng/lít, trong khi có thể giảm thuế nhập khẩu để chia sẻ lợi ích với người dân.

Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế cũng thừa nhận, có chuyện giá xăng dầu ở Việt Nam cao hơn so với Mỹ khoảng trên 4.000 đồng/lít. Nhưng ông cho rằng, để so sánh cần phải xem xét nhiều yếu tố và những đặc thù khác nhau, chứ không đơn thuần về mức giá.
 
Trước tiên, về điều kiện tự nhiên và xã hội: Mỹ là nước có nguồn tài nguyên dầu mỏ lớn và ngành lọc hoá dầu phát triển rất mạnh nên là nước xuất khẩu xăng dầu thành phẩm lớn. Đồng thời, cũng là nước có dự trữ xăng dầu lớn nhất thế giới trong khi Việt Nam vẫn phải nhập khẩu 70% nhu cầu tiêu dùng xăng dầu.
 
Ngoài ra, căn cứ xác định mức giá cũng khác biệt. Giá xăng dầu ở Mỹ thay đổi từng ngày, thậm chí theo giờ như giá buổi sáng có thể khác buổi chiều. Trong khi Việt Nam là tính bình quân 30 ngày (của dự trữ lưu thông xăng dầu) và thời gian giữa 2 lần điều chỉnh giá chỉ được thực hiện tối thiểu là 10 ngày đối với trường hợp tăng giá.
 
Về cơ cấu và mức giá xăng dầu giữa các bang của nước Mỹ cũng rất khác nhau, như tại thời điểm ngày 14/7/2014, giá xăng dầu tại các bang quy đổi theo đơn vị lít và tính theo VNĐ như sau: Califonia: 23.196 đồng/lít; Washington: 22.447 đồng/lít; New York: 21.880 đồng/lít; Colorado: 20.410 đồng/lít; Texas: 19.697 đồng/lít.
 
“Không thể và không nên chỉ so sánh đơn thuần về mức giá bán xăng dầu của Việt Nam với một số nước đặc thù khác như Mỹ”- ông Lợi quả quyết.
 
Đề cập tới chuyện mức thuế nhập khẩu đánh vào mặt hàng xăng dầu đang quá cao, khiến mỗi lít xăng dầu “gồng gánh” tới 8.300 đồng tiền thuế, phí, ông Lợi cho hay, hiện mức thuế nhập khẩu đang áp dụng đối với mặt hàng xăng dầu còn thấp hơn theo quy định tại Luật thuế xuất khẩu, nhập khẩu.
 
Theo luật này, thuế nhập khẩu thì mức thuế nhập khẩu quy định đối với xăng dầu tối đa là 40%. Và như vậy theo barem và mức giá xăng dầu thế giới thời gian qua và hiện nay thì mức thuế nhập khẩu phải là 20%. Nhưng mức thuế nhập khẩu hiện hành đối với xăng là 18%, còn dầu là 14%, 15%, 16% (tuỳ loại).
 
Hiện tỷ lệ thuế đối với mặt hàng xăng chiếm 32% trong giá bán, thấp hơn mức 36,12% của Lào, mức 35,91% của Thái Lan và 33,95% của Trung Quốc.
 
Còn tỷ lệ thuế của mặt hàng dầu diesel chỉ chiếm có 21% trong giá bán nên giá cũng thấp hơn các nước trên. Cụ thể giá bán lẻ dầu diesel ở Việt Nam là 22.770 đồng/lít, thì ở Trung Quốc là 25.140 đồng/lít (cao hơn 2.370 đồng/lít); ở Campuchia là 26.048 đồng/lít; ở Lào là 25.396 đồng/lít.
 
“Như vậy, có thể thấy giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới mà một trong các nguyên nhân là do trong cơ cấu giá, Việt Nam có tỷ lệ thuế, phí bình quân thấp hơn. Nay nếu Việt Nam lại điều chỉnh giảm thuế thì sẽ lại phát sinh tình trạng buôn lậu như đã từng xảy ra”- ông Lợi chia sẻ.
 
Với sự biến động giá xăng dầu thế giới như hiện nay, ông Lợi cũng khẳng định, định hướng điều hành thuế nhập khẩu xăng dầu thời gian tới cần tiếp tục giữ ổn định. Đây là yêu cầu cần thiết để giá xăng dầu có thể theo cơ chế thị trường. Ngoài việc tránh buôn lậu sang các nước có giá bán thấp hơn, còn để các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng có sự chủ động cho kế hoạch sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng. 
 
Trước đó, chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Hoài Giang – Chủ tịch HĐQT Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (đơn vị quản lý Nhà máy Lọc dầu Dung Quất) cho biết, hiện sản lượng xăng dầu mà Dung Quất cung ứng ra thị trường chỉ chiếm 25-27% tổng sản lượng tiêu dùng xăng dầu trong nước. Gần 75% còn lại các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối vẫn phải điều tiết từ nguồn nhập khẩu. Do đó, dù trong nước có thêm nguồn cung từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất thì do tỷ lệ nhỏ nên cũng không thể tác động vào giá xăng dầu bán lẻ.
 
“Xăng dầu Dung Quất chỉ chiếm 1/4 tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu của cả nước thì không thể làm cho giá cao lên hay xuống thấp được”- ông Giang chia sẻ.
 
Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo