Tin tức - Sự kiện

Bộ Tài chính từ chối cho Vinaxuki vay tiền mua lại nợ xấu dự án ôtô

(DNVN) - Theo Bộ Tài chính, đề xuất của Vinaxuki về việc xin được vay vốn ngân hàng để mua lại các khoản nợ xấu tại VAMC là không có cơ sở pháp lý để thực hiện.

Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời đề xuất của Công ty Cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) về việc vay vốn ngân hàng để mua lại nợ xấu của các ngân hàng cho vay dự án nội địa hoá ôtô con của doanh nghiệp này đã bị bán lại cho Công ty Quản Lý Tài Sản (VAMC).

Trước đó, trong tháng 9, đề nghị được vay vốn để mua lại nợ xấu của các ngân hàng cho vay dự án nội địa hoá ôtô con của Vinaxuki đã bị bán lại cho VAMC được doanh nghiệp gửi đến Văn phòng Chính phủ.

Sau đó, Văn phòng Chính phủ đã chuyển văn bản đề nghị của Vinaxuki đến Bộ Tài chính xem xét cho ý kiến trả lời doanh nghiệp. Mới đây, sau thời gian xem xét, Bộ Tài chính chính thức bác bỏ đề xuất nêu trên.

Bộ Tài chính từ chối cho Vinaxuki vay tiền mua lại nợ xấu dự án ôtô.

Tại văn bản trả lời, Bộ Tài chính cho biết, tại Nghị định ban hành hồi tháng 3 của Chính phủ về tín dụng đầu tư của Nhà nước không có quy định về việc vay vốn tín dụng đầu tư từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam để mua lại khoản nợ xấu mà ngân hàng thương mại đã bán cho các tổ chức khác. Do đó, đề nghị vay vốn của Ngân hàng Phát triển Việt Nam để mua lại khoản nợ xấu của Vinaxuki là không có cơ sở pháp lý để thực hiện.

Được biết, dự án nội địa hóa ôtô của Vinaxuki là dự án phát triển xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi mang thương hiệu Vinaxuki do công ty này tự sản xuất toàn bộ khung xe con dưới 9 chỗ ngồi. Nhà máy theo thiết kế ban đầu có lượng nhân công dự kiến lên tới 6.000 người, có thể sản xuất 30.000 xe một năm.

Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai thì một số ngân hàng cam kết cho Vinaxuki vay tiền trước đó đã quyết định dừng cho vay, giải ngân do lo ngại rủi ro. Vì thế, dự án ôtô "made in Việt Nam" của Vinaxuki lâm vào cảnh thua lỗ, đắp chiếu.

Lãnh đạo Vinaxuki, đặc biệt là ông Bùi Ngọc Huyên - Chủ tịch Vinaxuki đã phải bán nhiều tài sản của gia đình để trả nợ. Ông cũng nhiều lần gửi đơn cầu cứu tới Thủ tướng, các Bộ ngành, nhà băng để xin được tái cơ cấu các khoản nợ, tiếp tục sản xuất nhưng bất thành.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo