Tin tức - Sự kiện

Bộ trưởng Bộ Y tế: "Không để thêm bệnh nhân tử vong vì sốt xuất huyết"

Bộ trưởng Bộ Y tế đang rất sốt ruột trước tình hình dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp. Bộ trưởng yêu cầu các bệnh viện không được để bệnh nhân nằm ghép, không để tình trạng quá tải xảy ra.

Trước diễn biến bất thường của dịch sốt xuất huyết (SXH), chiều 24/7 Bộ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì cuộc họp khẩn cấp về phòng chống sốt xuất huyết.

Phát biểu tại “Hội nghị trực tuyến về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trong mùa mưa lũ, sốt xuất huyết” Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, mùa mưa lũ đến sẽ kéo theo các bệnh về đường ruột, đau mắt, da liễu, viêm màng não, viêm não, đặc biệt là sốt xuất huyết. Năm nay, do miền Bắc nóng sớm nên sốt xuất huyết đến sớm và gia tăng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết, chiều 24/7 Bộ Y tế đã có cuộc họp khẩn cấp. Ảnh: Ngọc Nga

Bộ trưởng Tiến cho hay: “Tôi đang rất sốt ruột trước tình hình dịch sốt xuất huyết. Đó là lý do phải họp khẩn cấp. Sốt xuất huyết là bệnh chữa được, phòng được vì vậy nhất định phải chú trọng công tác truyền thông, diệt muỗi, bọ gậy. Đặc biệt, trong công tác điều trị, không được để bệnh nhân nằm ghép, không để tình trạng quá tải tại các bệnh viện. Không thể để thêm một bệnh nhân nào tử vong vì bệnh sốt xuất huyết nữa. Cần tâp huấn nhanh từ tuyến tỉnh về phác đồ điều trị các bệnh truyền nhiễm đặc biệt là sốt xuất huyết”.

“Đổ tất cả vào một chỗ sẽ gây nên tình trạng quá tải không cần thiết, điều dưỡng không theo dõi được mạch huyết áp, tiểu cầu hàng giờ, không giám sát truyền dịch tăng tử vong, tăng lây truyền chéo”, Bộ trưởng nhấn mạnh, báo Pháp luật plus đưa tin.

Trong thời gian tới tập trung tập huấn nhanh về phác đồ điều trị SXH, giảm tối đa tử vong, luôn sẵn sàng thuốc, đủ nguồn lực để tránh tử vong, không gây hoang mang. Không cần thiết khi bệnh nặng mới vào viện, hạn chế người nhà vào viện. Để hạn chế dịch bệnh lây lan, Bộ trưởng Tiến cũng nhấn mạnh biện pháp phòng bệnh quan trọng nhất là diệt bọ gậy, loăng quăng, lật úp các dụng cụ chứa nước, tuyên truyền cho từng người dân. Đối với các ca đã mắc bệnh, các bác sĩ nhất định phải cứu chữa kịp thời, hạn chế tử vong, không để dịch lan rộng. 

Theo tin tức trên báo PLVN, Bộ Y tế khuyến cáo tất cả những người dân bị sốt, có dấu hiệu nghi ngờ SXH cần đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Vì theo chuyên gia của Bộ Y tế, thực tế, thời gian qua, “biểu hiện lúc đầu của bệnh SXH chỉ có biểu hiện sốt, rất dễ nhầm với bệnh cảm cúm và các bệnh khác nên nhiều bệnh nhân SXH không được đưa đến ngay được các cơ sở y tế chuyên khoa. Hơn nữa SXH là bệnh chuyển biến từ dạng nhẹ đến dạng nặng rất nhanh, có thể gây sốc nên không phải cơ sở y tế nào cũng chẩn đoán đúng SXH ngay từ đầu”. Đồng thời, người dân cần chú trọng đến việc “diệt loăng quăng, làm sạch môi trường” là yếu tố cốt lõi để giảm nguy cơ gia tăng SXH.  

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo PLVN, Pháp luật plus)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo