Tin tức - Sự kiện

Bộ trưởng Quốc phòng Iran sang Nga ký thỏa thuận S-300

Theo tin từ hãng thông tấn IRIB của Iran, ngày 15/4 Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan đã rời Tehran tới Matx-cơ-va nhằm ký kết thỏa thuận mua tên lửa S-300 do Nga chế tạo.

 

Hãng thông tấn IRIB dẫn lời Bộ trưởng Iran Hossein Dehghan cho hay: "Chúng tôi sẽ nhận hệ thống tên lửa này trong năm nay".
 
Theo hợp đồng ký kết năm 2007, Nga sẽ cung cấp cho Iran ít nhất 5 hệ thống phòng thủ tên lửa S-300. Tuy nhiên, Matx-cơ-va đã trì hoãn việc cung cấp S-300 theo yêu cầu của Tehran sau khi Liên hợp quốc áp đặt các lệnh trừng nhằm vào quốc gia Cộng hòa Hồi giáo này.
 
(Ảnh IRIB)
 
Tháng 9/2010, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ký sắc lệnh cấm chuyển giao các hệ thống S-300 cho Iran. Việc Nga từ chối bàn giao hệ thống tên lửa này theo hợp đồng đã ký kết đã thúc đẩy Iran đệ đơn kiện công ty xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga lên Tòa án Trọng tài Quốc tế tại Geneva.
 
Trong suốt các cuộc gặp giữa tổng thống hai nước, Nga đã đề xuất cung cấp các hệ thống tên lửa khác cho Iran với điều kiện Tehran rút đơn kiện Nga. Tuy nhiên, Tehran đã phản đối đề xuất của Matx-cơ-va về việc cung cấp hệ thống tên lửa chống đạn đạo S-300VM "Antey-2500", thay vì hệ thống S-300 như đã hứa ban đầu.
 
Bộ trưởng Dehghan khẳng định, chính sách của chính phủ Iran là nhận hệ thống S-300 dựa trên hợp đồng đã ký kết. Ông cho biết thêm, điều quan trọng là Mỹ và Israel đã từng thông báo rằng, họ không tán thành việc Nga bán tên lửa cho Iran.
 
Theo ông Dehghan, những bước đi lớn trong việc mở rộng quan hệ đã được Iran và Nga thực hiện, trong đó tín hiệu đáng chú ý nhất là việc Nga đồng ý bàn giao hệ thống tên lửa S-300 cho Iran. 
 
Tháng 12 năm ngoái, Bộ trưởng Dehghan khẳng định rằng, Iran vẫn yêu cầu phía Nga bàn giao hệ thống tên lửa S-300 và phía Nga đã hủy hợp đồng trái phép do áp lực từ phía Mỹ và Israel.
 
Sau khi Nga quyết định dỡ bỏ lệnh cấm bàn giao các hệ thống tên lửa S-300 cho Iran, Thủ tướng Israel đã gọi điện cho Tổng thống Nga Putin để bày tỏ thái độ "quan ngại sâu sắc" và đã nhận được lời giải thích chi tiết về loại vũ khí phòng thủ cũng như những lô-gic đằng sau động thái của Matx-cơ-va.
 
Theo tuyên bố của điện Kremlin, Tổng thống Vladimir Putin đã "đã đưa ra lời giải thích chi tiết về sự lô-gic sau quyết định của Nga, theo đó nhấn mạnh thực tế rằng, các thông số kỹ thuật và chiến thuật của hệ thống S-300 khiến cho tên lửa này hoàn toàn là vũ khí phòng thủ. Do vậy, nó sẽ không đặt ra bất cứ đe dọa nào đối với an ninh của Iran hay quốc gia nào khác tại Trung Đông".
 
 
 
NM (Theo IRIB)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo