Tin tức - Sự kiện

Bộ trưởng Y tế: Đường dây nóng đã vào cuộc ra sao?

Một điều dưỡng đã bị cảnh cáo, chuyển công tác sau khi bị phàn nàn về thái độ phục vụ, tuy nhiên chuyển đi đâu thì không được Bộ trưởng nói rõ.

Trong chương trình “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời” ngày 2/3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, đã tiếp nhận và xử lý nhiều trường hợp bị bệnh nhân phàn nàn về thái độ phục vụ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Ảnh: Chinhphu.vn
 
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, sau hai tháng thực hiện đường dây nóng tiếp nhận phản hồi từ bệnh nhân và người nhà về những bất hợp lý, tinh thần thái độ của các nhân viên y tế trong bệnh viện công. Nhằm chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh đã cho thấy rất hiệu quả.
 
Trong đó khoảng 50% cuộc gọi đến không đúng nội dung hoặc họ chỉ thử xem có đường dây nóng hay không, còn lại là 50% đúng nội dung. Trong 3 nội dung chúng tôi cần biết là phản ánh thái độ và quy trình, nếu có cán bộ làm việc tốt thì khen ngợi.
 
"Trong số những cuộc gọi đúng nội dung thì có đến 40% phàn nàn về thái độ không hướng dẫn tỉ mỉ hoặc cáu gắt. Ở đây tất cả các trường hợp ở dưới bệnh viện thì bệnh viện xử, Sở Y tế thì Sở xử ngay, nếu đến Bộ Y tế hoặc chúng tôi gọi điện trực tiếp xử lý, không thì có công văn để Sở Y tế xử lý", Bộ trưởng cho hay.
 
Bộ trưởng nêu ví dụ, như trường hợp một cháu ở địa phương đi tiêm chủng, nhưng không có vắc xin cho về, thì qua đường dây nóng trực trên Bộ, Bộ Y tế gọi điện ngay xuống và cháu bé được tiêm ngay; hoặc trường hợp một cụ già ở bệnh viện tỉnh đến bác sỹ từ chối không khám chữa bệnh và trên đường dây nóng gọi điện ngay cho giám đốc bệnh viện đó tìm hiểu nguyên nhân và đưa cụ già đó vào khám bệnh ngay.
 
Hay một trường hợp bản thân tôi cũng đi kiểm tra trực Tết và có cụ phàn nàn trực tiếp và Cục quản lý khám chữa bệnh đã có ngay công văn gửi Sở Y tế và truy ngay được bác sỹ điều dưỡng hôm đó và tiến hành cảnh cáo trước toàn thể bệnh viện, chuyển công tác khác không được làm ở vị trí đó nữa.
 
Một trường hợp nữa là ở Bạc Liêu, sau hai lần phản ánh qua đường dây nóng hộ lý có nhận tiền của người bệnh đưa thì bị cho thôi việc.
 
Việc Bộ trưởng Bộ Y tế có những chỉ đạo và phản ứng xử lý ngay những hiện tượng tiêu cực, nhũng nhiễu khiến người dân tin tưởng. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi cũng đặt ra, xử lý ngay rồi sau đó thì sao? Điều dưỡng, bác sĩ bị phàn nàn là xử lý điều chuyển, vậy chuyển đi đâu, làm việc gì?
 
Cũng trong trường trình, Bộ trưởng Tiến đã nêu lên giải pháp nhằm khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện.
 
Để khắc phục tình trạng quá tải ở các bệnh viện, Bộ Y tế đã trình Đề án và được Chính phủ phê duyệt Đề án giảm tải bệnh viện với nhiều giải pháp tổng hợp, cùng với đó cần cả hệ thống chính trị vào cuộc.
 
Thứ nhất là tăng số giường bệnh. Thứ hai là chúng tôi cũng đã xây dựng và triển khai Đề án BV vệ tinh, tức là các BV trên Trung ương chuyển giao kỹ thuật cao, hiện đại cho 45 BV ở 32 tỉnh. Sau 2-3 năm nữa, các bệnh viện này sẽ tự triển khai được các kỹ thuật và bệnh nhân vào không phải chuyển lên tuyến trên nữa. Đặc biệt Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt xây dựng 5 BV tuyến cuối ở Hà Nội và TPHCM.
 
Đối với những chỗ bệnh nhân vào khám phải chờ lâu, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 1313 về cải thiện và mở rộng phòng khám, kê thêm khoa phòng khám bệnh và tăng cường bác sỹ khám sớm hơn. Giải pháp này đã giảm rõ rệt thời gian đợi khám của người bệnh.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo