Thị trường

Cá nục nhiễm phenol: Chợ cá Cửa Tùng vắng bóng tiểu thương

(DNVN) - Liên quan đến trường hợp hàng chục tấn cá nục đông lạnh nhiễm phenol, chợ cá Cửa Tùng, Vĩnh Linh, Quảng Trị vắng bóng tiểu thương.

Tin tức tên báo Pháp luật TP. HCM, chợ cá Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) là chợ cá lớn có trên 200 lô hàng, hoạt động giao thương diễn ra trong cả ngày, nơi đây không chỉ phục vụ người dân địa phương mà còn có nhiều khách du lịch ghé mua. Có mặt tại chợ cá Cửa Tùng vào ngày 12/6, trong chợ không có một hàng cá nào, chỉ có một số gian hàng bán thịt heo và các loại rau, củ, quả.

Nhiều lô hàng vắng các tiểu thương. Ảnh PLO.

Ông Trần Văn Lưu, người trực tiếp quản lý chợ cá, cho biết: “Thời gian trước hoạt động mua bán vẫn diễn ra bình thường, nhưng hai, ba ngày nay nghe tin cá nục bị nhiễm độc phenol nên vắng khách hẳn”. Ông Lưu cho biết thêm: “Ở đây vào mùa này nổi tiếng nhất là món mực dù, nhưng hiện nay không thấy ai đánh bắt cũng như tiêu dùng”.

Chị Nguyễn Thị Thảo, một tiểu thương tại chợ cá Cửa Tùng, cho biết: “Từ sáng hôm qua đã không có ai đến hỏi mua cá nên hôm nay tôi cùng một số tiểu thương ở đây dừng không bán nữa”.

Người dân lại e dè khi chọn mua cá khiến ngư dân tại Quảng Trị gặp khó khăn, nhiều ngư dân lại tạm dừng hoạt động đánh bắt vì cá khó bán ra thị trường và bị các thương lái ép giá.

Ngư dân Bùi Quang (xã Gio Hải, huyện Gio Linh) cho biết: “Vào mùa này, ở đây chủ yếu là nghề đi câu cá nục, tối đi sáng về bán. Nhưng hiện nay rất ít người đi vì mỗi tối câu chỉ được vài cân mà giá cả lại bèo bọt không đủ chi phí tiền xăng dầu và công sức thức cả đêm để câu cá”.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế cho biết, ngay sau khi biết thông tin gần 30 tấn cá nục tại Quảng Trị nhiễm chất cấm phenol với hàm lượng 0,037mg/kg, Cục đã yêu cầu Chi cục ATVSTP tỉnh Quảng Trị gửi gấp mẫu ra Hà Nội để kiểm tra lại nhưng đến hôm nay (12/6) vẫn chưa nhận được. Báo Vietnamnet thông tin.

 

“Tôi cũng đã yêu cầu gửi kèm cả quy trình xét nghiệm chi tiết các mẫu nói trên”, ông Phong nói. Theo ông Phong, lực lượng liên ngành Quảng Trị cung cấp thông tin cá nục nhiễm phenol sau khi nhận được kết quả xét nghiệm từ một trung tâm kiểm nghiệm tại Huế.

“Tuy nhiên tôi có trao đổi với Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia thì được biết, việc xác định chính xác hàm lượng phenol rất khó, phải cất đi chưng lại nhiều lần. Do đó tôi cho rằng Quảng Trị đã hơi nóng vội, việc này cần phải kiểm nghiệm kỹ”, ông Phong thông tin.
Cục trưởng Cục ATTP cho biết, ngay khi nhận được mẫu cá nục từ Quảng Trị gửi ra sẽ giao cho Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia kiểm nghiệm lại. Khi có kết quả sẽ công bố rộng rãi.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo