Tin tức - Sự kiện

Các Bộ trưởng Quốc phòng EU phản đối cung cấp vũ khí cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Đức cho rằng, đổ thêm vũ khí vào Đông Ukraine sẽ không đem lại giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Một số Bộ trưởng Quốc phòng các nước Liên minh châu Âu (EU) ngày 5/2 lên tiếng phản đối việc cung cấp vũ khí cho quân đội chính phủ Ukraine, đồng thời cảnh báo sẽ có thể có sự rạn nứt giữa 2 bờ Đại Tây Dương nếu Mỹ quyết định thúc đẩy kế hoạch này.

 
 NATO hiện đang chia rẽ về vấn đề viện trợ vũ khí cho Ukraine (Ảnh: AP)
 
Trước đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã kêu gọi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cung cấp vũ khí cho quân đội chính phủ. Tuy nhiên, phát biểu bên lề một cuộc họp của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương tại Brussels, Bỉ ngày 5/2, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen cho rằng, đổ thêm vũ khí vào miền Đông Ukraine sẽ không đem lại một giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện nay.
 
“Chúng ta cần phải đặt thật nhiều áp lực cho phe đối lập ở miền Đông Ukraine cũng như Nga về mặt kinh tế và chính trị để tìm một giải pháp trên bàn đàm phán thay vì trên chiến trường bởi vì tạo điều kiện cho căng thẳng leo thang không phải là một giải pháp tốt. Chúng ta cần một giải pháp chính trị cho khu vực này”, bà  Ursula von der Leyen nhấn mạnh.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Jeanine Hennis-Plasschaert cũng nhất trí với quan điểm của người đồng cấp Đức. Bà Plasschaert khẳng định, phần lớn các nước châu Âu, cụ thể là Hà Lan, sẽ chỉ hỗ trợ phi sát thương cho chính phủ Ukraine.
 
Tư lệnh tối cao của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương tại châu Âu, Tướng Philip Breedlove thì cho rằng, Nga đã cung cấp vũ khí hạng nặng cho lực lượng đối lập ở miền Đông Ukraine, vì thế quân đội chính phủ có quyền được tự vệ. Tuy nhiên, ông không khẳng định có ủng hộ các viện trợ sát thương cho quân đội Ukraine như một số báo đã đưa tin hay không.
 
Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương Douglas Lute hôm 4/2 cho biết, khi xem xét quyết định cung cấp vũ khí cho Ukraine, chính phủ Mỹ sẽ thận trọng để không tổn hại đến sự đoàn kết với Liên minh châu Âu về việc trừng phạt Nga.
 
Liên quan đến vấn đề này, các nguồn tin châu Âu ngày 5/2 cho biết, Liên minh châu Âu tuyên bố sẽ bổ sung thêm 19 cá nhân, trong đó có 5 công dân Nga, vào danh sách trừng phạt liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Tuy nhiên, theo nguồn tin này, trong 19 cá nhân sẽ bị cấm nhập cảnh và phong tỏa tài sản tại châu Âu không có nhân vật cấp cao nào mà chủ yếu là những đối tượng đứng đầu lực lượng đòi độc lập bị cáo buộc xúi giục gây bạo lực tại miền Đông Ukraine và những cá nhân tại Crimea.
 
Danh sách trừng phạt bổ sung này sẽ chính thức được thông qua trong cuộc họp ngoại trưởng Liên minh châu Âu vào ngày 9/2 tới.
Theo VOV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo