Tin tức - Sự kiện

Chấn chỉnh ngay những thủ tục gây khó DN

Ngày 19-3, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện NQ 02/NQ- CP của Chính phủ và Kế hoạch 630/KH của UBND tỉnh Ninh Thuận về triển khai một số nghiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Tại hội nghị, UBND tỉnh và các ngành nhận định doanh nghiệp trong tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn cần được tháo gỡ.
Lao đao vì thủ tục, vốn và tiêu thụ sản phẩm
 
Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Công Thương Phạm Đăng Thành cho biết, từ ngày 12 đến 14-3-2013, cơ quan đã thành lập đoàn công tác xuống 14 cơ sở sản xuất để nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh trong quý I-2013, nhiều doanh nghiệp (DN) đã thẳng thắn phản ánh những khó khăn, vướng mắc kéo dài chưa được giải quyết. Đơn cử như Công ty CP Bia Sài Gòn đang đầu tư xây dựng nhà máy tại Ninh Thuận bức xúc về thủ tục giải quyết miễn, giảm thuế trong việc nhập thiết bị nước ngoài.
 
Đại diện Công ty TNHH MTV Xi-măng Luks cho hay, hiện nay sản phẩm của Công ty bán ra thị trường chỉ đạt 15% công suất, kiến nghị UBND tỉnh tạo điều kiện cho Công ty tham gia vào cung ứng xi-măng cho các công trình trên địa bàn tỉnh. Công ty TNHH Thông Thuận kiến nghị Chi cục Hải quan Ninh Thuận rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục hải quan, giúp cho Công ty giảm chi phí lưu kho, lưu bãi. Các Công ty Xuất khẩu nông sản Ninh Thuận, Công ty TNHH Thuận Thành, Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại Triển Lâm,… kiến nghị tỉnh sớm hỗ trợ để được tiếp cận các nguồn vốn vay để mua nguyên liệu sản xuất, bảo đảm công suất, giải quyết việc làm ổn định cho công nhân…
 
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Ninh Thuận Vũ Hữu Tuân, bức xúc: “Các DN vẫn tiếp tục gặp khó khăn về hàng tồn kho, công việc làm, đặc biệt là thanh toán vốn trong lĩnh vực xây dựng cơ bản. Mặc dù, UBND tỉnh đã thành lập tổ đôn đốc quyết toán, nhưng hoạt động chưa quyết liệt.
 
Giám đốc Công ty CP Du lịch Nam núi Chúa, phàn nàn: “Chúng tôi đang gặp khó khăn về vấn đề ký hợp đồng thuê đất xây dựng dự án. Phải trải qua 12 công đoạn, mỗi công đoạn mất mười ngày. Nếu thuận lợi, thì phải mất bốn tháng, còn nếu các sở có họp hay lãnh đạo đi công tác thì phải kéo dài từ năm đến sáu tháng mới ký được hợp đồng thuê đất. Điều này, gây lãng phí thời gian rất nhiều cho nhà đầu tư.
 
Nhiều doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực du lịch đã kiến nghị tỉnh quan tâm đào tạo nguồn nhân lực chuyên ngành du lịch cũng như đầu tư xây dựng hạ tầng để tạo điều kiện cho du lịch phát triển theo mục tiêu mà tỉnh đề ra, du lịch là một trong những trụ cột thúc đẩy kinh tế tỉnh vươn lên trong những năm sắp tới.
 
Thiếu sự phối hợp
 
Tại hội nghị, các ngành liên quan cũng đã giải trình những khó khăn trong việc thực thi nhiệm vụ được giao và mong DN chia sẻ, thông cảm. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Đỗ Hữu Nghị, nguyên nhân dẫn đến những khó khăn vướng mắc cho các DN cũng như công tác quản lý nhà nước là do các ngành chưa thật sự có sự kết hợp đồng bộ để đẩy mạnh cải cách hành chính. Hiện nay, các DN đang vướng mắc về vốn, UBND tỉnh đã có chỉ đạo cho các huyện tập trung giải quyết, nhưng cho đến nay, UBND tỉnh vẫn chưa nhận được báo cáo cụ thể của huyện, Sở Tài chính và Sở Kế hoạch và Đầu tư.
 
“Đối với dự án xây dựng chung cư C5 do Công ty CP Phát triển nhà Ninh Thuận thi công, hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2010, nhưng đến nay, công ty chưa được thanh toán số tiền còn lại là bảy tỷ đồng, yêu cầu Sở KH&ĐT nhanh chóng có giải pháp tham mưu cho tỉnh xử lý” - Phó chủ tịch Đỗ Hữu Nghị, nói.
 
Về nguyên nhân kéo dài thời gian ký hợp đồng cho các DN thuê đất xây dựng dự án đầu tư, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Ngọc Thạch phân trần: “Sở dĩ kéo dài như vậy, là vì đơn vị phải đợi Sở Tài chính thông báo về giá cho thuê cụ thể, thì mới thực hiện ký hợp đồng. Vấn đề này, đơn vị xin nhận khuyết điểm, trong thời gian tới sẽ tăng cường phối hợp với ngành liên quan để tránh phiền hà cho DN”.
 
Lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng CP Đầu tư và phát triển tại Ninh Thuận, cho biết, hiện nay, tổng dư nợ của đơn vị hơn 1.900 tỷ đồng. Trong thời gian qua, đã tập trung cơ cấu lại nợ cho phần lớn các DN xây lắp bằng phương thức chuyển các khoản vay ngắn hạn sang trung hạn; hạ lãi suất từ 15% xuống từ 11-12%.
 
Nhiều DN xây dựng cơ bản kiến nghị, tỉnh cần quan tâm tạo điều kiện công bằng cho các DN trong tỉnh có đủ năng lực tham gia đấu thầu xây dựng các dự án có đầu tư kinh phí lớn, thì mới giúp được các DN hoạt động ổn định và giải quyết được nợ ngân hàng cũng như giải quyết việc làm ổn định cho lao động tại địa phương.
 
Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Đồng cho biết: “Đến cuối tháng 2-2013, đã giải ngân vốn chương trình mục tiêu được 29%. Sở đang phối hợp với các ngành để trong năm 2013 cố gắng giải quyết tốt hơn nữa nợ đọng XDCB”. Đại diện Sở Lao động Thương binh và Xã hội đề nghị các DN cần làm việc với đơn vị để xác nhận địa điểm làm việc, yêu cầu tuyển dụng, mức lương… Qua đó, ngành có chương trình phối hợp với các trung tâm xúc tiến việc làm và các cơ sở đào tạo trong và ngoài tỉnh tổ chức đào tạo nguồn nhân lực.
 
Cần đẩy mạnh cải cách hành chính
 
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Thanh: Việc ký hợp đồng cho thuê đất mà phải mất đến sáu tháng thì thật là vô lý. Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, chỉ đạo, các ngành phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, nhất là những vấn đề lên quan đến giải quyết nợ xấu, hỗ trợ thị trường. Tuy một số sở, ngành có những động thái tích cực về cải cách hành chính và môi trường kinh doanh, nhưng cần phải cải tiến hơn nữa, tích cực thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết số 02/CP, tập trung giải quyết nợ xấu; tăng cường giáo dục đến từng cán bộ công chức, nâng cao ý thức trách nhiệm để thực hiện có hiệu quả nghị quyết. Ngành Ngân hàng và Thuế khẩn trương công khai minh bạch, triển khai các chính sách tháo gỡ khó khăn để hỗ trợ DN. Tập trung cải cách hành chính, ưu tiên các chương trình rút ngắn thời gian để đáp ứng yêu cầu của DN. Trong quý II-2013, phải rà soát và chấn chỉnh ngay những khiếm khuyết của mô hình một cửa, một cửa liên thông.
 
Riêng việc ký hợp đồng cho thuê đất cần rút ngắn 50% thời gian. Sở KH&ĐT và các ngành phải phối hợp để giải quyết nhanh. Tham mưu cho tỉnh kế hoạch, chương trình kiến nghị Chính phủ ứng vốn năm 2014 để giải quyết khó khăn cho DN xây dựng cơ bản.
 
“Hiện nay, các địa phương chưa thật sự làm tốt công tác hỗ trợ DN, cần phải xem lại trách nhiệm của người đứng đầu. Kiên quyết chấn chỉnh ngay những thủ tục còn gây khó DN”- Chủ tịch Nguyễn Đức Thanh, nói.
 
 
 
 
Quyết Thắng
Theo NDĐT
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo