Tin tức - Sự kiện

Chọn pháo Israel ATMOS, Việt Nam sẽ có công nghệ sản xuất?

Bên cạnh xe tăng - thiết giáp, pháo binh là thành phần không thể thiếu nếu muốn đưa Lục quân Việt Nam tiến lên hiện đại.

Thực tế đã cho thấy có những bước đi đầu tiên trong tiến trình này, như việc chúng ta tỏ ý quan tâm và có thể sớm đặt mua tới 200 xe tăng chiến đấu chủ lực T-90MS của Nga hay 108 khẩu pháo tự hành bánh lốp CAESAR 155 mm của Pháp.

Pháo tự hành CAESAR 155 mm của Quân đội Pháp do Tập đoàn Nexter sản xuất.  

Tuy nhiên kể từ khi xuất hiện thông tin ban đầu đến nay, có vẻ như thương vụ pháo  tự hành CAESAR giữa Việt Nam và Pháp vẫn đang ở dạng tiềm năng chứ chưa được triển khai.

Nguyên nhân theo nhận định có thể do chúng ta muốn tiến lên phiên bản hạng nặng dùng khung gầm xe bọc thép 8x8,  hoặc còn khả năng nữa là Việt Nam đang cân nhắc ứng viên tiếp theo.

Nếu thực sự nghiêng về hướng đi thứ hai, đó là cân nhắc một ứng viên mới, Việt Nam có thể tham khảo kinh nghiệm của Thái Lan trong việc chọn pháo tự hành.

Pháo tự hành Soltam ATMOS 2000 của Lục quân Hoàng gia Thái Lan.

Quốc gia Đông Nam Á này đã mua một số lượng nhỏ pháo tự hành CAESAR để biên chế cho đơn vị thiết giáp cận vệ của nhà vua từ lâu, họ đánh giá rất cao tính năng của nó, nhưng thật bất ngờ, trong tương lai loại pháo tự hành bánh lốp chủ lực của quân đội nước này lại là ATMOS 2000 do Tập đoàn Soltam Systems của Israel chế tạo.

Vì sao lại có sự thay đổi trên? Cần lưu ý rằng tính năng của ATMOS 2000 không hề thua kém CAESAR vì Lục quân Thái Lan có đầy đủ điều kiện để so sánh ưu nhược điểm của hai loại pháo trên.

 

Nguyên nhân cốt lõi khiến Thái Lan bỏ pháo Pháp để chọn pháo Israel có lẽ nằm ở việc phía Israel sẵn sàng trợ giúp công nghệ để Thái Lan sản xuất ngay trong nước, điều khoản này là bất khả thi với Pháp.

Quay lại trường hợp Việt Nam, quan hệ giữa Việt Nam và Israel hiện rất tốt, nếu chúng ta muốn mua số lượng lớn pháo ATMOS 2000 thì gần như chắc chắn phía bạn rất sẵn lòng thảo một bản hợp đồng với điều khoản chuyển giao công nghệ tương tự với Thái Lan.

Nên đọc
Theo Tùng Dương báo Đất việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo