Tin tức - Sự kiện

Cô gái 20 tuổi có khối u nặng gần 2kg

Bệnh viện E, Hà Nội vừa xử lý thành công khối u nhầy buồng trứng trái có kích thước khổng lồ với đường kính hơn 20cm và nặng gần 2kg cho một bệnh nhân nữ (20 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội).

Theo người nhà bệnh nhân, cách đây khoảng 1 năm, bệnh nhân thấy bụng dưới càng ngày càng to nên chỉ nghĩ là do béo mỡ. Cộng thêm, việc hằng tháng kinh nguyệt đều, dù bị khối u lớn chèn ép buồng trứng và gây đau nhưng bệnh nhân không để ý và nghĩ là đau bụng kinh. Bệnh nhân chưa từng đi khám phụ khoa. Cách đây 10 ngày, bệnh nhân bị sốt virus, đi khám tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội. Tại đây, các bác sĩ đã phát hiện một khối u nằm ở buồng trứng trái chiếm gần hết ổ bụng dưới của bệnh nhân.

Bệnh nhân được chuyển đến Khoa Phụ sản – Bệnh viện E để tiến hành các xét nghiệm cần thiết, siêu âm đánh giá ổ bụng. Các bác sĩ xác định bệnh nhân bị u nang nhầy buồng trứng trái có kích thước 18cm bên trong có nhiều vách, chứa dịch tương đối đồng nhất; buồng trứng phải và tử cung bình thường. Để đề phòng ung thư, các bác sĩ cho bệnh nhân làm thêm một số xét nghiệm sàng lọc ung thư buồng trứng cho thấy kết quả bình thường, chụp thêm MRI để đánh giá về tính chất tăng sinh mạch và độ xâm lấn của khối u cũng cho kết quả bình thường, báo Dân Việt đưa tin.

Khối u khổng lồ được các bác sĩ mổ tách thành công. Ảnh: Infonet

PGS.TS Nguyễn Quốc Tuấn – Trưởng khoa Phụ sản – Bệnh viện E cùng các đồng nghiệp đã tiến hành ca mổ cắt bóc khối u nhầy buồng trứng trái khổng lồ. Do bệnh nhân còn trẻ (mới 20 tuổi) nên PGS Tuấn đã quyết định bóc tách khối u, khéo léo không làm tổ chức nhầy vỡ vào ổ bụng và bảo tồn tối đa phần vòi trứng, nhằm giảm sự ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của bệnh nhân sau này. Khối u sau mổ có kích thước đo được trên 20 cm, nặng 1,8kg.

Trao đổi với PV Infonet, PGS Tuấn cho biết, ở nữ giới, u nhầy chiếm khoảng 20% các khối u buồng trứng. U nhầy buồng trứng được chia thành u tuyến bọc nhầy lành tính và các u có tiềm năng ác tính thấp và ác tính - carcinoma.

Tuy nhiên đối với nang nhầy buồng trứng dù là lành tính vẫn có những nguy hiểm của nhầy khi vỡ vào trong ổ bụng, có thể gây viêm phúc mạc nhầy, lâu dài tạo thành các khoang nhầy trong ổ bụng dẫn đến tình trạng suy kiệt của bệnh nhân, mà đôi khi bệnh nhân phải chịu nhiều cuộc phẫu thuật mà nguyên nhân không thể giải quyết triệt để được.

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo Dân Việt, Infonet)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo