Thị trường

CPI tháng 12 có thể tăng mạnh do điều chỉnh giá điện

(DNVN)-CPI tháng 12 có khả năng tăng mạnh trước quyết định điều chỉnh giá điện của Bộ Công thương, với mức giá bán điện mới là 1.720,65 đồng/kWh, tăng 6,08% so với giá bán điện bình quân hiện hành.

Quyết định tăng giá điện vào dịp cuối năm sẽ có tác động rất lớn đến người dân và các doanh nghiệp, khi nhu cầu mua sắm và sản xuất các mặt hàng phục vụ cho Tết Nguyên đán đang tới gần. Nếu theo như mức giá mà Bộ Công thương đưa ra, thì người sử dụng dưới 100 kWh mới được hưởng giá điện dưới mức giá bán lẻ điện bình quân.

Đặc biệt, theo cách tính giá điện mới cho nhóm khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, bảng giá điện chia thành 6 bậc có mức giá tăng dần. Cụ thể, với hộ dùng 50 kWh/tháng, mức tăng là 3.250 đồng; từ 50-100 kWh là 6.600 đồng; từ 200 kWh/tháng là 13.800 đồng; từ 300 kWh là 23.600 đồng; lớn nhất là hộ tiêu dùng từ 400 kWh/tháng trở lên, mức tăng thêm sẽ là 34.800 đồng.

Theo dự tính của Tổng cục Thống kê, việc điều chỉnh giá điện làm tăng CPI 0,08%, tăng chỉ số sản xuất 0,07%. Không những vậy, việc tăng giá điện sẽ khiến chi phí của các đơn vị hành chính sự nghiệp với mức ảnh hưởng là 4,97%.

Thứ trưởng Bộ Công Thương giải đáp thắc mắc của báo chí về việc tăng giá điện, trong phiên họp báo Chính phủ.

Trước những câu hỏi đặt ra về việc trong năm 2016 Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) công bố lãi nghìn tỷ, vì sao vẫn tăng giá bán điện. Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, do chi phí sản xuất kinh doanh cao hơn doanh thu dẫn tới khoản lỗ gần 594 tỷ đồng trong sản xuất kinh doanh điện, các nhà chức trách đã tính toán và đề xuất phương án tăng giá bán lẻ điện.

Ông Hải cũng khẳng định, việc biến động giá điện có sự giám sát của Công ty kiểm toán Deloitte, cùng với đó là sự tính toán hết sức kỹ lưỡng của Chính phủ, Bộ Công thương và Tập đoàn điện lực Việt Nam.

Về những nguyên tắc khi tăng giá điện, BCT đã có tính toán trước về chi phí sản xuất kinh doanh điện chỉ bao gồm chi phí sản xuất kinh doanh của các hoạt động trong lĩnh vực điện, không bao gồm lĩnh vực khác.

Ngoài ra đã tách bạch chi phí các khâu phát điện, truyền tải, phân phối, phụ trợ và quản lý ngành. Lưu ý kiểm tra chi phí mua điện từ các nhà máy điện độc lập, từ các nhà máy điện đã cổ phần hoá có ký hợp đồng mua bán điện với EVN, từ các nhà máy điện thuộc Công ty TNHH một thành viên hạch toán độc lập với EVN xác định thông qua hợp đồng mua bán điện.

Nên đọc
An Chi
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo