Quốc tế

Cựu quan chức Mỹ thừa nhận bán bí mật hạt nhân cho Trung Quốc

(DNVN) - Cựu nhân viên Chính phủ Mỹ Ching Ning Guey đã nhận tội du lịch đến Trung Quốc để cung cấp cho Bắc Kinh thông tin mật về công nghệ hạt nhân.

Hồ sơ tòa án liên bang Mỹ được giải mật ngày 30/4 cho thấy cựu nhân viên Chính phủ Mỹ Ching Ning Guey đã nhận tội du lịch đến Trung Quốc để cung cấp cho Bắc Kinh thông tin mật về công nghệ hạt nhân.

Theo hồ sơ trên, ông Ching Ning Guey đã thú nhận được Chính phủ Trung Quốc trả tiền để cung cấp thông tin hạt nhân khi ông là nhân viên quản lý của Công ty điện lực Tennessee Valley.

Ảnh minh họa

Lệnh khởi tố, từng được giữ bí mật trong hơn một năm qua, đã truy tố ông Guey với cáo trạng âm mưu tham gia trái phép vào việc phát triển vật liệu hạt nhân bên ngoài nước Mỹ và một cáo trạng âm mưu hành động như một gián điệp của chính phủ nước ngoài.

Ông Guey, người gốc Đài Loan, bị truy tố cùng với một người quen biết lâu năm Szu Hsiung Ho - kỹ sư hạt nhân người Mỹ gốc Trung Quốc.

Chính phủ Mỹ đã tố cáo ông Ho dụ ông Guey cung cấp cho Chính phủ Trung Quốc thông tin về công nghệ hạt nhân vào năm 2013 và 2014.

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ bị lộ bí mật hạt nhân ra nước ngoài, ngày 8/5/2015, Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố một cựu nhân viên của Ủy ban Quản lý Hạt nhân Mỹ (NRC) với tội danh mưu đồ xâm nhập hàng chục hộp thư điện tử của Bộ Năng lượng Mỹ và có ý định bán các bí mật hạt nhân cho nước ngoài.

Đối tượng này đã gửi một thư điện tử có cài virus đến 80 hộp thư điện tử. Bức thư giới thiệu "hội nghị đào tạo hạt nhân" được cho là nhằm phá hoại hệ thống tin học của Bộ Năng lượng và sau đó lấy cắp các thông tin nhạy cảm của chính phủ về vũ khí hạt nhân. 

 

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã để mắt đến nhân viên này khi phát hiện năm 2013, ông ta đã đề nghị cung cấp các thông tin tuyệt mật của Chính phủ Mỹ cho một sứ quán nước ngoài ở Manila.

Theo FBI, Eccleston đã đề nghị các quốc gia nói trên trả 18.800 USD cho một danh sách gồm 5.082 địa chỉ thư điện tử của nhiều quan chức, kỹ sư và nhân viên của Ủy ban Quản lý Hạt nhân để từ đó có thể đánh cắp được các tài liệu tuyệt mật.

Nên đọc
Thu Phương (Theo VOA News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo