Quốc tế

Tiết lộ nguyên nhân Trung Quốc không cho tàu sân bay Mỹ cập cảng

(DNVN) - Trung Quốc khẳng định các chuyến cập cảng của tàu chiến và máy bay quân sự Mỹ được xem xét trên "cơ sở từng trường hợp một theo các nguyên tắc chủ quyền và hoàn cảnh cụ thể."

Hãng thông tấn Reuters dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 29/4 cho biết Trung Quốc đã từ chối đề nghị của Mỹ về việc cho nhóm tàu sân bay do tàu USS John C. Stennis dẫn đầu cập cảng Hồng Kông.

Tàu sân bay USS John C.Stennis của Mỹ bị từ chối cập cảng Hồng Kông.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, ông Bill Urban nói rằng Bắc Kinh từ chối cho tàu USS John C. Stennis và đội tàu hộ tống ghé cảng Hồng Kông dù đã nhiều lần các tàu Mỹ được cập cảng này. Động thái này có thể được xem như là sự không hài lòng trước những hoạt động quân sự của Mỹ ở Biển Đông. 

Ngày 30/4, tờ South China Morning Post của Trung Quốc đưa tin để giải đáp thắc mắc về lý do Bắc Kinh từ chối yêu cầu của Washington cho phép tàu sân bay Mỹ thực hiện chuyến thăm cập cảng Hong Kong, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định các chuyến thăm cập cảng của tàu chiến và máy bay quân sự Mỹ được xem xét trên "cơ sở từng trường hợp một theo các nguyên tắc chủ quyền và hoàn cảnh cụ thể."

Tuyên bố vừa đưa ra đồng nghĩa với việc Trung Quốc đã không đưa ra lý do cụ thể nào đối với quyết định trên. Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ lưu ý rằng một tàu Hải quân khác của Mỹ, mang tên Blue Ridge - tàu chỉ huy của Hạm đội 7 - hiện đang có chuyến thăm cập cảng ở Hong Kong.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc từ chối cho tàu chiến Mỹ cập cảng. Trong dịp lễ Tạ ơn năm 2007, Bắc Kinh từ chối chuyến thăm cảng của tàu ​​sân bay USS Kitty Hawk đến Hong Kong, sau khi Washington công bố một thỏa thuận tên lửa tiên tiến với Đài Bắc.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo