Quốc tế

Đề phòng Mỹ, Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động quân sự trên Biển Đông

(DNVN) - Trung Quốc ngày 11/5 cho biết các hoạt động của Hải quân Mỹ trên Biển Đông buộc Bắc Kinh phải tăng cường năng lực phòng thủ và tuần tra tại các đảo mà họ đang kiểm soát.

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban ngày 10/5 cho biết tàu khu trục USS William P. Lawrence mang tên lửa dẫn đường đã đi vào khu vực 12 hải lý (22km) của Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Liên quan đến diễn biến này, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết đã điều động 2 máy bay chiến đấu và 3 tàu chiến tới khu vực Đá Chữ Thập, yêu cầu chiến hạm Mỹ rời khỏi khu vực mà họ tuyên bố thuộc chủ quyền của mình.

Chiến hạm USS William P. Lawrence của Mỹ hôm 10/5 đã đi vào khu vực 12 hải lý xung quanh đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Sau đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ngang ngược tuyên bố: "Hành động khiêu khích của tàu quân sự và máy bay Mỹ đã cho thấy những tính toán của Mỹ nhằm tìm kiếm các lợi ích bằng cách gây ra sự hỗn loạn trong khu vực và một lần nữa chứng minh rằng việc xây dựng cơ sở phòng thủ trên các đảo của Trung Quốc là đúng đắn và cần thiết”.

"Trung Quốc sẽ tăng phạm vi tuần tra trên biển và trên không nếu xét thấy cần thiết và sẵn sàng đẩy mạnh tất cả hạng mục quân sự, kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia và hòa bình cùng sự ổn định ở Biển Đông", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết Trung Quốc đang giám sát chặt hoạt động của tàu USS William P. Lawrence. "Hành động của Trung Quốc đã đe dọa "lợi ích an ninh và chủ quyền của Trung Quốc, gây tổn hại đến hòa bình và ổn định khu vực", ông Lục Khảng tức tối.

Hôm 10/5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định trước báo giới tại London: “Đây không phải một chiến lược được tính toán trước. Tuần tra đảm bảo tự do hàng hải là hoạt động thường xuyên của Hải quân Mỹ”. Qua đó, ông John Kerry muốn phản bác lại các ý kiến cho rằng hoạt động tuần tra này là một thông điệp của Mỹ trước chuyến viếng thăm của ông Obama đến Việt Nam diễn ra từ 22-25/5 tới.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo