Quốc tế

Trung Quốc điều chiến đấu cơ, chiến hạm áp sát tàu Mỹ gần đá Chữ Thập

(DNVN) - Ngày 10/5, Trung Quốc huy động 2 máy bay chiến đấu và 3 chiến hạm đã bám đuổi tàu khu trục USS William P. Lawrence của Hải quân Mỹ khi tàu này tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng.

Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban cho biết, tàu khu trục USS William P. Lawrence của Hải quân Mỹngày 10/5 đã đi vào khu vực 12 hải lý quanh đá Chữ Thập tiến hành tuần tra “tự do hàng hải”. Phía Mỹ khẳng định đây là hoạt động tuần tra định kỳ không vi phạm luật lệ quốc tế.

Tàu chiến USS William P. Lawrence của Hải quân Mỹ (Ảnh: Getty)

Trong khi đó, phía Trung Quốc lại gọi cuộc tuần tra đảm bảo tự do hàng hải của tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS William P. Lawrence là "mối đe dọa phi pháp với hòa bình và chỉ làm cho sự hiện diện của các thiết bị phòng vệ trong khu vực này trở nên cần thiết. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho rằng tàu chiến Mỹ đã “xâm nhập trái phép lãnh hải của nước này ở biển Đông”.

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, 2 máy bay chiến đấu và 3 chiến hạm đã được lệnh theo sát tàu chiến Mỹ để yêu cầu chiến hạm này rời khỏi khu vực

Ông Lục Khảng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn ngang ngược khẳng định việc Mỹ triển khai tàu tuần tra gần bãi Đá Chữ thập “một lần nữa chứng minh rằng hoạt động xây dựng cơ sở phòng thủ trên các đảo nhân tạo của Trung Quốc ở quần đảo Nam Sa (tên Bắc Kinh gọi quần đảo Trường Sa của Việt Nam) là hoàn toàn hợp lý và cần thiết”.

Bình luận về vụ việc trên, Ian Storey, chuyên gia Đông Nam Á thuộc viện ISEAS Yusof Ishak (Singapore) cho biết Đá Chữ Thập là một khu vực nhạy cảm. Theo ông Storey, thời điểm diễn ra cuộc tuần tra cũng gây sự chú ý, cho thấy quyết tâm của Mỹ trước thềm chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama.

 Vị chuyên gia cũng ghi nhận việc lựa chọn Đá Chữ Thập là có chủ đích của Mỹ khi vào tháng trước, Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc, Thượng tướng Phạm Trường Long đã đến thăm cấu trúc này, đánh dấu chuyến thăm cấp cao nhất của một quan chức Trung Quốc tới các khu vực tranh chấp thuộc quần đảo Trường Sa.

 

Cuộc tuần tra diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama sắp công du tới Việt Nam. Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của lãnh đạo Việt Nam, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22/5 đến 25/5. Ông Obama sẽ trở thành tổng thống Mỹ thứ ba liên tiếp đến thăm Việt Nam.

Cùng ngày thông cáo của Nhà Trắng về chuyến thăm cũng nói tổng thống Mỹ trong các cuộc hội đàm chính thức sẽ thảo luận về cách "thúc đẩy sâu hơn các hợp tác" của quan hệ Đối tác Toàn diện Mỹ-Việt, trong đó có các lĩnh vực như kinh tế, an ninh, nhân quyền và các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Nên đọc


Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo