Quốc tế

Trung Quốc "nổi điên" vì Mỹ điều chiến hạm tuần tra gần đá Chữ Thập

(DNVN) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 10/5 bày tỏ giận dữ sau khi chiến hạm Mỹ tuần tra tự do gần đá Chữ Thập, nơi nước này đang cải tạo, xây dựng phi pháp và cáo buộc hoạt động của Washington đe dọa hòa bình khu vực.

Một tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS William P. Lawrence của Hải quân Mỹ hôm nay 10/5 đi vào phạm vi 12 hải lý quanh đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nơi Trung Quốc cải tạo và xây dựng trái phép.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc của Mỹ Bill Urban cho biết chiến dịch tự do đi lại do tàu USS William P. Lawrence thực hiện trong phạm vi 12 hải lý quanh đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa, nhằm "thách thức những tuyên bố quá đáng trên biển của một số bên" ở Biển Đông.

Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ sự giận dữ với động thái này của Mỹ. Phát biểu trong cuộc họp báo thường lệ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói rằng Bắc Kinh đã theo dõi và cảnh báo tàu USS William P. Lawrence khi nó “đi vào vùng biển mà không có sự cho phép của Trung Quốc và động thái này đe dọa lợi ích an ninh, hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Tàu chiến USS William P. Lawrence (DDG-110) của Hải quân Mỹ. 

Tuy nhiên, theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Bill Urban, tàu của hải quân Mỹ USS William P. Lawrence thực hiện hoạt động tự do hàng hải.

Việc lựa chọn Đá Chữ Thập trong chuyến tuần tra lần này của chiến hạm USS William P. Lawrence được cho là một phần trong thông điệp phản ứng trực tiếp Mỹ muốn gửi tới Trung Quốc trước thềm chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày 22/5 tới. 

Trung Quốc đánh chiếm đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, năm 1988 và đặt nó dưới sự quản lý của cái gọi là "thành phố Tam Sa", tỉnh Hải Nam. Trung Quốc sau đó tiến hành cải tạo phi pháp đá Chữ Thập, xây dựng nhiều công trình trái phép như đường băng dài 3.000 m khiến Mỹ lo ngại Bắc Kinh sẽ sử dụng nó để củng cố tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.

 

Nên đọc


Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo