Quốc tế

Trung Quốc điều khu trục hạm tối tân tới Biển Đông tập trận

(DNVN) - Tân Hoa Xã ngày 4/5 cho biết Trung Quốc đã điều những chiến hạm tối tân tham gia cuộc tập trận tác chiến trên Biển Đông theo kế hoạch trong tháng này, động thái được đánh giá là sẽ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Theo tờ The South China Morning Post, một hạm đội Hải quân Trung Quốc bao gồm 2 tàu khu trục và một tàu tiếp tế đã rời cảng ở thành phố Tam Á, đảo Hải Nam hôm 4/5 để tham gia các cuộc tập trận tác chiến trên Biển ĐôngTrong số các tàu này, có một chiếc tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường mới.

Mỗi chiến hạm của Trung Quốc mang theo 3 trực thăng và vài chục lính đặc nhiệm sẽ chia thành ba nhóm diễn tập khác nhau tại Biển Đông, phía đông Ấn Độ Dương và tây Thái Bình Dương.

Tàu khu trục Lan Châu của Hải quân Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Nội dung của các cuộc tập trận sẽ bao gồm diễn tập chống ngầm, chống tên lửa và các cuộc diễn tập khác, được dự báo sẽ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của tàu khu trục tên lửa Hợp Phì, tàu khu trục tên lửa có điều khiển Sanya, tàu hỗ trợ Honghu cùng với tàu khu trục tên lửa Lan Châu và Quảng Châu, tàu khu trục tên lửa Yuli cùng các tàu khác.

Tân Hoa Xã không tiết lộ địa điểm diễn ra các cuộc tập trận có ở gần khu vực các đảo mà nước này tuyên bố chủ quyền trái phép trên Biển Đông hay không, nhưng nhấn mạnh rằng đây là hoạt động quân sự thường xuyên và đã được lên kế hoạch trước.

Trong khi đó, Thiếu tướng Quân đội Trung Quốc đã về hưu Từ Quang Dụ, nhà nghiên cứu cấp cao của Hiệp hội Kiểm soát vũ khí và Giải trừ quân bị Trung Quốc nhấn mạnh, tàu chiến mới của Bắc Kinh tham gia tập trận vì chúng cần được thử nghiệm hoạt động trên biển, rèn luyện khả năng chiến đấu và phối hợp theo nhóm.

Cùng ngày, trong cuộc họp tại thành phố Yogyakarta với sự tham gia của ngoại trưởng và người đứng đầu lực lượng vũ trang 3 nước Indonesia, Malaysia, Philippines, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết 3 quốc gia này đã thống nhất tiến hành tuần tra chung trên Biển Đông và thành lập trung tâm xử lý các trường hợp khẩn cấp.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia, cuộc họp là sáng kiến của Jakarta nhằm đối phó với của các thách thức an ninh đang gia tăng đáng báo động trên biển như hải tặc, tội phạm xuyên quốc gia và khủng bố. Những thách thức này được coi là mối đe dọa đến sự an toàn của công dân và ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, thương mại.  

 

Nên đọc



Thu Phương (Theo SCMP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo