Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: IS sẵn sàng nghênh chiến quân đội Syria, Triều Tiên sẵn sàng thảo luận về phi hạt nhân hóa với Mỹ

(DNVN) - IS sẵn sàng nghênh chiến quân đội Syria, Triều Tiên sẵn sàng thảo luận về phi hạt nhân hóa với Mỹ, động đất 6,1 độ Richter tại Nhật Bản, cảnh sát Đức chặn đứng âm khủng bố tại Berlin… là những tin quốc tế đáng chú ý sáng nay (9/4).

IS củng cố loạt vị trí tiền tiêu, sẵn sàng nghênh chiến quân đội Syria

IS sẵn sàng nghênh chiến quân đội Syria.

Các chiến binh IS đang xây dựng thêm các vị trí mới tại các khu vực chúng vừa chiếm được ở Nam Damascus nhằm sẵn sàng nghênh chiến, chặn đường tấn công của quân đội Syria. (CHI TIẾT)

Động đất 6,1 độ Richter tại Nhật Bản

AFP đưa tin, ngày 9/4, một trận động đất mạnh 6,1 độ Richter đã xảy ra ở phía Tây đảo Honshu, Nhật Bản. Cơn địa chấn khiến 100 hộ gia đình bị mất nước, 50 hộ không có điện, 3 người bị thương. May mắn, nhà máy điện nguyên tử Shimane gần đó không bị ảnh hưởng.

Ông Viktor Orban tái đắc cử Thủ tướng Hungary 

Ông Viktor Orban.

 

Theo hãng tin Reuters, trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 8/4 tại Hungary, ông Viktor Orban đã tái đắc cử Thủ tướng Hungary nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp. Kết quả sơ bộ cho thấy, ông Orban đã giành được 93% số phiếu ủng hộ. Theo dữ liệu từ Văn phòng Bầu cử Quốc gia nước này, đảng cầm quyền Liên đoàn Thanh niên Dân chủ (Fidesz) của ông Viktor Orban dự kiến giành 133/199 ghế tại quốc hội, chiếm 2/3 số ghế. Đảng Phong trào vì một Hungary Tốt đẹp hơn (Jobbik) giành 26 ghế và đảng Xã hội Hungary (MSZP) về vị trí thứ ba với 20 ghế.

Cảnh sát Đức chặn đứng âm khủng bố tại Berlin

Ngày 8/4, cảnh sát Đức thông báo đã ngăn chặn được một âm mưu tấn công nhằm vào cuộc thi bán marathon được tổ chức cùng ngày ở Thủ đô Berlin. Cảnh sát đã bắt giữ 6 người tình nghi chuẩn bị tấn công vào những người chạy bộ trong cuộc thi. Được biết, có khoảng 36.000 người tham gia cuộc thi chạy bộ trên.

Hôm nay Liên Hợp Quốc họp khẩn về tình hình sử dụng vũ khí hóa học tại Syria

Ảnh minh họa.

Reuter đưa tin, thể theo yêu cầu của Nga và Mỹ, hôm nay (9/4), Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) sẽ nhóm họp về tình hình sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. Theo đó, chính quyền Syria bị cáo buộc tấn công thị trấn Douma, Đông Ghouta ngày 7/4, bằng vũ khí hóa học khiến 70 người thiệt mạng.

 

Ngoài Nga và Mỹ, các quốc gia khác như Anh, Pháp, Mỹ, Ba Lan, Hà Lan, Thụy Điển, Kuwait, Peru và Bờ biển Ngà cũng đã kêu gọi HĐBA họp bàn về các thông tin tấn công vũ khí hóa học ở Syria.

Trung Quốc cấm xuất khẩu 32 mặt hàng tới Triều Tiên

Theo Reuter, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo ngày 8/4 cho biết, nước này đã cấm xuất khẩu 32 mặt hàng tới Triều Tiên. Theo đó, các mặt hàng gồm vật liệu, công nghệ và thiết bị có thể được Bình Nưỡng sử dụng cho mục đích quân sự với các dự án vũ khí hủy diệt hàng loạt. 

Syria bác bỏ cáo buộc tấn công Douma bằng vũ khí hóa học

Syria bác bỏ cáo buộc tấn công Douma bằng vũ khí hóa học.

 

Ngày 8/4, hãng thông tấn nhà nước Syria - SANA dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Syria bác bỏ những cáo buộc chính quyền  chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng vũ khí học tại Douma. Theo Bộ này, những cáo buộc trên chỉ là một âm mưu của những kẻ khủng bố được dàn dựng từ trước nhằm đánh lạc hướng chiến dịch chống hủng bố tại  Syria.

Iran sẽ giúp Yemen giải quyết khủng hoảng

Ngày 8/4, Ngoại trưởng Iran Mohammad - Javad Zarif khẳng định, Iran sẵn sàng hỗ trợ về mặt ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay tại Yemen nếu Ả Rập Saudi tính đến giải pháp chính trị. Cuộc nội chiến giữa phiến quân Houthi, các lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh và các lực lượng trung thành với Chính phủ của Tổng thống Mansour Hadi đã khiến hơn 10.000 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường. Năm 2015, Ả Rập Saudi đứng đầu liên minh quân sự các quốc gia Ả Rập can thiệp vào cuộc nội chiến ở Yemen dưới sự hậu thuẫn của Mỹ để ủng hộ chính quyền của Tổng thống Mansour Hadi được quốc tế ủng hộ.

Triều Tiên sẵn sàng thảo luận về phi hạt nhân hóa với Mỹ

Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ với tờ Wall Street Journal và Washington Post trong ngày 8/4, Bình Nhưỡng đã lần đầu tiên thông báo với Washington rằng họ sẵn sàng thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên để “dọn đường” cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra vào tháng 5.

 

Nigeria giải cứu 149 người bị khủng bố bắt cóc 

Ngày 8/4, người phát ngôn quân đội Nigeria - đại tá Onyeama Nwachukwu cho biết, quân đội Nigeria đã giải cứu thành công 149 con tin (trong đó có 54 phụ nữ, 95 trẻ em) bị nhóm khủng bố Boko Haram bắt giữ. Chiến dịch giải cứu trên được tiến hành ở bang Borno, ở phía Đông Bắc, Nigeria. Tại đây, quân đội nước này đã tiêu diệt 5 phần tử nổi dậy đồng thời bắt giữ 5 người khác.

Thượng nghị sĩ John McCain kêu gọi ông Trump tấn công Syria

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain kêu gọi Tổng thống Donald Trump tấn công Syria.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 08/4, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain đã chỉ trích vụ tấn công được cho là sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào thị trấn Douma thuộc Đông Ghouta hôm 07/4, đồng thời kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump tấn công Syria. (CHI TIẾT)

Vụ bắt giữ tàu Nord của Nga: Thủy thủ không được phép rời khỏi Ukraine

 

Lực lượng biên phòng Ukraine đã không cho phép thủy thủ tàu đánh cá Crimea Nord rời Ukraine mặc dù họ có giấy tờ chính thức - giấy chứng nhận tạm thời để ra nước ngoài. (CHI TIẾT)

Phiến quân Jeish al-Islam vẫn nắm giữ Douma ở Đông Ghouta

Phiến quân Jeish al-Islam vẫn nắm giữ Douma ở Đông Ghouta.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các tay súng phiến quân thuộc nhóm Jeish al-Islam vẫn nắm giữ thành phố Douma thuộc khu vực Đông Ghouta ở Syria. (CHI TIẾT)

Cựu nhân viên Cambridge Analytica tố cáo sai phạm của công ty cũ

Anh Christopher Wylie, chuyên gia máy tính, cựu nhân viên của công ty phân tích dữ liệu Cambridge Analytica nói anh sẵn sàng hợp tác với Bộ tư pháp Mỹ điều tra vụ việc. (CHI TIẾT)

 

Phiến quân cầu xin quân đội Syria ngừng bắn sau thất bại thảm hại

Nhóm phiến quân Jeish Al-Islam cuối cùng đã phải lên tiếng cầu xin quân đội Syria ngừng bắn, đồng thời tổ chức các cuộc đàm phán mới với sau khi hứng chịu những thất bại nặng nề ở Douma, Đông Ghouta, ngoại ô Damascus. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Hữu Hoàng (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo