Tin tức - Sự kiện

DN kiên quyết chống thì tham nhũng khó tồn tại

Ngày 28-3, tại Bà Rịa-Vũng Tàu, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ngân hàng thế giới (WB) tổ chức Hội thảo vai trò của cộng đồng doanh nghiệp trong phòng chống tham nhũng.
Tại Hội thảo, các đại biểu đều cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp là một mắt xích quan trọng trong phòng chống tham nhũng. Nếu cả cộng đồng doanh nghiệp cùng thống nhất, kiên quyết, đồng lòng chống tiêu cực thì tham nhũng sẽ khó tồn tại. Khảo sát của Ngân hàng thế giới tại Việt Nam cho thấy: cảnh sát giao thông và quản lý đất đai bị đánh giá là những lĩnh vực tham nhũng nhiều nhất và xác suất doanh nghiệp trả hối lộ cao, nhất là khi giao dịch với cơ quan thuế.
 
Đáng buồn là ở Việt Nam rất dễ mắc phải một vòng tròn luẩn quẩn, khó thoát là doanh nghiệp và người dân có động cơ trả hối lộ để giải quyết khó khăn, khiến cho cán bộ công chức có động cơ để tiếp tục vòng xoáy này và từ đó cán bộ công chức tiếp tục gây khó khăn.
 
Để phá vỡ vòng luẩn quẩn này ở Việt Nam, phía Ngân hàng Thế giới cho rằng cần phải tăng cường công khai và minh bạch, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, phải loại bỏ mâu thuẫn lợi ích trong việc tiếp tục xử lý các trường hợp tham nhũng, tạo ra sự tin tưởng rằng tố cáo tham nhũng có tác dụng, ngăn ngừa nguồn cung hối lộ. Đặc biệt là phải tin tưởng vào báo chí, xã hội và doanh nghiệp phải chủ động tham gia phòng chống tham nhũng.
 
Ông James Anderson, Chuyên gia quản trị nhà nước cấp cao của Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh thêm, Việt Nam cần chú trọng đến trách nhiệm giải trình, đồng thời xây dựng hệ thống giải trình đối với người đứng đầu đơn vị khi xảy ra tiêu cực tại đơn vị.
 
Ông James Anderson cho rằng, hiện nay, tham nhũng đang là nguy cơ, thách thức rất lớn đối với Việt Nam và rất cần sự quyết tâm, giải pháp quyết liệt của cả hệ thống chính trị để loại bỏ căn bệnh này./.
 
 
 
 
Minh Trí
Theo HQO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo