Tin tức - Sự kiện

Dòng tiền phải đến được doanh nghiệp

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước báo cáo Chính phủ nợ xấu đã giảm từ trên 8% xuống còn khoảng 6% và mục tiêu điều hành tín dụng trong năm nay là phải đưa dòng tiền đến với doanh nghiệp để phục hồi sản xuất kinh doanh.
Trước lo ngại dư nợ tín dụng trong 2 tháng đầu năm tăng trưởng âm, tình trạng doanh nghiệp ngưng hoạt động tiếp tục diễn ra, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, Thủ tướng và các thành viên Chính phủ rất quan tâm tới vấn đề này, nhất là các thành viên liên quan trực tiếp.
 
Năm 2013, chúng ta thực hiện mục tiêu kép, vừa bảo đảm tăng trưởng, vừa kiềm chế lạm phát. Trong đó, tăng trưởng tín dụng là một công cụ quan trọng. Dự kiến điều hành của Chính phủ là tăng trưởng tín dụng 12% trong năm 2013. Trong 2 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng âm, do vậy thời gian còn lại sẽ phải có giải pháp để đạt mục tiêu này.
 
Chính phủ đã có chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có giải pháp quyết liệt, bám sát chủ trương trên.
 
Tuy nhiên, Bộ trưởng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng không có nghĩa là chia đều cho từng tháng mà theo tình hình thực tế, không dồn vào một thời điểm để tránh lạm phát.
 
Thực hiện mục tiêu này phải gắn với lộ trình điều chỉnh lãi suất và xử lý nợ để các doanh nghiệp tiếp cận được vốn phục hồi sản xuất kinh doanh.
 
Mục tiêu cuối cùng là để dòng tiền đến được với doanh nghiệp, để doanh nghiệp đã ngưng hoạt động thì hoạt động trở lại, doanh nghiệp phát triển thì phát triển hơn, Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói.
 
Liên quan đến tình hình nợ xấu, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, mặc dù chưa có công ty mua bán nợ nhưng bằng công cụ xử lý từ nguồn trích dự phòng của các ngân hàng, nợ xấu đã giảm từ trên 8% xuống còn khoảng 6%. Đây là số liệu được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước báo cáo tại phiên họp Chính phủ ngày 28/2.
 
Thận trọng với thông tin liên quan tới lợi ích
 
Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói: “Trong xã hội ngày nay, nhu cầu thông tin của người dân rất cao, nên cách duy nhất để hạn chế tin đồn thất thiệt gây thiệt hại là các cơ quan, tổ chức cần kịp thời cung cấp thông tin chính thức ”.
 
Bộ trưởng Vũ Đức Đam lưu ý, trước những thông tin chưa phải do các cơ quan chính thống đưa ra mà ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế, trước hết là lợi ích của bản thân thì phải thận trọng, cảnh giác. Thông tin loại này ngày sẽ càng nhiều. Nếu vội tin sẽ làm thiệt hại đến mình và cả người khác, sa vào ý đồ không tốt của người tung tin đồn có dụng ý xấu.
 
Chính phủ luôn yêu cầu các Bộ trưởng, chủ tịch UBND các tỉnh trước bất kỳ thông tin gì trên báo chí hay tin đồn cần chủ động cung cấp thông tin chính thức, chính xác.
 
 
 
 
Nhật Minh (Theo VGPNews)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo