Pháp luật

Dự án sân golf Long Biên: Đánh người gãy xương sườn vì cưỡng chế thu hồi đất

Đó là những gì đang diễn ra xung quanh dự án sân golf Long Biên và cách hành xử của chính quyền quận Long Biên, Hà Nội khiến những người dân có liên quan tới dự án phẫn uất, nhiều lần gửi đơn khiếu kiện khắp nơi nhưng chính quyền quận Long Biên vẫn giữ thái độ im lặng.

Như Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin, Dự án sân golf và dịch vụ Long Biên nằm tại khu sân bay Gia Lâm thuộc địa bàn các phường Phúc Đồng, Gia Thụy, (Long Biên, Hà Nội). Với quy mô dự án lên tới 119,19 ha, tổng vốn đầu tư là 3.362 tỷ đồng, do CTCP đầu tư Long Biên làm chủ đầu tư.

Trong quá trình triển khai thi công, dự án vấp phải sự khiếu kiện kéo dài về việc đền bù đất đối với các hộ dân có liên quan: hộ gia đình anh Lưu Anh Dũng, gia đình anh Lưu Anh Mạnh, gia đình ông Hoàng Công Kiểm.

Việc ông Đỗ Huy Chiến cố ý lạm quyền để làm trái với những quy định của Luật Đất đai để ban hành các quyết định thu hồi đất trái pháp luật, ban hành và tổ chức cưỡng chế trái pháp luật, trấn áp người dân để cưỡng bức thu hồi đất trái pháp luật để giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Long Biên đã đẩy người dân vào cảnh “khốn cùng”.

Quyết định thu hồi đất của UBND Thành phố Hà Nội
Quyết định thu hồi đất của UBND Thành phố Hà Nội

Anh Lưu Anh Mạnh từng là một người đầy nhiệt huyết, được  bầu là thanh niên lao động giỏi của huyện Gia Lâm, anh cùng gia đình khai hoang vỡ hóa mảnh đất Đồng Vàng từ những năm 1984, xây dựng nên cơ ngơi khu trang trại sản xuất nông nghiệp kiểu mẫu, khi bị cưỡng chế đất để làm Dự án sân golf Long Biên thì bỗng chốc lâm vào cảnh tạm bợ, sống tại khu lều tranh dựng tạm ven đồng.

Còn nữa những hoàn cảnh lâm vào cảnh khốn cùng như gia đình anh Dũng, anh Mạnh, là gia đình ông Hoàng Công Kiểm (trú tại tổ 15 phường Phúc Đồng, Quận Long Biên, Hà Nội). Theo ông Kiểm, UBND phường Phúc Đồng đã cố ý làm sai lệch nguồn gốc sử dụng đất. Ban đầu UBND phường Phúc Đồng xác định thửa đất do UBND phường Phúc Đồng quản lý, sau đó thay đổi xác nhận rằng: Thửa đất thuộc đất do Trung đoàn 918 quản lý.

Hơn 3000m2 đất gia đình ông Kiểm bị cưỡng chế mà không có công tác bồi thường hỗ trợ, không có phương án đền bù tài sản trên đất. Mảnh đất vừa là chỗ ở, vừa là ruộng canh tác tạo công ăn việc làm cho cả gia đình ông Kiểm bị “triệt tiêu”. Đến nay, ngôi nhà ông Kiểm bị quây kín bằng hàng rào tôn xung quanh, chỉ còn duy nhất một lối đi qua doanh trại Trung đoàn 918. Việc ra vào bị kiểm soát “ngầm” gây khó khăn cho sinh hoạt của gia đình ông.

Ngoài ra, theo ông Kiểm cho biết: Ngày 09/9/2015gia đình ông bị một đám người xông vào với lý do là cưỡng chế thu hồi đất cho sân golf Long Biên, trong lúc cưỡng chế, vợ ônglà bà Trần Thị Nết, 54 tuổi đã bị một số người trong đoàn cưỡng chế đãnh gãy xương sườn số 07, hiện tại đang nằm điều trị tại bệnh viện Đức Giang, con gái ông là chị Hoàng Thị Lương cũng bị đánh bị thương trong lúc đang mang thai.

Chị Lương, con gái ông Kiểm bị đánh khi đang mang thai
Chị Lương, con gái ông Kiểm bị đánh khi đang mang thai


 

Theo đơn cầu cứu của người dân, chúng tôi đã tìm đến Công ty CP đầu tư Long Biên để tìm hiểu sự việc và được đại diện phía công ty là bà Nguyệt cho biết: “Chỗ nhà ông Hoàng Công Kiểm không liên quan đến công ty Long Biên, tất cả phần đất nhà ông Kiểm nằm bên ngoài dự án của sân golf”. 

Về vụ việc của gia đình anh Lưu Anh Dũng và Lưu Anh Mạnh bà Nguyệt giải thích: “Chính sách bồi thường do hội đồng bồi thường quyết định, cụ thể do anh Đỗ Huy Chiến – Phó Chủ tịch Quận kiêm trưởng ban Hội đồng bồi thường sẽ xem xét và quyết định mức bồi thường , chủ đầu tư không có quyền quyết định. Công ty  sẽ bồi thường theo phương án hội đồng bồi thường và Quận đưa ra. Việc hủy phương án hay ra phương án mới hay không công ty không tự quyết. Tất cả các phần đất chính quyền giao cho công ty, nằm trong chỉ giới sân golf công ty đều bồi thường và hỗ trợ đầy đủ hết”.

Trả lời cho câu hỏi liệu có tình trạng đất chưa được giải phóng đền bù xong đã giao cho công ty, bà Nguyệt cho biết:  “Đất công ty nhận do chính quyền thu và giao theo mốc giới, công ty không tự ý lấy đất xây tường rào nếu không được phép. Công ty có phương án bồi thường theo Quận, Quận ra quyết định hỗ trợ bao nhiêu tiền công ty chi trả theo như vậy, tiền chi trả này sẽ được khấu trừ vào tiền quỹ đất”.

Khi quả bóng trách nhiệm đã được đá về phía UBND quận Long Biên nhưng lãnh đạo quận Long Biên vẫn chọn giải pháp im lặng, lãnh đạo thành phố có biết vụ việc này không? Doanh nghiệp Việt Nam sẽ thông tin đến bạn đọc trong các bài tiếp theo.

Thanh Tâm
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo