Pháp luật

Phó Chủ tịch quận Long Biên lạm quyền làm trái quy định Luật Đất đai

“Tôi khẩn cứu và tố cáo hành vi lạm quyền, cố ý làm trái quy định của Luật Đất đai và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, hủy hoại tài sản của công dân của ông Đỗ Huy Chiến – Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Long Biên”.

Đó là nội dung trong đơn tố cáo của gia đình anh Lưu Anh Dũng và bà Nguyễn Thị Minh, tổ 10, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, thành phố Hà Nội cầu cứu Tạp chí Điện tử Doanh nghiệp Việt Nam về việc nhà anh Lưu Anh Dũng và bà Nguyễn Thị Minh bị thu hồi 15.000m2 đất nông nghiệp tại Đồng Vàng, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội để phục vụ “Dự án Sân golf và dịch vụ Long Biên”.
Theo đơn thư, anh Lưu Anh Dũng cho biết: Ông Đỗ Huy Chiến – Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Phó chủ tịch UBND quận Long Biên thành phố Hà Nội đã cố ý lạm quyền để làm trái với những quy định trên đây của Luật Đất đai để ban hành các quyết định thu hồi đất trái pháp luật, ban hành và tổ chức cưỡng chế trái pháp luật, trấn áp người dân để cưỡng bức thu hồi đất trái pháp luật để giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Long Biên. Cụ thể:
Ngày 21/1/2014, ông Đỗ Huy Chiến ban hành 2 Quyết định thu hồi đất số 793/QĐ-UBND và quyết định 794/QĐ-UBND về việc thu hồi 3.100m2 đất nông nghiệp của bà Nguyễn Thị Minh.
Ngày 04/9/2015, ông Đỗ Huy Chiến ra thông báo số 774/TB-UBND thông báo về việc thực hiện cưỡng chế thi hành quyết định thu hồi đất. Thời gian thực hiện vào hồi 8h ngày 10/9/2015.

Ngày 10/9/2015, ông Đỗ Huy Chiến đã tổ chức cưỡng chế trái pháp luật đối với toàn bộ 15.000m2 đất của gia đình tôi vượt quá diện tích 3.098m2 đất ông Chiến ra quyết định thu hồi, cưỡng chế).
Như vậy ông Đỗ Huy Chiến đã lấy quyền lực nhà nước, lấy lực lượng nhân sự là các cán bộ, công chức nhà nước để thực thi một việc không thuộc công vụ Nhà nước. Luật Đất đai năm 2003 và 2013 quy định rõ, Nhà nước không có thẩm quyền thu hồi đất thực hiện các dự án sản xuất kinh doanh. Đối với Dự án sân golf Long Biên nếu chủ đầu tư có nhu cầu sử dụng đất thì phải đàm phán, thỏa thuận với người dân thông qua cơ chế chuyển nhượng, góp vốn hoặc thuê quyền sử dụng đất (Điều 40 Luật Đất đai 2003 và Điều 73 Luật Đất đai 2013). Nhưng ông Đỗ Huy Chiến đã lạm quyền thực hiện việc ban hành các quyết định thu hồi đất trái pháp luật, cưỡng bức người dân để thu hồi đất giao cho Công ty CP Đầu tư Long Biên.
Cũng theo anh Lưu Anh Dũng cho biết: “Để che dấu những sai phạm trên ông Đỗ Huy Chiến đã chỉ đạo cấp dưới không bàn giao các quyết định thu hồi đất cho gia đình tôi. Nhưng ngày 12/3/2015, ông Đỗ Huy Chiến đã ban hành Quyết định cưỡng chế thu hồi đất số 1367/QĐ-UBND gửi cho gia đình tôi.Vì không nhận được quyết định thu hồi đất, không có căn cứ để thực hiện các quyền của người có đất bị thu hồi nên khi bị cưỡng chế thu hồi đất gia đình tôi đã có nhiều đơn khiếu nại gửi đến ông Chủ tịch UBND quận Long Biên nhưng cho đến nay gia đình tôi cũng mới chỉ nhận được bản sao của các quyết định thu hồi đất và quyết định bồi thường”.
Cũng theo đơn thư gia đình anh Lưu Anh Dũng gửi Tạp chí Điện tử Doanh nghiệp Việt Nam cho biết: Ông Đỗ Huy Chiến đã báo cáo sai lên UBND Thành phố Hà Nội để UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định thu hồi đất số 6544/QĐ-UBND ngày 8/12/2014. Cụ thể: Công ty CP Đầu tư Long Biên chưa hoàn thành nhiệm vụ bồi thường cho người có đất bị thu hồi nhưng ông Đỗ Huy Chiến đã Báo cáo lên UBND thành phố Hà Nội về việc Công ty CP Đầu tư Long Biên đã hoàn thành nhiệm vụ bồi thường để UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định thu hồi đất. 
Đối chiếu với các quy định tại quyết định số 108/2009/QĐ-UBND ngày 29/9/2009 của UBND Thành phố Hà Nội thì số tiền bồi thường hỗ trợ cho gia đình anh Lưu Anh Dũng phải là 17 tỷ đồng nhưng nay Công ty CP Đầu tư Long Biên mới tạm ứng cho gia đình 6,9 tỷ mà ông Đỗ Huy Chiến đã báo cáo lên UBND thành phố Hà Nội là Công ty Cổ phần Đầu tư Long Biên đã hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ là báo cáo sai sự thật.
Ngoài ra ngày 10/9/2015 ông Đỗ Huy Chiến còn tổ chức cưỡng chế thu hồi đất trái pháp luật và hủy hoại tài sản của của gia đình anh Dũng. Vì theo Quyết định thu hồi đất số 6544/QĐ-UBND ngày 8/12/2014 thì gia đình anh Dũng bị thu hồi 3098m2 đất. Nhưng ngày 10/9/2015 ông Chiến đã cho lực lượng công an bảo vệ cho Công ty CP Đầu tư Long Biên san ủi, vây hàng rào toàn bộ 15.000m2 đất nông nghiệp và 2.013 khai hoang, cũng như phá hủy toàn bộ 2000m2 vườn mía, 30 cây nhãn và 300 cây ổi của gia đình anh Lưu Anh Dũng và Lưu Anh Mạnh. Những diện tích đất này chưa được UBND quận Long Biên lên phương án bồi thường, chưa bồi thường tài sản trên đất, công tôn tạo và quyền sử dụng đất cho người dân.
Nhận được đơn cầu cứu của người dân và nhận thấy đây là vụ việc có nhiều vấn đề khuất tất. Phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam đã nhiều lần liên hệ với ông ông Đỗ Huy Chiến, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Long Biên nhưng đều không liên lạc được. Phóng viên đã trực tiếp hai lần sang quận làm việc thì được nhân viên cho biết ông Chiến bận họp.
Chúng tôi cũng đã có buổi làm việc cụ thể với đại diện Công ty Cp Đầu tư Long Biên. Doanh nghiệp Việt Nam sẽ sớm thông tin cụ thể đến bạn đọc trong các bài tiếp theo.

Vân Khánh
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo