Pháp luật

Vụ thu hồi đất Sóc Sơn: Ông Đạo nói thu hồi thừa à?

“Hiện tại trên hệ thống quản lý đất đai của Uỷ ban Thành phố chỉ có một văn bản duy nhất là quyết định thu hồi đất. Ngoài ra không có không có một văn bản đề xuất hoặc quyết định bổ sung nào từ huyện cả”, ông Phùng Văn Nho – Phó phòng Tài nguyên Môi trường – Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội khẳng định với phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam về những khiếu kiện của dân với cán bộ xã và huyện liên quan đến thu hồi đất cho dự án Kho dự trữ quốc gia Thắng Trí, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn.

Xã Minh Trí đã xác nhận chuyển quyền sử dụng đất ở và đất vườn cho người dân

PV: Về dự án Kho dự trữ quốc gia Thắng Trí, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn đang có nhiều thắc mắc khi thu hồi đất và đền bù giải phóng mặt bằng. Vấn đề này thành phố giám sát như thế nào, có được huyện báo cáo không?

 
Ông Phùng Văn Nho: Dự án này có quyết định thu hồi năm 2011, với quy định mới  của thành phố là khi có chủ trương đầu tư, có  phạm vi của dự án thì cấp huyên thu hồi đất nông nghiệp, đất ở của các hộ. Thành phố chỉ thu hồi đất có tổ chức đang sử  dụng. Chẳng hạn như đât thuộc đơn vị  mà không  phải gia đình cá nhân thì  thành phố sẽ thu hồi.
 
Hiện tại trên hệ thống quản lý đất đai của Thành phố chỉ có một văn bản duy nhất là quyết định thu hồi đất. Ngoài ra không có một văn bản đề xuất hoặc quyết định bổ sung nào từ huyện cả.
 
PV: Theo chúng tôi được biết việc thu hồi đất tại dự án Kho dự trữ quốc gia Thắng Trí, thực tế  đã thu hồi thừa hơn 400m2. Ông Tạ Văn Đạo, Phó Chủ tịch huyện Sóc Sơn cho biết, đã báo cáo Thành phố để thu hồi bổ sung diện tích đất thừa này. Ông có nắm được nội dung này không?
 
Ông Phùng Văn Nho: Ông Tạ Văn Đạo nói là thu hồi thừa à? Tôi đã kiểm tra và Thành phố không nhận được đề xuất thu hồi bổ sung nào cả. 
 
PV: Theo ông Tạ Văn Đạo cho biết, huyện đã đề xuất thành phố bồi thường cho mỗi hộ gia đình bị thu hồi đất 400m2 theo giá đất ở (riêng gia đình chị Nguyễn Thu Hà 1.600m2) nhưng đã bị thành phố bác bỏ. Vậy thành phố có nắm được sự việc cụ thể ở địa phương không? Vì sao lại bác bỏ?
 
Ông Phùng Văn Nho: Thành phố không phê duyệt phương án bồi thường mà do cấp huyện phê duyệt.
 
Hoặc huyện có trình nhưng không phù hợp, không đúng như quy định thì Thành phố có quyền không chấp nhận, bác bỏ.
 
PV: Trong hơn 23 nghìn m2 đất bị thu hồi là đất ở và đất vườn của người dân đã được cấp quyền sử dụng đất nhưng lại được bồi thường theo giá đất giao khoán, ông giải thích thế nào về điều này?
 
Ông Phùng Văn Nho: Điều này phải căn cứ vào nguồn gốc đất như thế nào thì sẽ được bồi thường như thế. Chỗ nào là đất ở thì sẽ được bồi thường theo giá đất ở.
 
Từ những năm 80 có chính sách phủ xanh đất trống đồi núi trọc, để thu hút người lên canh tác thì phải gắn quyền lợi người ta vào đấy. Và theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì cấp cho mỗi hộ tối đa 400m2 đất ở. Ở đây nếu việc cấp đất là hợp pháp thì việc bồi thường phải theo đúng quy định. 
 
Chính quyền cấp xã có đủ thẩm quyền ra thông báo cưỡng chế thu hồi đất?
 
PV: Với dự án Kho dự trữ quốc gia Thắng Trí thành phố giao cho đơn vị nào thu hồi đất? Việc xã Minh Trí tổ chức cưỡng chế thu hồi đất là đúng hay sai?
 
Ông Phùng Văn Nho: Quyết định thu hồi đất thành phố giao cho cấp huyện. Việc cưỡng chế thu hồi đất phải do huyện thực hiện. 
 
PV: Theo chúng tôi tìm hiểu cũng trên khu vực đất ấy có dự án Trường tiểu học Minh Trí. Hai dự án này cùng được xã Minh Trí cấp quyền sử dụng đất như nhau, cấp cùng thời điểm, nhưng lại có giá đền bù khác nhau. Tại sao vậy?
 
Ông Phùng Văn Nho: Trước hết lại phải xem lại nguồn gốc sử dụng đất, cứ đúng quy định mà làm thôi.
 
Về loại hình quản lý nhà nước thì giá đất càng ít biến động càng tốt. Nhất là huyện Sóc Sơn, ở các xã thì từ năm 2007 đến giờ giá đất dường như không có biến động nhiều, dường như không hề có thay đổi lớn nào. Ta lại phải xem lại nguồn gốc đất có đúng không. Có thể là xã phê duyệt cấp phép sai.
 
Thiên Thanh (thực hiện)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo