Tin tức - Sự kiện

Giám đốc hứa bảo đảm quyền lợi, công nhân đình công ở Ninh Bình trở lại làm việc

Ngày 13.9, hơn 150 công nhân thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn Công nghiệp Chia Chen (đơn vị 100% vốn Đài Loan - Trung Quốc) chuyên sản xuất các loại con tán, ốc vít không gỉ đóng tại Khu Công nghiệp Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình đã trở lại làm việc bình thường sau khi đạt được thoả thuận với lãnh đạo đơn vị. Tuy nhiên, không ít công nhân hoài nghi về tính khả thi lời hứa của ông giám đốc.

Công nhân Cty Chia Chen đình công trước đó.

Theo đó, công ty sẽ tăng tiền phụ cấp cơm ca đêm từ 13.000 đồng/người lên 16.000 đồng/người, thỏa thuận với nhà cung cấp đổi thiết bị bảo hộ lao động đảm bảo cho công nhân, điều chỉnh tiền phụ cấp sinh hoạt hàng tháng từ 100.000 đồng lên 200.000 đồng/người. Công ty sẽ xây dựng thang bảng lương cho nhân viên hàng năm theo Luật Lao động; tổ chức thi sát hạch tay nghề, trả đầy đủ các khoản phụ cấp cho người lao động…

Ông Đinh Văn Lâm - Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Yên Khánh cho biết: Nguyên nhân dẫn đến việc ngừng việc tập thể lần thứ 2 (lần thứ nhất vào ngày 12.8) tại công ty này là do còn một số nội dung lãnh đạo công ty đã cam kết với người lao động nhưng chưa thực hiện. Bên cạnh đó, có những yêu cầu của công nhân không đúng quy định như: đề nghị xét nâng tay nghề không qua thi tuyển. Tổ chức công đoàn cơ sở, công đoàn khu công nghiệp và các cơ quan chức năng của tỉnh Ninh Bình, huyện Yên Khánh một mặt đã giải thích cho công nhân hiểu, mặt khác đề nghị đơn vị sử dụng lao động đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động.

Trao đổi với PV Lao Động, ông Phùng Minh Chung – Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp Ninh Bình cho hay, sau khi ông Liu Chia Chen - Giám đốc Cty có cuộc tiếp xúc trực tiếp với công nhân và hứa sẽ đáp ứng đầy đủ những yêu câu chính đáng của họ, công nhân đồng ý và đã trở lại làm việc bình thường. Tuy nhiên, một số công nhân tỏ ra hoài nghi lời hứa của ông Chen, bởi lẽ, trước đó ông đã hứa với công nhân rất nhiều nhưng thất hứa cũng không ít. “Chúng tôi đã tin ông Chen và tiếp tục tin ông nhưng cũng rất lo lời hứa lần này cũng bị gió bay như lần trước” – một công nhân xin giấu tên nói. 

Theo ông Phùng Minh Chung, những lo lắng của công nhân là có cơ sở bởi dù ông Chen là giám đốc Cty nhưng con gái ông lại phụ trách bộ phận kế toàn nên nhiều chỉ đạo của ông Chen không được thực thi ngay. Ông Phùng Minh Chung khẳng định, tổ chức công đoàn sẽ tiếp tục theo dõi sát sao vụ việc này, một mặt giải thích, vận động công nhân đấu tranh đúng luật, đúng nội dung đồng thời giúp doanh nghiệp tổ chức đối thoại để tìm tiếng nói chung. “Chúng tôi cũng sẽ theo dõi sat sao việc thực hiện lời hứa của ông Chen” – ông Phùng Minh Chung nói.

Theo ông Đinh Văn Lâm, lãnh đạo Công ty trách nhiệm hữu hạn Công nghiệp Chia Chen đã cam kết sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm và thực hiện đúng quy định của Luật Lao động.

Trước đó, do không đồng ý với việc công ty chưa đáp ứng yêu cầu của người lao động về mức phụ cấp sinh hoạt, tiền lao động chuyên cần và chế độ thâm niên công tác, chưa trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cho công nhân, không thực hiện đúng quy định về chế độ thai sản đối với lao động nữ … nên sáng 11.9, công nhân đã ngừng việc tập thể.

Theo báo Lao động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo