Quốc tế

Hàng chục ngàn phiến quân được "nhận quà" từ chính phủ Syria

(DNVN)-Khoảng 32.000 tay súng phiến quân vốn đã hạ vũ khí trước đó đã được chính phủ Syria ân xá ở Bắc Homs trong 2 tuần qua. Hoạt động này diễn ra sau khi quân đội Syria nỗ lực áp đặt quyền kiểm soát hoàn toàn Bắc Homs và Nam Hama.

Hôm 29/5, nhật báo Al-Watan dẫn lời các nguồn tin quân sự cho hay, tổng cộng 32.000 tay súng phiến quân vốn đã hạ vũ khí đầu hàng trước đó đã tham gia thỏa thuận hòa bình tại các thị trấn và làng mạc al-Rastan, Talbiseh, Dar al-Kabireh, al-Zaferaniyeh, Taldou và Ezzeddeen. Số phiến quân này đã được chính phủ Syria ân xá. 

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Syria quyết chống phe đối lập bất chấp đe dọa của Mỹ, cựu điệp viên CIA bán bí mật quốc gia cho Trung Quốc vì “lợi ích của Mỹ” 

Trong khi đó, các đơn vị công binh của quân đội Syria đã tiến hành chiến dịch làm sạch tại khu vực này nhằm loại bỏ chất nổ, phát hiện số lượng lớn vũ khí và đạn dược - bao gồm tên lửa, mìn, bom và pháo cối tại khu vực al-Qantou ở Bắc Homs. 

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Nga lên kế hoạch đối phó với Mỹ, EU gia hạn trừng phạt Syria

Chính phủ Syria ân xá cho hàng chục ngàn phiến quân ở Bắc Homs trong 2 tuần qua.

Trước đó, hôm 24/5, Al-Watan dẫn lời các nguồn tin không chính thức tại tỉnh Homs cho hay, 8.000 tay súng phiến quân đã tham gia thỏa thuận hòa bình tại các thị trấn al-Rastan, Talbiseh, Taldou, al-Za'aferaniyeh, Ezzeddeen và al-Dar al-Kabireh để được ân xá kể từ khi bắt đầu thực hiện giai đoạn hai của thỏa thuận tái hòa giải ở Bắc và Tây Bắc tỉnh Homs. 

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Thủ tướng Anh thuyết phục ông Trump tránh mặt người biểu tình khi tới London, Kim Jong-un giả xuất hiện ở Singapore

Trong khi đó, 500 tay súng phiến quân - lực lượng đã phản đối các điều khoản thỏa thuận - tuyên bố rằng họ sẽ rời khu vực này tới Jarabulus.

Nguồn tin cho biết thêm, một loạt thành viên gia đình của khủng bố tại Jarabulus và Idlib - những người đã rời Homs trước đó - đã kêu gọi các quan chức chính phủ Syria ban lệnh ân xá để họ trở về Trung Syria sau khi trải qua nhiều khó khăn và bị ngược đãi ở Idlib. 

Nên đọc
Minh Thu (Theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo