Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Thủ tướng Anh thuyết phục ông Trump tránh mặt người biểu tình khi tới London, Kim Jong-un giả xuất hiện ở Singapore

(DNVN) - Thủ tướng Anh thuyết phục ông Trump tránh mặt người biểu tình khi tới London, Thổ Nhĩ Kỳ cân nhắc mua máy bay chiến đấu Su-57 của Nga, Ireland hủy bỏ lệnh cấm phá thai, Iran tin chính sách của Mỹ sẽ bị cô lập, nhiều chuyến bay ở Anh bị hủy vì sét đánh, ông Trump tin Triều Tiên sẽ trở thành cường quốc kinh tế… là những tin tức đáng chú ý sáng nay (28/5).

Thủ tướng Anh thuyết phục ông Trump tránh mặt người biểu tình khi tới London

Thủ tướng Anh - Theresa May.

The Sun đưa tin ngày 27/5, Thủ tướng Anh - Theresa May sẽ thuyết phục Tổng thống Mỹ - Donald Trump tránh gặp những người biểu tình ở trung tâm thủ đô London trong chuyến thăm Anh của ông vào tháng 7 tới đây. 

Chi tiết về kế hoạch chuyến thăm sẽ được Kim Darroch – đại sứ Anh tại Mỹ gửi tới Nhà Trắng. Bà May cân nhắc hai địa điểm dự định tiếp đón ông Trump là dinh thủ tướng Anh ở số 10 phố Downing hoặc tại Chequers, ngôi biệt thự từ thế kỷ 16 cách London 60 km về phía Tây Bắc.

Thổ Nhĩ Kỳ cân nhắc mua máy bay chiến đấu Su-57 của Nga

Thổ Nhĩ Kỳ cân nhắc mua máy bay chiến đấu Su-57 của Nga.

Theo báo chí Thổ Nhỹ Kỳ ngày 27/5 cho biết, nước này đang cân nhắc mua máy bay chiến đấu Su-57 của Nga trong trường hợp Washington từ chối bán máy bay phản lực F-35 cho nước này. Tuy nhiên, Ankara cũng không kế hoạch từ bỏ việc tiến hành hợp đồng mua các máy bay phản lực F-35 do Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ sản xuất.

Nếu Mỹ từ chối bán máy bay phản lực F-25 cho Thổ Nhĩ kỳ thì loại máy bay chiến đấu Su-57 do Nga sản xuất được xem là sự lựa chọn tốt nhất vì giá thành của những chiếc máy bay chiến đấu này chỉ bằng một nửa so với máy bay F-25 của Mỹ.

 

Nhiều chuyến bay ở Anh bị hủy vì sét đánh

Ngày 27/5, người phát ngôn sân bay Stansted ở Thủ đô London, Anh cho biết nhiều chuyến bay đã phải hoãn, hủy hoặc chuyển hướng do sét đánh. Trước đó, một chiếc máy bay bị sét đánh hỏng hệ thống nhiên liệu. Khoang nhiên liệu đã được sửa chữa ngay sau đó. Đêm 26/5, bầu trời nước Anh đã bị bao trùm bởi những trận bão điện từ, gây ra hơn 64.000 tiếng sét. 

Stansted là sân bay tấp nập thứ ba ở thủ đô London và là một trạm trung chuyển quan trọng của hãng hàng không Ryanair. Hãng này cho biết khách hàng bị ảnh hưởng bởi vụ việc trên sẽ được hoàn tiền toàn bộ.

Kim Jong-un giả xuất hiện ở Singapore

Người dân Singapore ngày 27/5 thích thú chụp hình với "bản sao" Kim Jong-un trước khách sạn Marina Bay Sands. Ảnh: Reuters.

Channel NewsAsia đưa tin, ngày 27/5, người đóng giả lãnh đạo Triều Tiên xuất hiện gần khách sạn Marina Bay Sands ở Singapore, khiến dân địa phương và khách du lịch bất ngờ. 

 

Sagar Admuthe - một du khách Ấn Độ chia sẻ sau khi chụp hình với bản sao nhà lãnh đạo Triều Tiên: "Trông giống Kim Jong-un thật nhưng sau đó tôi nhận ra là không phải... Rất khó để phân biệt". Người đóng giả lãnh đạo Kim Jong-un, có "nghệ danh" là Howard X quốc tịch Australia, xuất hiện trên đường phố Singapore trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ và Triều Tiên dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tại đảo quốc này.

Ireland hủy bỏ lệnh cấm phá thai

Theo hãng thông tấn AFP, mới đây, giới chức Ireland đã công bố kết quả cuộc trưng cầu dân ý về việc hủy bỏ luật phá thai. Theo đó, 66,4% người đi bỏ phiếu ủng hộ việc dỡ bỏ lệnh cấm, 33,6% người phản đối việc dỡ bỏ quy định. Tổng số cử tri đi bỏ phiếu chiếm 64% dân số. Sau khi kết quả được công bố, hàng nghìn dân đã đổ ra đường tụ tập ăn mừng.

Trước đây, theo hiến pháp Ireland, mọi trường hợp phá thai đều bị cấm và những người vi phạm đối mặt với mức án 14 năm tù. Nhiều thai phụ đã gặp nguy hiểm vì quy định này trong khi hàng chục nghìn người đã tìm ra nước ngoài để tránh luật. Đề xuất mới của chính phủ Ireland cho phép phá thai trong 12 tuần đầu tiên của thai kỳ và từ 12 đến 24 tuần trong những trường hợp đặc biệt. Dự kiến, trong những thay đổi như vậy sẽ được luật hóa vào cuối năm nay. 

Ông Trump tin Triều Tiên sẽ trở thành cường quốc kinh tế

 

Tổng thống Mỹ - Donald Trump.

Hôm qua (27/5), Sky News dẫn lời Tổng thống Mỹ - Donald Trump đăng trên Twitter rằng các quan chức Mỹ đã đến Triều Tiên để sắp xếp cho cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim Jong-un. Ông chủ Nhà Trắng đồng thời bày tỏ sự tin tưởng vào nền kinh tế Triều Tiên sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. "Tôi thực sự tin rằng Triều Tiên có tiềm năng rực rỡ và ngày nào đó sẽ trở thành một đất nước với nền kinh tế và tài chính tuyệt vời. Kim Jong-un đã đồng ý với tôi về điều này. Nó sẽ xảy ra", ông Trump nói.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ - Heather Nauert , "phái đoàn Mỹ sẽ tiếp tục thảo luận với các quan chức Triều Tiên" bên trong Khu Phi quân sự liên Triều (DMZ). Trước đó, Tổng thống Mỹ tuyên bố hủy bỏ thượng đỉnh dự kiến diễn ra ở Singapore vào ngày 12/6 với lãnh đạo Triều Tiên – Kim Jong-un. Tuy nhiên, hôm sau ông Trump lại thông báo có thể cuộc gặp sẽ được tổ chức trở lại.

Cuba hoàn tất việc nhận dạng nạn nhân trong vụ rơi máy bay

Ngày 27/5, Viện Pháp y Cuba thông báo đã hoàn thành việc xác định nhận dạng khoa học toàn bộ 110 nạn nhân thiệt mạng tại hiện trường trong vụ tai nạn máy bay tại thủ đô La Habana hôm 18/5. Những thi thể cuối cùng đã được chuyển về địa phương giao lại cho thân nhân các nạn nhân. Công tác nhận dạng hoàn thành khá sớm, các nhà quan sát cũng hy vọng nguyên nhân của vụ rơi máy bay sẽ được công bố sớm. 

Ngày 18/5 vừa qua, một chiếc máy bay Boeing 737-200 chở 113 người do hãng hàng không quốc gia Cubana de Aviación thuê của hãng vận tải Mexico Damoj cho tuyến bay nội địa La Habana - Holguín đã rơi ngay sau khi cất cánh. Vụ tai nạn khiến 110 người thiệt mạng, 2 nạn nhân khác tử vong ở bệnh viện. Một người còn lại vẫn đang trong tình trạng nguy kịch. 

 

Iran tin chính sách của Washington sẽ khiến Mỹ sẽ bị cô lập

Ngoại trưởng Iran - Mohammad Javad Zarif .

Ngoại trưởng Iran - Mohammad Javad Zarif  tin rằng những chiến lược mới mà Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo đưa ra mới đây sẽ khiến Washington bị cô lập hơn trên trường quốc tế. "Theo tôi, những chiến lược mới của Mỹ chống lại Iran được Ngoại trưởng Mỹ công bố, sẽ chỉ khiến họ rơi vào cô lập nhiều hơn", Press TV ngày 27/5 dẫn lời ông Zarif nói trong một cuộc họp với các nghị sĩ Iran. 

Đầu tuần trước, ông Pompeo tuyên bố Mỹ sẽ gia tăng áp lực tài chính lên Iran bằng cách áp đặt "những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhất trong lịch sử" nếu như Tehran không chịu thay đổi chính sách trong và ngoài nước.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo