Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Syria quyết chống phe đối lập bất chấp đe dọa của Mỹ, cựu điệp viên CIA bán bí mật quốc gia cho Trung Quốc vì “lợi ích của Mỹ”

(DNVN) - Syria quyết tâm chống phe đối lập bất chấp đe dọa của Mỹ, Nga bác bỏ Su-34 chặn tiêm kích của Israel, cựu điệp viên CIA bán bí mật quốc gia cho Trung Quốc vì “lợi ích của Mỹ”, Paraguay sắp có nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử, Ngoại trưởng Nhật Bản sẽ thăm Singapore trước thềm thượng đỉnh Mỹ - Triều… là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (29/5).

Syria quyết tâm chống phiến quân bất chấp đe dọa của Mỹ

Khói bốc lên sau một đợt không kích ở thành phố Daraa ngày 22/6/2017. Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Truyền thông Syria đưa tin ngày 28/5, chính quyền Damascus sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng phiến quân hay còn được gọi là “những phần tử khủng bố” ở miền Nam Syria. Lập trường này được khẳng định bất chấp những cảnh báo của Mỹ rằng sẽ có “những biện pháp cứng rắn và thích hợp” nhằm bảo vệ lệnh ngừng bắn ở miền Nam Syria, nếu các lực lượng của Tổng thống Syria - Bashar Al-Assad tiến đánh phiến quân ở đó. 

Theo báo Al-Baath của Syria, hành động đe dọa của Mỹ cho thấy “vai trò không đàng hoàng của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố” nhằm vào Syria. Năm 2017, Mỹ, Nga và Jordan đã nhất trí đưa Daraa vào trong vùng giảm leo thang căng thẳng. Các lực lượng chính phủ Syria gần đây đã tiến hành rải truyền đơn ở những khu vực mà phiến quân đang kiểm soát ở Daraa, cảnh báo về một cuộc tấn công sắp xảy ra và kêu gọi các tay súng chống đối chính quyền hạ vũ khí.

Quốc hội Hàn Quốc không thông qua dự luật ủng hộ Tuyên bố Panmunjom

Hôm qua (28/5), Đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc đưa tin, Quốc hội nước này không thông qua dự luật ủng hộ Tuyên bố Panmunjom vì vấp phải sự phản đối của đảng Hàn Quốc tự do (LKP) đối lập. LKP muốn thêm nội dung yêu cầu Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân "hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược" vào dự luật này. 

Trong khi đó, đảng Dân chủ (DP) cầm quyền muốn dự luật này thể hiện sự ủng hộ với các điều khoản trong Tuyên bố Panmunjom được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ký hôm 27/4. Tuyên bố Panmunjom nhấn mạnh Bình Nhưỡng và Seoul sẽ sớm ký hiệp ước hòa bình chấm dứt chiến tranh, đồng thời cam kết cùng hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

 

Cựu điệp viên CIA bán bí mật quốc gia cho Trung Quốc vì “lợi ích của Mỹ”

Ngôi nhà của cựu điệp viên CIA Kevin Mallory bị lục soát hồi năm ngoái (Ảnh: Linkedin/Fox News).

Washington Post đưa tin, mới đây, cựu điệp viên CIA - Kevin Mallory đã thừa nhận cáo buộc trao đổi tài liệu tình báo Mỹ lấy hàng chục nghìn USD từ Trung Quốc. Nhưng cựu điệp viên CIA nói rằng ông không có tội vì đó là kế hoạch lập ra nhằm “lật mặt” những gián điệp muốn khai thác thông tin tình báo của Mỹ

Tháng 6/2017, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, Kevin Mallory đến từ Leesburg, bang Virginia, đã bán các tài liệu mật cho các đặc vụ Trung Quốc. Hoạt động trên diễn ra khi Mallory đang trên đường tới Thượng Hải, Trung Quốc hồi tháng 3 và tháng 4/2017. Cơ quan phản gián Mỹ sau đó đã bắt giữ Mallory.

Nga bác bỏ Su-34 chặn tiêm kích của Israel

Sputnik đưa tin, ngày 28/5, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định rằng truyền thông Israel đã “bịa đặt” vụ máy bay Su-34 chặn hai tiêm kích F-16 Israel trên bầu trời Lebanon. Tiêm kích bom Su-34 được Nga triển khai tại Syria không dùng để chặn mục tiêu bay và không làm nhiệm vụ trên bầu trời Lebanon". 

 

Ngày 27/5, truyền thông Lebanon và Israel lan truyền thông tin một chiếc Su-34 của không quân Nga cất cánh từ sân bay Hmeymim, Syria đã ngăn chặn chiến đấu cơ F-16 Israel trên bầu trời thành phố Tripoli, phía Bắc Lebanon. Video đăng tải trên mạng xã hội ở Lebanon cho thấy một chiếc Su-34 bay qua vùng trời nước này, tuy nhiên trong video không xuất hiện dấu vết của tiêm kích F-16. Điều đó khiến nhiều chuyên gia nghi ngờ về tính xác thực của thông tin chiến đấu cơ Nga ngăn chặn máy bay Israel. 

Tổng thống Iran sắp thăm Trung Quốc

Tổng thống Iran - Hassan Rouhani.

Ngày 28/5, Reuters dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Iran cho biết, Tổng thống Hassan Rouhani sẽ có chuyến thăm đến Trung Quốc vào tháng tới trong một hội nghị thượng đỉnh khu vực nhằm ngăn chặn sự gián đoạn việc thực hiện các dự án chung. Thông báo được đưa ra trong bối cảnh Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 trong khi các cường quốc lớn như Anh, Pháp, Đức… đang cố gắng cứu vãn thỏa thuận này.

Theo Bộ Ngoại giao Iran, chuyến thăm dự kiến sẽ diễn ra vào khoảng tuần thứ hai của tháng 6/2018 khi hội nghị thượng đỉnh giữa Trung Quốc và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) do Nga dẫn đầu khai mạc tại thành phố biển Thanh Đảo. Iran hiện là nước quan sát viên của SCO và đang nỗ lực trở thành thành viên chính thức. 

Israel và Nga họp bàn về Syria

 

Hãng tin TASS dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Israel ngày 27/5 cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Israel - Avigdor Lieberman sẽ bay tới Moscow theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Nga - Sergey Shoigu. Cuộc họp sẽ diễn ra vào ngày 31/5.

Nội dung cuộc họp chưa được công bố, nhưng nhiều khả năng chủ đề chính sẽ là xung đột tại Syria, sau khi Nga kêu gọi các lực lượng quân sự nước ngoài rút khỏi nước này và Israel khẳng định "không có chỗ cho quân đội Iran trên lãnh thổ Syria".

Paraguay sắp có nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử

Bà Alicia Pucheta.

Bà Alicia Pucheta – Phó Tổng thống Paraguay sẽ trở thành nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước này sau khi Tổng thống Horacio Cartes từ chức ngày 28/5. Bà Pucheta sẽ tạm nắm quyền cho tới ngày 15/8, thời điểm ứng cử viên Mario Abdo Benitez nhậm chức tổng thống nhờ chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi cuối tháng 4. Quốc hội Paraguay dự kiến xác nhận đơn từ chức của Cartes và tuyên bố Pucheta là tổng thống tạm quyền vào ngày mai.

Ngoại trưởng Nhật Bản sẽ thăm Singapore trước thềm thượng đỉnh Mỹ - Triều

 

Kyodo dẫn các nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản ngày 28/5 cho biết, Ngoại trưởng nước này- ông Taro Kono đang xem xét thăm Singapore vào đầu tháng 6 trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều theo dự kiến. 

Theo đó, ngày 9/6 ông Kono sẽ đến Singapore và có cuộc gặp với Ngoại trưởng Singapore - Vivian Balakrishnan nhằm tìm kiếm sự hợp tác trong chia sẻ thông tin về cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo