Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Nga lên kế hoạch đối phó với Mỹ, EU gia hạn trừng phạt Syria

(DNVN) - Nga lên kế hoạch đối phó với Mỹ, EU gia hạn trừng phạt đối với Syria, Anh-Mỹ sắp đạt được thỏa thuận "bầu trời mở" hậu Brexit, Nga mong Mỹ rút quân khỏi khu vực At-Tanf của Syria, ấn định thời gian Tổng thống Putin đối thoại trực tuyến với người dân Nga… là những tin thế giới nổi bật tối nay (28/5).

Nga sẵn sàng đối phó nếu Mỹ lập căn cứ ở Ba Lan

Ông Yevgeny Serebrennikov.

Tờ Sputniknews ngày 28/5 dẫn lời Phó Chủ tịch Ủy ban An ninh-Quốc phòng của Thượng viện Nga - Yevgeny Serebrennikov cho biết, nước này đã bắt đầu tiến hành những biện pháp đối phó với khả năng Mỹ lập căn cứ quân sự tại Ba Lan. Trước đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng Ba Lan công bố một tài liệu cho thấy Warsaw sẵn sàng trả 1,5-2 tỷ USD để quân đội Mỹ lập một căn cứ thường trực tại nước này.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Tổng thống Mỹ dọa tấn công Triều Tiên, sân bay quân sự Syria bị tấn công bằng tên lửa

Italia có Thủ tướng lâm thời mới

Người phát ngôn của Tổng thống Italia - Sergio Mattarella cho biết, sáng nay (28/5), ông Mattarella đã chỉ định ông Carlo Cottarelli - 64 tuổi, cựu Giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) làm Thủ tướng lâm thời để thành lập chính phủ mới. Ngay sau khi được Tổng thống Italia giao trong trách thành lập chính phủ mới, Thủ tướng tạm quyền Carlo Cottarelli thông báo sẽ tiến hành cuộc bầu cử mới vào đầu năm 2019.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Liên quân do Mỹ dẫn đầu tấn công quân đội Syria, con gái cựu điệp viên Skripal lần đầu xuất hiện trước camera

 

EU gia hạn trừng phạt đối với Syria

Ảnh minh họa.

Ngà hôm nay (28/5), Hội đồng châu Âu thuộc Liên minh châu Âu (EU) nhất trí gia hạn các biện pháp trừng phạt đối với Syria cho đến ngày 1/6/2019 với cáo buộc Damacus tiếp tục đàn áp dân thường. Các biện pháp trừng phạt hiện tại của EU nhằm vào Syria bao gồm lệnh cấm vận dầu lửa, hạn chế đầu tư, đóng băng tài sản của ngân hàng trung ương Syria tại EU, hạn chế xuất khẩu sang Syria các thiết bị và công nghệ cao.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga phóng thành công 4 tên lửa đạn đạo liên lục địa, ít nhất 26 binh sĩ thiệt mạng sau cuộc tấn công của IS ở Syria

Hàn Quốc mong có thêm nhiều cuộc gặp không chính thức với Triều Tiên

Phát biểu trong cuộc gặp với các thư ký ngày 28/5, Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in bày tỏ mong muốn tổ chức thêm các cuộc gặp cả chính thức và không chính thức với Nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un.

 

Nga mong Mỹ rút quân khỏi khu vực At-Tanf của Syria

Ngoại trưởng Nga - Sergey Lavrov.

Ngoại trưởng Nga - Sergey Lavrov ngày 28/5 đã bày tỏ hy vọng Mỹ rút quân khỏi khu vực At-Tanf ở phía Đông Nam Syria. Theo ông Lavrov, quân đội Syria là lực lượng duy nhất nên hiện diện ở khu vực biên giới phía Nam nước này, giáp với Jordan và Israel.

Tổng thống Myanmar chỉ định Bộ trưởng Tài chính đã 80 tuổi

Theo tiết lộ của Reuters, Tổng thống Myanmar - Win Myint ngày 28/5 đã chỉ định ông Soe Win, 80 tuổi, một nhân vật kỳ cựu trong lĩnh vực tài chính, làm Bộ trưởng Tài chính kế tiếp của nước này. Ông Soe Win được bổ nhiệm sau khi người tiền nhiệm, ông Kyaw Win từ chức vì liên quan tới thông tin ông vướng vào cuộc điều tra do các cáo buộc tham nhũng. Việc chỉ định này sẽ được Quốc hội Myanmar phê chuẩn trong tuần này.

Ấn định thời gian Tổng thống Putin đối thoại trực tuyến với người dân Nga

 

Tổng thống Nga - Vladimir Putin.

Điện Kremlin ngày 27/5 thông báo, Tổng thống Nga - Vladimir Putin sẽ có cuộc đối thoại trực tuyến với toàn dân thông qua chương trình "Đường dây trực tiếp” vào ngày 7/6 tới. Trước đó, ông Putin đã thực hiện 11 cuộc “Đường dây trực tiếp”, trả lời các câu hỏi của mọi người dân, với tư cách tổng thống, và 4 lần với tư cách Thủ tướng Nga.

Anh-Mỹ sắp đạt được thỏa thuận "bầu trời mở" hậu Brexit

Thủ tướng Anh - Theresa May.

Theo tờ Sunday Telegraph, Anh đang hướng tới ký kết một thỏa thuận “bầu trời mở” với Mỹ vào mùa Hè 2018, theo đó sẽ duy trì hoạt động giao thông đường không giữa hai nước sau khi nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit. London và Washington cho biết các bên đang tiến gần đến một thỏa thuận, sau khi đã đạt được đồng thuận về các vấn đề gây nhiều tranh luận nhất.

Mỹ - Triều thảo luận việc chuyển 20 đầu đạn hạt nhân

Hiện các quan chức Mỹ và Triều Tiên đang thảo luận về việc chuyển 20 đầu đạn hạt nhân ra khỏi Triều Tiên trong thời gian sớm nhất. (CHI TIẾT)

 

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo