Thị trường

IMF chính thức đưa Đồng nhân dân tệ vào giỏ tiền dự trữ quốc tế

(DNVN) - Sau cuộc họp hôm 30/11, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã chính thức thêm đồng Nhân dân tệ vào giỏ tiền dự trữ quốc tế (SDR) bên cạnh các đồng tiền khác như USD, bảng Anh, Yên, Euro.

Theo thông báo được đưa ra hôm qua 30/11, Hội đồng giám đốc của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), cơ quan đại diện cho 188 quốc gia thành viên đã quyết định rằng đồng Nhân dân tệ đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của một đồng tiền “tự do sử dụng” và sẽ cùng với USD, euro, bảng Anh và yên Nhật cấu thành nên rổ tiền tệ cấu thành nên Quyền rút vốn đặc biệt (SDR).

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1999 giỏ các đồng tiền dự trữ của IMF có thay đổi.

Quyết định đưa đồng Nhân dân tệ vào giỏ tiền tệ dự trữ của IMF có thể coi như một sự thừa nhận của thế giới đối với nỗ lực quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ của chính phủ Trung Quốc. Đây cũng là lần đầu tiên các thành phần của SDR thay đổi kể từ năm 1999, khi euro thay thế mark Đức và franc Pháp trong rổ này. Đây cũng là một bước ngoặt lớn đối với vị thế của đồng nhân dân tệ trên thị trường tài chính quốc tế.

Đồng Nhân dân tệ bắt đầu được đưa vào lưu hành sau Thế chiến thứ Hai và trong suốt nhiều năm chỉ có thể được sử dụng tại nội địa Trung QuốcIMF xem xét lại thành phần của SDR 5 năm 1 lần và trong lần gần nhất (2010) đã từ chối nhân dân tệ vì cho rằng đồng tiền này không đủ điều kiện.

Quyết định của IMF sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2016. Tại thời điểm đó, theo IMF nhận định, đồng Nhân dân tệ sẽ chiếm tỷ trọng 10,92% trong giỏ SDR, so với tỷ trọng của đồng USD là 41,73%, của đồng Euro là 30,93%, của đồng Yên là 8,33%. Chuyên gia của IMF dự báo, tỷ trọng của Nhân dân tệ có thể sẽ tăng dần lên 14-16%.

Tỷ lệ trong SDR sẽ ảnh hưởng đến lãi suất mà nước đó phải chấp nhận nếu họ vay tiền từ IMF, ngoài ra nó cũng sẽ tác động đến dòng tiền đầu tư vào đồng Nhân dân tệ trong những tháng tới. Trước đó, tỷ trọng của 4 đồng tiền cũ là USD, euro, bảng Anh và yên Nhật lần lượt là 41,9%, 37,4%, 11,3% và 9,4%.

Việc thêm Nhân dân tệ vào giỏ tiền dự trữ quốc tế của IMF có thể coi là bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hội nhập hệ thống tài chính toàn cầu của Trung Quốc. Để đáp ứng được các tiêu chuẩn của IMF, những tháng gần đây, Trung Quốc đã thực hiện một loạt cải cách, trong đó có việc mở cửa hơn nữa thị trường tiền tệ cho nhà đầu tư nước ngoài, tăng cường phát hành trái phiếu và nới thời gian giao dịch Nhân dân tệ.

 

Thu Phương (Theo Reuters)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo