Quốc tế

Quốc hội Pháp nhất trí mở rộng chiến dịch không kích IS ở Syria

(DNVN) - Ngày 25/11, Nghị sỹ Pháp đã bỏ phiếu tán thành mở rộng chiến dịch không kích nhằm vào phiến quân IS ở Syria, thủ phạm của hàng loạt vụ tấn công khủng bố hôm 13/11.

Hãng thông tấn AFP của Pháp ngày 25/11 đưa tin, Quốc hội Pháp đã bỏ phiếu nhất trí mở rộng chiến dịch không kích tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria. 

 

Các chiến đấu cơ 

Tại Thượng viện Pháp, kế hoạch kéo dài chiến dịch không kích ở Syria nhận được 325 phiếu thuận, 21 phiếu trắng và không có phiếu chống nào. Trước đó tại Hạ viện, kế hoạch này cũng đã nhận được sự tán thành gần như tuyệt đối với 515 phiếu thuận, 4 phiếu chống và 10 phiếu trắng.

Như vậy, chiến dịch không kích của Pháp tại Syria sẽ được mở rộng về quy mô và kéo dài đến ít nhất tháng 1/2016. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian còn cho hay các thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đã đề xuất hỗ trợ quân sự “trực tiếp hoặc gián tiếp” cho chiến dịch này của Pháp.

Điển hình là Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa có cuộc thảo luận về các biện pháp ngăn chặn sự bành trướng của phiến quân IS đi gieo rắc bạo lực khắp nơi, từ Syria đến Bắc Phi và giờ là châu Âu. 

Thủ tướng Merkel cho rằng, tổ chức khủng bố này “không chịu thuyết phục bằng lời nói mà phải chịu khuất phục bằng vũ lực”. Hiện Đức mới chỉ dừng lại ở việc cung cấp vũ khí và huấn luyện cho các tay súng người Kurd chiến đấu chống IS trên bộ. 

 

Người phát ngôn Văn phòng Chính phủ Anh ngày 25/11 cho biết Thủ tướng David Cameron sẽ theo đuổi một chiến lược tổng thể đối với cuộc nội chiến hiện nay ở Syria. Trên cơ sở đó, Anh sẽ tích hợp các giải pháp về ngoại giao, kinh tế, quân sự và nhân đạo để tìm lối thoát cho vấn đề Syria.

Được biết, ngày 26/11, Thủ tướng Cameron sẽ phát biểu trước Hạ viện để thuyết phục các nghị sỹ cho phép Anh mở rộng vai trò trong liên minh quốc tế chống IS. Dự kiến trong tuần tới, Hạ viện Anh sẽ thảo luận và tiến hành bỏ phiếu về vấn đề này.
Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo