Xã hội

Khẩn trương vớt hàng chục tấn cá chết trên kênh Nhiêu Lộc

(DNVN) - Trước việc 14 tấn cá chết trắng trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TP. HCM) do ô nhiễm, hơn 60 công nhân đã khẩn trương vớt cá chết trên kênh.

Tin tức trên báo Infonet, từ giữa đêm ngày 16/5, người dân thấy hiện tượng cá nổi lên đớp khí và lượng cá chết đã bắt đầu xuất hiện. Đến ngày 17/5, cá chết trắng cả kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè (TP. HCM).

Tình trạng cá chết diễn ra từ quận 1 tới quận 3, TP. HCM. Ngay lập tức, chiều 17/5,  Ban tuyên giáo Thành ủy TPHCM tổ chức họp báo thông tin về vụ cá chết hàng loạt trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè.

Công nhân môi trường khẩn trương vớt cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ảnh báo Infonet.

Ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở  Nông Nghiệp và phát triển Nông thôn (sở NN&PTNN) cho biết, ngay khi có hiện tượng cá chết ngay lập tức Sở đã lấy mẫu nước phân tích và điều tra làm rõ nguyên nhân.

Bước đầu, Sở xác định nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết là do ô nhiễm hữu cơ và khí độc sinh ra khi có những cơn mưa đầu mùa, toàn bộ rác thải, chất thải dồn xuống kênh gây nên ô nhiễm cục bộ. Theo thống kê ban đầu, đã có 14 tấn cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Hiện tượng cá chết hàng loạt như thế này thường diễn ra vào đầu mùa mưa, năm 2014 cũng có hai đợt cá chết trong những cơn mưa đầu mùa.

Để khắc phục sự cố, Chi cục thuỷ sản đã phối hợp cùng công ty môi trường tiến hành vớt cá chết, đồng thời rải 900 kg khoáng chất Zeolite để làm sạch môi trường. Trong ngày 17/5, công ty môi trường huy động trên 16 phương tiện gồm ca nô, tàu cùng 60 công nhân làm việc liên tục. Báo Zing news thông tin.

Do vớt quá nhiều cá, chiêc cano bị chìm nghỉm dưới kênh. Ảnh báo Zing news.

Nhóm công nhân khác sử dụng ca nô vớt cá chết cùng các loại rác trước cống đầu nguồn kênh ở đường Út Tịch, quận Tân Bình. Một số đoạn kênh cá chết dạt vào 2 bên bờ dày đặc. Được biết, công nhân chỉ mất khoảng hơn chục phút vớt là đầy thùng cá chết.

"Từ sáng tới chiều chúng tôi chỉ nghỉ ngơi có 30 phút để ăn cơm. Phải vớt gấp, nếu không là cá chết càng bốc mùi, sẽ rất khủng khiếp đối với người dân sinh sống xung quanh" , ô ng Phan Ngọc Hải, Đội trưởng nhóm công nhân vớt cá  cho hay.

 

Một công nhân vớt cá chết đầy thùng, dưới dòng nước còn rất nhiều cá nổi lềnh bềnh và bốc mùi hôi thối. Ảnh Zing news.

Theo giám đốc Sở NN&PTNT, hiện tượng cá chết có thể sẽ còn diễn ra vào 1 đến 2 cơn mưa tiếp theo và chấm dứt khi môi trường nước ổn định. Hai năm trước sau những cơn mưa đầu mùa, tình trạng cá chết cũng đã xảy ra nhưng số lượng không nhiều như năm nay. 

Sau khi được đưa vào thùng xe, công nhân tiến hành phun thuốc khử trùng. Đồng thời với việc nhanh chóng vớt cá, dự kiến hôm nay 18/5, Sở NN-PTNT sẽ rải tiếp 5 tấn Zeolite để xử lý nước giúp dòng kênh giảm ô nhiễm để hạn chế cá bị chết. 

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo