Xã hội

Cá chết trắng trên kênh Nhiêu Lộc: Hé lộ nguyên nhân

(DNVN) - Liên quan đến hiện tượng cá chết trắng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, TP. HCM, nguyên nhân ban đầu là do ô nhiễm nguồn nước cục bộ sau cơn mưa.

Tin tức trên báo Dân việt, chiều 17/5, Ban tuyên giáo Thành ủy TP. HCM tổ chức họp báo thông tin nguyên nhân cá chết hàng loạt trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Ông Nguyễn Phước Trung – Giám đốc Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) TP. HCM cho biết, hiện tượng cá chết ở kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè không phải là lần đầu. Trước đó, năm 2014, 2015 hiện tượng cá chết hàng loạt cũng xảy ra sau các cơn mưa.

Ngay khi nhận được thông tin hiện tượng cá chết trên kênh, Sở NN&PTNT đã phối hợp với Sở Tài nguyên Môi Trường TP. HCM cùng các đơn vị liên quan lấy mẫu nước kiểm tra. 

 Cá chết trắng mặt kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè. Ảnh Dân việt.

Kết quả kiểm tra tại hiện trường và phân tích mẫu nước cho thấy chất lượng nước trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè giảm dần từ  khu vực cầu Lê Văn Sỹ (quận 3) đến khu cầu số 1 (quận Tân Bình). Ông Trung đưa ra các chỉ số như  nhiệt độ cao 34-34,4 độ C, độ trong < 20cm thấp hơn cho phép nên có thể khẳng định là do ô nhiễm hữu cơ sinh ra khí độc hại. Bên cạnh đó, độ pH: 8,7-9,0; NH4, NH3 đều cao hơn ngưỡng cho phép.

Theo ông Trần Văn Sơn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Thành phố Hồ Chí Minh, kết quả phân tích nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết cũng tương tự như vài năm gần đây. Báo Vietnamplus thông tin.

Khi những cơn mưa đầu mùa đổ xuống, cuốn theo lượng rác thải trên mặt đường cùng với nước thải sinh hoạt đổ xuống đầu nguồn đã gây nên tình trạng ô nhiễm. Trong khi đó, hệ thống xử lý nước thải ở kênh này hoạt động quá công suất, gây ô nhiễm cục bộ ở đầu nguồn cho tới khu vực cầu Trần Khánh Dư.

Về xử lý số cá chết, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết Sở đã chỉ đạo Công ty Môi trường đô thị thành phố tập trung lực lượng, huy động trên 16 phương tiện gồm canô, tàu xử lý vớt cá trên sông.

Đến 17h ngày 17/5, các đơn vị thuộc sở đã vớt được hơn 14 tấn cá chết. Hiện Sở đã chỉ đạo các đơn vị tập trung phương tiện vớt cá chết. Toàn bộ số cá chết đều được vận chuyển đến xử lý tại nhà máy xử lý rác thải Đa Phước. Trước tình hình trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố cũng khuyến cáo người dân không nên sử dụng các loại cá chết dưới kênh, kể cả cho động vật ăn.

 

Để xử lý ô nhiễm nguồn nước kênh tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, ngày 17/5, Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Thành phố đã thả 900kg chất vi sinh zeolite xuống kênh.

Đây là một loại khoáng chất tự nhiên, có thể kết hợp với vi sinh có lợi trong môi trường làm nước trong và hấp thụ các khí độc, giúp cải thiện môi trường nước, tăng hàm lượng oxi trong nước, đưa về ngưỡng môi trường cho phép. Chất này cũng góp phần phân hủy bùn hữu cơ ở tầng đáy, làm cải thiện ô nhiễm hữu cơ trên dòng kênh. Điều này cũng sẽ giúp cải thiện tình trạng cá chết.

Theo các cơ quan chức năng TP. HCM, hiện tượng cá chết vào thời điểm những cơn mưa đầu mùa chỉ xảy ra trên tuyến kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè do hệ thống xử lý quá công suất, không có hồ tích nước để xử lý. Để khắc phục, về lâu dài, TP. HCM đã giao cho Trung tâm chống ngập thành phố chủ trì xây dựng hồ trữ nước.

Nên đọc
Dã Quỳ (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo