Xã hội

Cá chết hàng loạt ở miền Trung: Ngư dân đổ xô vớt cá bán cho thương lái

(DNVN) - Tình trạng cá chết vẫn diễn biến phức tạp trên vùng biển Quảng Bình, bên cạnh đó cảnh sát môi trường tỉnh vừa phát hiện một xe đông lạnh của thương lái thu mua cá do ngư dân vớt ven biển xã Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn.

Theo tin tức trên báo Nhân dân,  liên tục trong hai ngày 24 và 25/4, tình trạng cá biển nhiễm độc chết tại Quảng Bình lại tiếp diễn. Trong khi đó, nhiều thương lái xuất hiện với xe đông lạnh thu mua cá được vớt từ các bãi biển để mang đi

Trao đổi trên báo Giao thông, bà Nhân, một chủ hàng nước ở bãi Đá Nhảy, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch cho biết: “Hai ngày trước chồng tôi thấy cá nổi ra vớt một buổi cũng bán được 500 - 600 nghìn đồng. Dân vùng ni, vùng trong tê đi vớt đông lắm. Có người còn được cả triệu bạc nữa.”

Ông Thắng chồng bà Nhân kể, mấy bữa trước ngày nào cũng có xe đông lạnh ở Lý Hòa (xã Hải Trạch), Thanh Khê (xã Thanh Trạch) vào tận bãi thu mua. “Cá nổi, cá ươn dạt bờ họ gom mua cả. Cá đục bình thường 120 - 150 nghìn/kg thì khi vớt cá nổi chỉ từ 40 - 50 nghìn đồng/kg là họ cân cả. Cá ươn thì 20 nghìn đồng/kg. Có bữa họ gom mua mấy ngày liền. Nghe đâu họ bảo Trung Quốc điện về bảo dân có thì mua cho dân. Sau đó chở đi Nha Trang, đi Trung Quốc hay đi đâu thì chúng tôi không biết nữa”.

 

Cá tiếp tục chết trôi dạt vào bờ biển Quảng Bình. Ảnh: Nhân dân
Cá tiếp tục chết trôi dạt vào bờ biển Quảng Bình. Ảnh: Nhân dân

Trao đổi trên báo Tuổi Trẻ chiều ngày 26/4, ông Trần Đình Du, phó giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Bình cho biết, cảnh sát môi trường tỉnh vừa phát hiện xe đông lạnh của thương lái thu mua cá do ngư dân vớt ven biển xã Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn.

Thời điểm được phát hiện, xe đông lạnh đã mua được một ít cá của ngư dân vớt ven bờ lên bán. Qua xác minh ban đầu, chiếc xe đông lạnh này đến từ Hà Tĩnh. Chủ xe khai nhận không mua cá chết mà chỉ mua cá sống và cá đang "lờ dờ", để đem đi bán lại

Sau khi phát hiện, lực lượng cảnh sát môi trường ngay lập tức yêu cầu chủ xe tiêu hủy toàn bộ số cá vừa mua được và không tiếp tục mua cá vớt ven bờ biển để đề phòng nguy cơ nhiễm độc cho người sử dụng.

Trong một diễn biến khác chiều 26/4, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã triệu tập cuộc họp khẩn với các lãnh đạo xã, thị trấn, huyện, thị xã, thành phố ven biển để bàn biện pháp ứng phó với hiện tượng cá chết bất thường, kéo dài gần 1 tháng qua.

Thống kê sơ bộ ban đầu cho thấy, toàn tỉnh có khoảng gần 3.000 tàu, thuyền đánh cá, 350 hộ sản xuất muối và hàng trăm hộ nuôi trồng thủy sản, kinh doanh dịch vụ du lịch bị ảnh hưởng. Ước thiệt hại do hiện tượng cá chết trên địa bàn Quảng Bình khoảng 115 tỷ đồng.

 

Nên đọc
An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo