Quốc tế

Liên minh châu Âu đứng trước nguy cơ tan rã hậu Brexit

(DNVN) - Sau cuộc trưng cầu dân ý với 51,89% phiếu ủng hộ, Anh trở thành quốc gia đầu tiên rời khỏi EU và sự kiện này có nguy cơ đe dọa tới sự tồn tại của liên minh này.

Các chuyên gia nhận định, việc mất đi một trong những thành viên lớn nhất sẽ dẫn tới những thay đổi lớn trong Liên minh châu Âu (EU) vốn đang đối mặt với những khó khăn từ cuộc khủng hoảng người nhập cư và khủng hoảng kinh tế.

Người dân Anh quyết định "chia tay" EU sau 43 năm gắn bó.

Anh đóng góp vào ngân sách EU tổng cộng 19,4 tỉ euro (21,4 tỉ USD) trong năm 2016. Trước mắt, sự ra đi của Anh khiến các nước thành viên khác sẽ phải gồng mình để bù đắp vào khoảng thiếu hụt do nước này để lại. Về lâu dài, Brexit có thể tạo ra hiệu ứng dây chuyền, kéo theo nhiều quốc gia khác cũng tiến hành trưng cầu dân ý. Điều này có nguy cơ dẫn tới sự tan rã của khối liên minh vốn tồn tại hơn 60 năm qua.

Lãnh đạo phe cánh tả Pháp Marine Le Pen ngay lập tức kêu gọi tất cả các nước EU làm theo Anh, trong khi các nghị sĩ Hà Lan, Đan Mạch và Thụy Điển cũng lên tiếng kêu gọi trưng cầu dân ý tại quốc gia mình. Chủ tịch EU Donald Tusk cảnh báo, ảnh hưởng từ Brexit có thể dẫn tới "sự hủy diệt không chỉ đối với EU mà còn với văn minh chính trị phương Tây".

Trong một đánh giá có phần lạc quan hơn được đưa ra trước đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho rằng, EU không có nguy cơ rã từ việc Brexit, nhưng sẽ phải rút ra nhiều bài học.

Cùng quan điểm trên, ông Chris Bickerton - Giảng viên Đại học Cambridge (Anh) - nói, EU sẽ bị một cú sốc rất nghiêm trọng về mặt chính trị và kinh tế từ Brexit nhưng không đến nỗi sụp đổ. Tuy nhiên, EU có thể trở thành một liên minh "lỏng lẻo hơn và không theo thể thức" sau Brexit. Những bước đi tiếp theo của EU sẽ vô cùng khó khăn.

Nhà phân tích Vivien Pertusot thuộc Viện quan hệ quốc tế Pháp (IFRI) nhận định, EU sẽ "sống sót" sau Brexit nhưng sẽ suy yếu dần và sau đó có nguy cơ tan rã.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo