Quốc tế

51,9% phiếu ủng hộ, Anh chính thức rời Liên minh châu Âu

(DNVN) - Người dân Anh đã chọn phương án rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) trong cuộc trưng cầu dân ý mang tính lịch sử diễn ra hôm 23/6 với tỷ lệ ủng hộ là 51,9% ủng hộ so với 48,1% phản đối.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland chính thức công bố kết quả của cuộc trưng cầu dân ý lịch sử rằng người Anh chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Theo kết quả cuối cùng, số người ủng hộ Anh rời EU là 17,4 triệu (51,9%) cao hơn gần 4% so với 16,1 triệu người (48,1%) chọn việc ở lại với khối.

Thủ tướng Anh David Cameron có thể phải đối mặt với sức ép từ chức.

Kết quả cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý lịch sử này sẽ tác động trực tiếp đến tương lai chính trị của đương kim Thủ tướng David Cameron, người dẫn đầu phong trào “ở lại” với EU, bên cạnh các thành viên Công đảng, đảng Dân chủ tự do và đảng Quốc gia Scotland.

Boris Johnson, lãnh đạo phe ủng hộ Anh rời EU, cho rằng ngày 23/6 sẽ là ngày độc lập của nước Anh. Hillary Benn, quan chức phụ trách ngoại giao của phe đối lập Anh cho rằng, Thủ tướng David Cameron nên từ chức nếu người dân Anh chọn Brexit.

Tuy nhiên, Andrew Bridgen, thượng nghị sĩ đảng Bảo thủ ủng hộ Brexit, cho rằng ông Cameron nên tiếp tục làm Thủ tướng để trấn an người dân ở Scotland và bắc Ireland, cũng như thị trường.

Không chỉ thế, ngay sau cuộc trưng cầu dân ý tại Anh, Nghị sĩ Geert Wilders đã kêu gọi Hà Lan tổ chức trưng cầu dân ý để nối gót London rời EU. Trước đó, nhiều người lo ngại việc Anh rời EU sẽ kéo theo hàng loạt quốc gia khác của khối đưa ra quyết định tương tự.

Phó thủ tướng Đức kiêm Bộ trưởng Kinh tế Sigmar Gabriel hôm nay mô tả cuộc trưng cầu dân ý ở Anh là "một ngày tồi tệ với châu Âu". Cựu thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb gọi đây là "cơn ác mộng" mà khi tỉnh dậy, các lãnh đạo châu Âu sẽ bị sốc trước kết quả làm rung chuyển liên minh 28 nước.

 

Nên đọc



Thu Phương (Theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo