Tin tức - Sự kiện

Lưu ý khi xuất khẩu sang thị trường UAE

Theo thông tin từ Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công Thương), thời gian gần đây, trong các hoạt động giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp (DN) Việt Nam và các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) xuất hiện một số vụ việc không mong muốn, gây thiệt hại cho các DN Việt Nam.
Để khắc phục tình trạng trên, Bộ Công Thương cảnh báo các DN tìm hiểu kỹ về đối tác cũng như các quy định quản lý NK của cả UAE và Việt Nam. Đồng thời, các DN cần nâng cao nghiệp vụ giao dịch, ngoại thương, cẩn thận trong khâu dự thảo, đàm phán và ký hợp đồng để tránh các hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.
 
Cụ thể, đối với các trường hợp đơn giản và không có điều khoản đảm bảo thực hiện hợp đồng, điều khoản giải quyết tranh chấp, các DN XK nên yêu cầu DN NK thanh toán trước 10% và quy định đây là tiền đặt cọc đảm bảo thực hiện hợp đồng. Trong trường hợp bên mua không thực hiện đúng nghĩa vụ sẽ mất tiền đặt cọc.
 
Theo Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á, UAE có quy định cụ thể và nghiêm ngặt về nhãn mác, bao gói sản phẩm thực phẩm, thủy sản NK. Tuy nhiên, hiện nay một số DN XK của Việt Nam còn chưa biết hoặc chưa quan tâm đúng mức đến quy định này dẫn đến tình trạng hàng hóa của một số DN khi XK vào UAE bị trả về làm phát sinh rất nhiều chi phí.
 
Bên cạnh đó, thời gian gần đây tại thị trường UAE phát sinh tình trạng một số khách hàng tại UAE không nhận hàng để tạo sức ép buộc bên bán giảm giá.
 
Cụ thể, có trường hợp DN của Việt Nam giao hàng sang UAE, sử dụng phương thức thanh toán bằng thư tín dụng trả ngay. Tuy nhiên, khi bộ chứng từ được chuyển cho ngân hàng tại UAE thì ngân hàng này lại không chấp nhận thanh toán với lý do bên mua không đồng ý nhận hàng. Đây là hình thức hậu thuẫn không lành mạnh của ngân hàng đối với DN trong nước nhằm ép giá DN XK
 
Không chỉ cẩn trọng trong các hoạt động XK vào thị trường UAE, Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á cũng khuyến nghị các DN NK cũng cần nắm vững và cập nhật quy định luật pháp liên quan đến quản lý NK mặt hàng thực phẩm từ UAE vào Việt Nam.
 
Cụ thể, theo Thông tư số 13/2011/TT-BNNPTNT ngày 16-3-2011 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hàng hóa có nguồn gốc thực vật NK vào Việt Nam phải được sản xuất tại quốc gia được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam công nhận đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về bảo đảm an toàn thực phẩm hàng hóa theo quy định của Việt Nam.
 
Do vậy trước khi tiến hành NK, các DN cần tham khảo, tìm hiểu thông tin trước về các mặt hàng định NK với các cơ quan liên quan, tránh tình trạng hàng về đến cảng nhưng không được thông quan do không đáp ứng được các quy định về an toàn, vệ sinh thực phẩm như trường hợp một số lô hàng thực phẩm NK từ UAE bị trả về trong thời gian qua.
 
UAE đang là thị trường lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Tây Á, với kim ngạch xuất khẩu (XK) đạt 2,1 tỉ USD và kim ngạch nhập khẩu (NK) đạt 303 triệu USD năm 2012./.  
 
 
 
 
Quyết Thắng
Theo HQO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo