Tin tức - Sự kiện

Máy bay Malaysia bay cùng hành trình với ông Putin?

Nguyên nhân máy bay rơi đang là câu hỏi lớn. Đây là thảm họa hàng không thứ hai trong năm nay đối với Malaysia, sau vụ mất tích của MH370.

MH17 bay cùng hành trình với tổng thống Nga

Một nguồn tin giấu tên nói với hãng tin Interfax (Nga): “Lộ trình của máy bay chở Tổng thống Putin và chiếc MH17 giao nhau tại cùng một điểm, gần thủ đô Warsaw của Ba Lan ở độ cao khoảng 10,1 km. Phản lực cơ của Tổng thống Putin bay qua lúc 16h2 (giờ Moscow) và máy bay của Malaysia lúc 15h44 (cũng giờ Moscow).
 
Chiếc phản lực cơ Board One của Tổng thống Putin (trái) và máy bay MH17 của Malaysia có nhiều điểm tương đồng.
 
Chiếc phản lực cơ Board One của Tổng thống Putin (trái) và máy bay MH17 của Malaysia có nhiều điểm tương đồng.
Nguồn tin bổ sung thêm 2 chiếc máy bay có đường nét giống nhau, kích thước gần như tương đồng, cả về màu sắc nên nhìn từ xa khó phân biệt được.
 
Tuy nhiên, cổng thông tin trực tuyến Gazeta.ru cho biết máy bay chở ông Putin không bay qua vùng xung đột bên nước láng giềng Ukraine. "Ông Putin chỉ có 1 chuyên cơ là chiếc Board One này. Ông ấy không bay bằng các máy bay khác. Và chiếc Board One không bay qua không phận Ukraine" - nguồn tin của Gazeta.ru cam đoan.
 
Chiếc máy bay Malaysia số hiệu MH17 (loại Boeing-777) bị rơi ở Ukraine khi đang trên hành trình từ Amsterdam – Hà Lan đến Kuala Lumpur, chở theo 298 hành khách và phi hành đoàn. Dự kiến nhập không phận Nga lúc 17h20 chiều 17/7 (giờ địa phương) nhưng MH17 bị bắn hạ tại đông Ukraine.
 
Máy bay Malaysia MH17 không gọi khẩn cấp
 
Trong cuộc họp báo lúc trời chưa sáng hẳn, Thủ tướng Malaysia Najib Razak xác nhận, máy bay Malaysia mang số hiệu MH17 rơi ở miền Đông Ukraine khiến 298 người thiệt mạng, không hề phát đi cuộc gọi khẩp
 
Tại cuộc họp báo lúc 4h50 (giờ địa phương), tại khách sạn Sama Sama, Sepang, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết chính quyền Ukraine tin rằng máy bay bị bắn hạ nhưng Malaysia chưa thể xác minh sự việc lúc này và tuyên bố truy cho bằng được thủ phạm.
 
“Nếu đúng là máy bay bị bắn hạ, thủ phạm nhất định phải bị đưa ra ánh sáng” – ông nói. Ngoài ra, Thủ tướng Malaysia cho biết đã cử nhân viên hỗ trợ và cứu hộ cũng như một đội y tế đến Kiev ở Ukraine sớm tìm ra câu trả lời.
 
Bên cạnh đó, Nhà Trắng thông báo Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Nga về vụ tai nạn. Trong cuộc điện đàm ông Biden nói Washington sẽ hỗ trợ Kiev tìm hiểu nguyên nhân của vụ tai nạn.
 
 
Thủ tướng Malaysia Najib Razak trao đổi về vụ máy bay bị bắn hạ.
Tổng thống Obama khẳng định với ông Najib rằng cuộc điều tra sẽ không bị cản trở; cả hai đồng ý cho đội ngũ quốc tế điều tra tại hiện trường, không ai đươc phép di chuyển bất kì mảnh vỡ nào gồm cả hộp đen.
 
Chính phủ và phe ly khai Ukraine đổ lỗi cho nhau
 
Trong một diễn biến liên quan, "Tổng thống Poroshenko nghĩ rằng chuyến bay MH17 gặp nạn không phải là một sự cố hay tai họa mà là một hành động khủng bố", Reuters dẫn lời Svatoslav Tsegolko, thư ký báo chí của Tổng thống Ukraine, nói.
 
Tổng thống Ukraine còn khẳng định, quân đội Ukraine không liên quan đến việc MH17 bị bắn hạ. "Chúng tôi nhấn mạnh rằng quân đội Ukraine không có bất kỳ hành động nào nhằm vào các mục tiêu trên không", RT dẫn lời ông Poroshenko nói.
 
Ngày 18/7, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cáo buộc hai sĩ quan tình báo Nga đã dính líu tới vụ phiến quân ly khai thân Nga bắn rơi máy bay MH17.
 
Theo hãng tin Reuters, lãnh đạo SBU Valentyn Nalivaychenko công bố đoạn ghi âm nghe lén cuộc nói chuyện giữa hai sĩ quan tình báo Nga với các tay súng ly khai ở Donetsk về vụ rơi máy bay. “Chúng tôi sẽ làm tất cả để những kẻ trong quân đội Nga thực hiện tội ác này phải bị trừng trị” - ông Nalivaychenko tuyên bố.
 
“Bọn khủng bố sẽ không thể nhảy múa trên các xác chết” - ông Nalivaychenko nhấn mạnh. Trong đoạn ghi âm, một tay súng ly khai có bí danh “thiếu tá” nói chuyện với một đồng đội có bí danh “Grek” rằng một nhóm phiến quân đã bắn rơi máy bay MH17.
 
Trong khi đó, lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine phủ nhận có liên quan trong sự việc bởi họ "không thể có những trang bị quân sự có thể bắn máy bay ở độ cao như vậy".
 
Một người ly khai trong khu vực Kranyi Luch, tự giới thiệu tên mình là Sergei nói: “Từ ban công nhà mình, tôi thấy một chiếc máy bay hạ độ cao đột ngột và sau đó nghe hai tiếng nổ”.
 
Người này phủ nhận là lực lượng li khai đã bắn rơi máy bay.“Chuyện này chỉ có thể xảy ra nếu đây là một máy bay chiến đấu hoặc tên lửa đất đối không (đã bắn hạ máy bay)”, người này nói với Reuters, ông cũng cho biết những người li khai không có loại vũ khí có khả năng bắn rơi máy bay từ độ cao như vậy.
 
Lãnh đạo nhóm ly khai Aleksander Borodai cho rằng chính lực lượng chính phủ đã bắn rơi chiếc máy bay.“Rõ ràng, chiếc máy bay chở hành khách này đã bị bắn hạ bởi Không Quân Ukraine”, Borodai trả lời trên đài truyền hình Rossiya của Nga.
 
Bên cạnh đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cho rằng, Ukraine là quốc gia chịu trách nhiệm liên quan đến vụ máy bay rơi ở khu vực miền đông nước này, bởi mọi chuyện có thể không xảy ra nếu Kiev dừng chiến dịch quân sự chống lực lượng ly khai.
 
“Thảm họa máy bay đã không xảy ra nếu hòa bình hiện diện trên mảnh đất này, hoặc trong bất kỳ trường hợp nào khác nếu hoạt động quân sự ở miền đông Ukraine không được khôi phục”, Reuters dẫn lời ông Putin nhấn mạnh.
 
Theo Tổng thống, chính phủ của quốc gia, nơi xác định vị trí máy bay rơi trên lãnh thổ, sẽ phải chịu trách nhiệm liên quan đến vụ tai nạn, hay còn được gọi là thảm kịch kinh hoàng này. Đó là điều không thể bàn cãi. Tuy nhiên, chính phủ Nga sẽ làm mọi thứ có thể để hỗ trợ quá trình điều tra vụ việc.
Theo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo